"โลกจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลง" เปิดม่านสันติภาพ "ทรัมป์ - คิม"

ต่างประเทศ
12 มิ.ย. 61
13:29
1,146
Logo Thai PBS
"โลกจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลง"  เปิดม่านสันติภาพ "ทรัมป์ - คิม"
ปิดฉากการหารือครั้งประวัติศาสตร์ การประชุมสุดยอด"ทรัมป์-คิม" เดินหน้าสู่การสร้างสันติภาพ ร่วมลงนามหนังสือสำคัญครั้งแรก ผู้นำสหรัฐฯ ประกาศผลลัพธ์ที่ออกมาดีเกินกว่าที่ทุกคนคาดการณ์ไว้ ขณะที่ คิม ระบุ โลกจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่

วันนี้ (12 มิ.ย.61) การประชุมครั้งประวัติศาสตร์ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกาจะพบกับคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือที่โรงแรมคาเพลล่า บนเกาะเซนโตซ่า ประเทศสิงคโปร์ ในเวลา 09.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น โดยการพบกันของผู้นำทั้ง 2 คน ยังคงมีท่าทีที่ค่อนข้างเกร็ง เนื่องจากก่อนหน้านี้ มีการให้สัมภาษณ์ที่มีการปะทะคาคมกันค่อนข้างบ่อย

ก่อนการพูดคุย โดนัลด์ ทรัมป์ และนาย คิม จอง อึน ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนเล็กน้อย โดย ทรัมป์กล่าวว่า "รู้สึกดีอย่างมากในการพูดคุยครั้งนี้ และคาดว่าน่าจะประสบผลสำเร็จ"

ภายหลังการพูดคุยแบบตัวต่อตัว โดยมีเพียงล่ามเข้าร่วมในการพบกันของทั้งคู่แล้ว โดยใช้เวลาในการะพูดคุยประมาณครึ่งชั่วโมง สีหน้าของผู้นำทั้ง 2 ค่อนข้างยิ้มแย้ม จากนั้นเป็นการหารือแบบเต็มคณะ โดนเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทั้ง 2 ฝ่าย โดยให้สื่อมวลชนเข้าเก็บภาพ 

โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวกับสื่อมวลชนสั้นๆว่า "ที่ผ่านมามีอุปสรรคแต่ถ้าทั้ง 2 ประเทศทำงานร่วมกันก็จะประสบความสำเร็จได้ "จากนั้นได้ให้สื่อมวลชนออกจากห้อง

 

 

ต่อมาในเวลา 13.40 น.เป็นภาพประวัติศาสตร์เหนือความคาดหมาย เมื่อนายโดนัลด์ ทรัมป์ และคิม จองอึน ได้ร่วมลงนามในเอกสารสำคัญร่วมกันระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีเหนือเป็นครั้งแรก ซึ่งแม้จะยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดของเนื้อหา โดยผู้นำทั้ง 2 คนแถลงข่าวร่วมกัน ภายหลังจากการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์สิ้นสุดลง

โดนัลด์ ทรัมป์ บอกว่า ภูมิใจในการประชุมสุดยอดครั้งแรกนี้ ขอบคุณนายคิม จองอึน และต่อไปจะมีการได้พัฒนาและได้พัฒนาความสัมพันธ์ที่พิเศษกับผู้นำเกาหลีเหนือ และนำไปสู่การพูดคุยในคาบสมุทรเกาหลี น่าจะเป็นภาพแห่งความสุขที่ทั่วโลกอยากเห็น จากนี้ไปการทำงานร่วมกัน และบอกว่าผลลัพธ์ที่ออกมาดีเกินกว่าที่ทุกคนคาดการณ์ไว้

 

ขณะที่ นายคิม จองอึน ระบุว่า โลกจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ภายหลังการประชุมครั้งนี้เกาหลีเหนือ และสหรัฐได้ตัดสินใจที่จะทิ้งอดีตไว้เบื้องหลัง และความขอบคุณต่อนายทรัมป์ สำหรับการจัดประชุมครั้งนี้ 

ทั้งนี้ โดนัลด์ ทรัมป์ จะเดินทางกลับสหรัฐฯคืนนี้ ส่วนนายคิม จองอึน จะเดินทางกลับเกาหลีเหนือในช่วงบ่ายวันนี้ และถือเป็นการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ที่ปิดฉากความขัดแย้งในอดีต และเริ่มต้นเปิดม่านแห่งสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลีที่ทั่วโลกรอคอย 

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

นาทีประวัติศาสตร์ "ทรัมป์-คิม" จับมือกันครั้งแรก

ย้อนรอยการพบกัน "ผู้นำสหรัฐฯ-เกาหลีเหนือ"

โค้งสุดท้ายก่อนเปิดประชุมสุดยอดผู้นำเกาหลีเหนือ-สหรัฐฯ

สันติภาพและความคาดหวัง ประชุมสุดยอด "ทรัมป์-คิม"

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง