เอกชนชง ครม.สัญจร ดัน "ไบโอฮับ" งบ 1.3 แสนล้านบาท

การเมือง
12 มิ.ย. 61
10:40
452
Logo Thai PBS
เอกชนชง ครม.สัญจร ดัน "ไบโอฮับ" งบ 1.3 แสนล้านบาท
เอกชนเสนอ ครม.สัญจร พิจารณาโครงการ "ไบโอฮับ" การจัดการน้ำ พัฒนาการท่องเที่ยว และโครงสร้างพื้นฐาน งบประมาณ 1.3 แสนล้านบาท

วันนี้ (12 มิ.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้าสักการะหลวงปู่ลี ตาณังกโร เจ้าอาวาสวัดป่าหัวตลุกวนาราม ต.สระแก้ว อ.ลาดยาว จ.นครสวรรค์ ซึ่งนอกจากความเป็นสิริมงคลแล้ว อาจเป็นนัยของการสร้างภาพลักษณ์ให้เกิดการรับรู้ถึงการให้ความสำคัญกับพระพุทธศาสนาด้วย จากนั้นนายกรัฐมนตรีเดินทางมาที่มหาวิทยาลัยราชภัฎนครสวรรค์ สถานที่จัดการประชุม ครม.สัญจร ภาคเหนือตอนล่าง โดยพบปะคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัย คณาจารย์ และนักเรียน โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยราชภัฎนครสวรรค์ และร่วมถ่ายรูปอย่างเป็นกันเอง

พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธานการประชุมพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ซึ่งประกอบด้วย จ.นครสวรรค์ จ.พิจิตร จ.กำแพงเพชร จ.อุทัยธานี เพื่อรับฟังข้อเสนอกับภาคเอกชน และจังหวัด โดยจะมีการเสนอโครงการที่เน้นการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม 6 ด้าน ทั้งหมด 25 โครงการ และในจำนวนนี้มีโครงการเขตเศรษฐกิจชีวภาพ หรือไบโอฮับ ที่หมายถึงการจัดการน้ำและการพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ครอบคลุมการป้องกันภัยแล้งและเหตุน้ำท่วม การพัฒนาเพื่อท่องเที่ยว และโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งระบบโครงข่ายถนน ระบบรางรถไฟ ระบบโลจิสติกส์ ภายใต้งบประมาณมากกว่า 130,000 ล้านบาท

นอกจากงบประมาณพัฒนาพื้นที่แล้ว ครม.ยังมีวาระพิจารณาสำคัญ โดยสํานักเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะเสนอที่ประชุมพิจารณาอนุมัติหลักการโควตาบำเหน็จประจำปี 2 ขั้น นอกเหนือโควตาปกติ ให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานใน คสช .ประจำปีงบประมาณ 2561 ในอัตราร้อยละ 3 ของจำนวนเจ้าหน้าที่ผู้ที่ปฏิบัติงานใน คสช.จำนวน 600 นาย

ขณะที่ความชัดเจนการกำหนดวันนัดหมายหารือเบื้องต้นระหว่าง ครม. คสช. กกต. และคณะกรรมการกฤษฎีกา ในวันที่ 14 มิ.ย.นี้ ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ในฐานะตัวแทน ครม.จะเข้าร่วมประชุมเพื่อหาข้อสรุปร่วมกันในเบื้องต้น จากนั้นรัฐบาลจะเปิดหารือกับพรรคการเมือง ซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนมิถุนายน หลังนายกรัฐมนตรี กลับจากการปฏิบัติภารกิจเยือนอังกฤษและฝรั่งเศส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง