เรือล่มตู้คอนเทนเนอร์ 72 ตู้ลอยทะเลใกล้เกาะค้างคาว จ.ชลบุรี

สิ่งแวดล้อม
14 มิ.ย. 61
10:54
4,350
Logo Thai PBS
เรือล่มตู้คอนเทนเนอร์ 72 ตู้ลอยทะเลใกล้เกาะค้างคาว จ.ชลบุรี
ทช.เร่งติดตามเรือสินค้าจมทะเลชลบุรี พบ 72 ตู้คอนเทนเนอร์สินค้ากระจายวงกว้าง เพิ่งเริ่มเก็บกู้บางส่วน เบื้องต้นพบอยู่ห่างเกาะค้างคาวราว 2 กิโลเมตร แต่ท่าเรือยืนยันภายในตู่ไม่ใช่สินค้าอันตราย

วันนี้ (14 มิ.ย.2561) นายธเนศ มั่นน้อย ผู้อำนวยสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 จ.ชลบุรี กรมทรัพยากรทางทะและชายฝั่ง กล่าวว่า ได้รับรายงาน เมื่อเวลา 23.40 น.วานนี้ (13 มิ.ย.) เกิดอุบัติเหตุทางทะเลเกิดขึ้น โดยเรือภัทรมารีน 6 เกิดเอียงตัว และจมลงในทะเล เบื้องต้นพบมีตู้คอนเทนเนอร์ จำนวน 72 ตู้ลอยในทะเลชลบุรี จนถึงขณะนี้ยังเก็บกู้ไม่ได้ทั้งหมด โดยกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้ประสานไปยังกรมเจ้าท่า และท่าเรือแหลมฉบังแล้ว ได้รับการยืนยันว่าสินค้าภายในตู้ไม่ใช่สินค้าอันตราย โดยกรมเจ้าท่า และท่าเรือได้นำเรือ TUG ลากตู้มาได้แล้ว 3 ตู้ กำลังเตรียมเปิดตู้พิสูจน์  

แต่เนื่องจากจุดเกิดเหตุอยู่ใกล้กับเกาะค้างคาว ทางด้านทิศใต้ประมาณ 2 กิโลเมตร ที่มีแนวปะการังอยู่ อาจจะได้รับผลกระทบจากคราบน้ำมัน หรือตู้คอนเทนเนอร์ที่กระจัดกระจายในทะเลได้ จึงส่งทีมเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบ และเตรียมเฝ้าระวังปัญหาแล้ว และหากประเมินกระแสน้ำในทะเลช่วงฤดูลมมรสุมแนวโน้มตู้คอนเทนเนอร์น่าจะพัดเข้าหาชายฝั่ง จ.ชลบุรี

 

 

ต่อมา นายพิทักษ์ วัฒนพงศ์พิศาล ผู้อำนวยการสำนักงานควบคุมการจราจรและความปลอดภัยทางทะเล รายงานว่า สำหรับเรือภัทรมารีน 6 ประเภทเรือตู้คอนเทนเนอร์ ขนาดตัวเรือ 12.8 เมตร ยาว 70.39 เมตร บรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ 72 ตู้ของบริษัทภัททรานสปอร์ต จำกัด โดยเรือจมบริเวณเขตจอดเรือศรีราชา Area G ทางด้านใต้ของเกาะท้ายตาหมื่น ซึ่งมีตู้คอนเทนเนอร์บางส่วนจมน้ำและลอยน้ำบริเวณเขตท่าเรือศรีราชา ดังนั้นเพื่อป้องกันอุบัติเหตุทางเรือที่อาจจะกิดขึ้นได้กับเรือที่เดินเรือบริเวณดังกล่าว จึงให้มีความระมัดระวัง

 

 

ลำดับเหตุการณ์เรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ล่ม


กรมเจ้าท่ารายงานสถานการณ์กรณีเกิดเหตุเรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์จมลงบริเวณเกาะตาหมื่น จ.ชลบุรีเวลา 23.40 น. เกิดเหตุ เรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ชายฝั่ง ชื่อ ภัทรมารีน 6 ของบริษัท ภัทรทราน สปอร์ต จำกัด ซึ่งได้บรรทุกตู้จำนวน 72 ตู้ ได้เสียการทรงตัวและจมลงบริเวณเขตจอดเรือศรีราชา Area G ทางด้านใต้ท้ายเกาะตาหมื่น  เบื้องต้นมีตู้คอนเทนเนอร์บางส่วนจมน้ำและและลอยน้ำ รวมทั้งลูกเรือทั้ง 4 นาย ได้รับการช่วยเหลือเรียบร้อยแล้ว

 

 

ต่อมาในเวลา 06.20 น. เจ้าหน้าที่ท่าเรือเคอรรี่สยามซีพอร์ตแจ้งว่า พบตู้คอนเทนเนอร์ ประมาณ 10 ตู้ ลอยอยู่บริเวณทุ่นไทยออล์ย SBM 1 มีทิศทางที่จะลอยเข้าหาท่าเรือเคอร์รี่ สยามซีพอร์ต และเกรงว่าอาจจะทำให้เกิดความเสียหายแก่ท่าเรือ สำนักงานควบคุมการจราจรและความปลอดภัยทางทะเล กรมเจ้าท่า ได้สั่งการให้นำเรือตรวจการณ์เจ้าท่าไปตรวจสอบในพื้นที่บริเวณจุดเกิดเหตุ รวมทั้งยังได้ออกประกาศแจ้งเตือนให้ระมัดระวังในการเดินเรือในเขตท่าเรือศรีราชา เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ

 

 

จากการตรวจสอบ พบว่า ยังไม่พบการรั่วไหลของคราบน้ำมัน มีตู้คอนเทนเนอร์ ลอยทะเลบริเวณทุ่น SBM 1 ไทยออยล์ โดยเมื่อเวลา 11.30 น. ได้ดำเนินการเก็บกู้ตู้คอนเทนเนอร์ที่ลอยอยู่ไปแล้วประมาณ 14 ตู้  บริเวณที่เรือจมน้ำอยู่ในความลึก 16 เมตร ซึ่งไม่อยู่ร่องน้ำและไม่กีดขวางเรือเดินเข้า-ออกท่าเรือแหลมฉบังแต่อย่างใด

ทั้งนี้ อธิบดีกรมเจ้าท่า ได้สั่งการให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนการเกิดเหตุและให้รายงานผลถึงสาเหตุ และมาตรการ แนวทางแก้ไข ป้องกันการเกิดเหตุภายใน 7 วัน ซึ่งกรมเจ้าท่าจะได้แจ้งความคืบหน้าให้ทราบในโอกาสต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง