"ทรัมป์" ยังไม่เลิกคว่ำบาตร - "คิม" สัญญาปลดอาวุธนิวเคลียร์

ต่างประเทศ
12 มิ.ย. 61
15:59
899
Logo Thai PBS
"ทรัมป์" ยังไม่เลิกคว่ำบาตร - "คิม" สัญญาปลดอาวุธนิวเคลียร์
"ทรัมป์" ระบุสหรัฐฯ ยังไม่เลิกมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ แม้ว่าจะการลงนามปลดอาวุธนิวเคลียร์ร่วมกัน แต่ต้องให้สมบูรณ์แบบก่อน ชื่นชม "คิม จองอึน" กล้าหาญเลือกที่จะเปลี่ยนแปลง และเดินหน้าสู่สันติภาพ ลั่นพร้อมเยือนกรุงเปียงยาง

วันนี้ (12 มิ.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 16.00 น. นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ แถลงผลการหารือการประชุมสุดยอดสหรัฐฯ-เกาหลีเหนือ ที่ประเทศสิงคโปร์ โดยระบุว่าผลการหารือ ร่วมกับนายคิม จองอึน ครั้งนี้ประเด็นสำคัญคือการลงนามในเอกสารสำคัญการปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์แบบ โดยขอชื่นชมผู้นำเกาหลีเหนือ แสดงความจริงจังและความจริงใจที่เริ่มต้นจากการทำลายที่ตั้งโรงงานทดสอบอาวุธนิวเคลียร์

ยอมรับว่าไม่ว่าใคร ก็ก่อสงครามได้ แต่คนกล้าเท่านั้น ที่กล้าหาญเดินหน้าสู่สันติภาพ แม้ว่าตอนนี้จะยังไม่สามารถบอกระยะเวลาในการปลดอาวุธนิวเคลียร์ได้ทั้งหมด ว่าจะต้องใช้เวลานานแค่ไหน แน่นอนว่าถึงแม้จะมีความชัดเจนในประเด็นนี้ แต่สหรัฐฯ จะยังไม่ยกเลิกการคว่ำบาตร แต่ในอนาคตหวังว่าจะผ่อนปรนได้

โดยทรัมป์ได้กล่าวขอบคุณ นายลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ นายมุน แจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ และนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น โดยชื่นชมและขอบคุณนายสี จิ้นผิง ที่ตัดสินใจติดธงแดง ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญทำให้เกาหลีเหนือตัดสินใจหันมาเจรจากับสหรัฐฯ และสุดท้ายยังได้ขอบคุณนายคิม จองอึนที่ตัดสินใจเข้าร่วมการเจรจากับสหรัฐฯ ในครั้งนี้

ขณะที่ทรัมป์ได้เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนสอบถามโดยใช้เวลากว่า 30 นาที ผู้สื่อข่าวถามว่า นายคิม เป็นผู้นำที่ข่มเหงประชาชนเกาหลีเหนือ ทำให้ประชาชนอดอยาก แต่ทำไมนายทรัมป์ ยังชื่นชม โดยทรัมป์ ระบุว่า แน่นอนนายคิม มีความสามารถ และมีความพิเศษในตัวสูง และเรื่องที่เกิดขึ้นในอดีตเป็นเรื่องที่โหดร้าย แต่เห็นความต้องการที่นายคิม ต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลง

นอกจากนี้ยังตอบคำถามผู้สื่อข่าวเรื่องจะลดกำลังทหารหรือไม่ โดยทรัมป์ บอกว่า ไม่เคยพูดแบบนั้นเลย และตอนนี้มีทหารอยู่ในเกาหลีเหนือ 32,000 นาย และต้องการนำทหารกลับบ้าน แตไม่ใช่เงื่อนไขคุยกับนายคิม ในรอบนี้ 


สำหรับคำถามสำคัญว่านายคิม พูดอะไรกับทรัมป์ ถึงทำให้เขาเชื่อมั่น เขาบอกว่า นายคิม บอกถึงสถานการณ์ในอดีต ไม่ได้ทำให้สถานการ์ดีขึ้น จึงเลือกที่เปลี่ยนแปลงและตัดสินใจเลือกเส้นทางในอนาคต

ขณะที่ประเด็นเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์เป็นไปในทิศทางที่ดี ผู้สื่อข่าวได้ถามว่าในวงหารือมีหัวข้อเกี่ยวกับเรื่องสิทธิมนุษยชนหรือไม่ ทรัมป์ยืนยันว่ามีการพูดคุยกันถึงเรื่องนี้ เนื่องจากทราบมาว่าคนในประเทศต่างๆ ถูกลักพาตัวและเสียชีวิตที่เกาหลีเหนือ จึงต้องร่วมกันหาทางเพื่อนำร่างผู้ที่เสียชีวิตที่เกาหลีเหนือได้กลับไปยังประเทศบ้านเกิด โดยนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีประเทศญี่ปุ่น ก็ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับเรื่องนี้ผ่านการพบปะกันกับทรัมป์ก่อนหน้านี้ จึงยืนยันที่จะเดินหน้าแก้ไขปัญหาต่อไป

ทั้งนี้ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ยังได้กล่าวทิ้งท้ายว่า หากมีโอกาสเหมาะพร้อมจะเดินทางไปกรุงเปียงยางของเกาหลีเหนือ และเตรียมเชิญนายคิม จองอึนไปร่วมหารือที่ทำเนียบขาวที่สหรัฐฯ ด้วย 

อ่่านข่าวเพิ่มเติม

"โลกจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลง" เปิดม่านสันติภาพ "ทรัมป์ - คิม"

นาทีประวัติศาสตร์ "ทรัมป์-คิม" จับมือกันครั้งแรก

วันหยุดโลก "สหรัฐฯ - เกาหลีเหนือ" ปฐมบทสู่สันติภาพ

ย้อนรอยการพบกัน "ผู้นำสหรัฐฯ-เกาหลีเหนือ"

"เดนนิส รอดแมน" ให้กำลังใจ 2 ผู้นำที่สิงคโปร์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง