วันหยุดโลก "สหรัฐฯ - เกาหลีเหนือ" ปฐมบทสู่สันติภาพ

ต่างประเทศ
12 มิ.ย. 61
13:45
1,570
Logo Thai PBS
วันหยุดโลก "สหรัฐฯ - เกาหลีเหนือ" ปฐมบทสู่สันติภาพ
ไทยพีบีเอสออนไลน์ สรุปเหตุการณ์สำคัญวันหยุดโลก กับการประชุมสุดยอดผู้นำสหรัฐฯ - เกาหลีเหนือ ครั้งแรกในรอบเกือบ 70 ปี ตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงการปิดฉากเจรจาของสองผู้นำเมื่อเวลา 14.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

08.33 น.

ขบวนรถของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เดินทางถึงโรงแรมคาเปลลาบนเกาะเซนโตซา ก่อนที่การประชุมซัมมิตครั้งประวัติศาสตร์กับคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือจะเปิดฉากขึ้น 

08.45 น.

ขณะที่นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือเดินทางออกจากโรงแรมเซนต์ รีจิส มุ่งหน้าไปยังโรงแรมคาเปลลาบนเกาะเซนโตซา ประเทศสิงคโปร์ เพื่อร่วมประชุมซัมมิตกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐฯ และถึงที่หมายในเวลาไล่เลี่ยกัน

09.05 น.   

"I'm on a peace mission"

......................

"ผมมาทำภารกิจเพื่อสันติภาพ"

นายโดนัล ทรัมป์ ประกาศในนาทีประวัติศาสตร์ ขณะจับมือกับนายคิม จองอึน ด้านหน้าโรงแรมคาเปลลา เป็นเวลา 12 วินาที เป็นการพบกันครั้งแรกของสองผู้นำสหรัฐฯ-เกาหลีเหนือ ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าสันติภาพในคาบสมุทรเกาหลี ย่อมหมายรวมถึงการยุติสงครามเกาหลีอย่างเป็นทางการ

 

09.10 น.

นายโดนัลด์ ทรัมป์และนายคิม จองอึน เสร็จสิ้นการประชุมช่วงแรก ซึ่งเป็นการพูดคุยแบบตัวต่อตัว โดยมีล่ามฝ่ายละ 1 คน ใช้เวลาประมาณ 30-40 นาที พร้อมเดินออกมาด้านนอกเพื่อให้ผู้สื่อข่าวได้เก็บภาพ

09.45 น. 

การประชุมสุดยอดผู้นำสหรัฐฯ และเกาหลีเหนือช่วงที่ 2  บนโต๊ะเจรจาเริ่มขึ้น เพื่อหารือแบบทวิภาคีเต็มคณะ เพื่อหาข้อสรุปและออกแถลงการณ์ร่วมกัน  ซึ่งทั้ง 2 ผู้นำได้จับมือกันอีกครั้งบนโต๊ะเจราจร โดยนายทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อขาวถึงผลหารือยกแรกแบบ “ตัวต่อตัว” ว่า “ดี ดีมาก ๆ” และ “ความสัมพันธ์มันยอดเยี่ยมมาก”


ฝ่ายสหรัฐฯ ภายใต้การนำของประธานาธิบดีทรัมป์บนโต๊ะเจรจา ประกอบด้วย นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการต่างประเทศ, นายจอห์น เคลลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ และนายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคง

ฝ่ายเกาหลีเหนือ ภายใต้การนำของนายคิม ประกอบด้วย พล.อ. คิม ยองชอล รองประธานคณะกรรมการกลางพรรคแรงงานเกาหลีเหนือ , นายรี ยองโฮ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ และนายรี ซูยอง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ


ในเวลาเดียวกัน นายมุน แจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เผย “เมื่อคืนผมแทบจะนอนไม่หลับ ผมและชาวเกาหลีใต้ทุกคนหวังว่าการประชุมสุดยอดในวันนี้จะประสบความสำเร็จ เปิดประตูสู่ยุคใหม่ของความสัมพันธ์ สหรัฐฯ-เกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้ นำไปสู่การปลดอาวุธนิวเคลียร์ได้อย่างแท้จริง”

11.30 น.

หลังการประชุมช่วงที่ 2 ที่ใช้เวลาราว 1 ชั่วโมง สิ้นสุดลง คณะผู้นำสหรัฐฯ - เกาหลีเหนือ พักรับประทานอาหารมื้อเที่ยง ประกอบด้วย ค็อกเทลกุ้งพร้อมสลัดอะโวคาโด แตงกวายัดไส้สไตล์เกาหลี กงฟีเนื้อซี่โครงคู่มันฝรั่งอบและบร็อกโคลีต้มสุกราดซอสไวน์แดง ปลาค็อดเคี่ยวกับซอสถั่วเหลืองใส่หัวไชเท้า ปิดด้วยไอศกรีม Häagen-Dazs รสวานิลลาราดซอสเชอร์รี 

13.40 น. 

นายโดนัลด์ ทรัมป์และคิม จองอึน ลงนามร่วมกันเป็นครั้งแรก โดยทรัมป์กล่าวขอบคุณคิม จองอึน พร้อมระบุว่า 

“จะพัฒนาความสัมพันธ์ที่พิเศษกับผู้นำเกาหลีเหนือ และนำไปสู่การพูดคุยในคาบสมุทรเกาหลี จากผลลัพธ์ที่ออกมาดีเกินกว่าที่ทุกคนคาดการณ์ไว้

 

16.00 น.

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ แถลงข้อตกลงที่ได้ร่วมลงนามกับนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ โดยชื่นชมผู้นำเกาหลีเหนือ ที่คิม จองอึนให้ค่ำมั่นว่าจะปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์ ที่ผ่านมาได้แสดงถึงความจริงใจแล้วที่ทำลายที่ตั้งโรงงานทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ แต่แน่นอนว่าถึงแม้จะมีความชัดเจนในประเด็นนี้ แต่สหรัฐฯ ยังไม่ยกเลิกการคว่ำบาตร แต่ในอนาคตหวังว่าจะผ่อนปรนได้ พร้อมย้ำว่า

ไม่ว่าใครก็สามารถที่จะก่อสงครามได้แต่สำหรับคนกล้าหาญเท่านั้นที่จะเดินหน้าสู่สันติภาพ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง