ปลดล็อกผังเมือง ผุดโรงงานขยะพิษ

สิ่งแวดล้อม
14 มิ.ย. 61
11:56
3,939
Logo Thai PBS
ปลดล็อกผังเมือง ผุดโรงงานขยะพิษ
จ.ฉะเชิงเทรา ถูกตั้งข้อสังเกตมาก ว่าเป็นแหล่งทิ้งขยะอุตสาหกรรมจากต่างประเทศ เพราะการปลดล็อกผังเมืองรวม กลายเป็นการเปิดทางให้โรงงานเหล่านี้ตั้งขึ้นได้

โรงงานคัดแยกขยะแห่งหนึ่งตั้งใน ต.ท่าถ่าน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา โดยรอบโรงงานเป็นนาข้าว ไร่มันสำปะหลัง และชุมชน โรงงานแห่งนี้เคยถูกตรวจสอบและสั่งปิดปรับปรุงชั่วคราว หลังดำเนินการผิด พ.ร.บ.โรงงาน 2535 ทีมข่าวสำรวจเพิ่มเติมพบที่ตั้งโรงงานหลายแห่งรายรอบด้วยพื้นที่สีเขียว ข้อมูลสอดคล้องกับผังเมืองรวม จ.ฉะเชิงเทรา พ.ศ.2535 ที่ระบุว่า โรงงานหลายแห่งจัดตั้งอยู่ในพื้นที่เกษตรกรรม

 

 

เดิมที่โรงงานคัดแยกขยะประเภท 105 และ 106 จะไม่สามารถตั้งในพื้นที่สีเขียวได้ตามกฎหมายผังเมือง แต่คำสั่ง คสช.ที่4/2559 ยกเลิกกฎหมายผังเมือง ทำให้โรงงานประเภทนี้สามารถก่อสร้างได้และกำลังส่งผลต่อคนในพื้นที่

นายกัญจน์ ทัตติยกุล ผู้ประสานงานสมัชชาแปดริ้วเมืองยั่งยืน จ.ฉะเชิงเทรา กล่าวว่า "คำสั่งนี้ยกเว้น เปิดกว้างไปเลย เป็นการพูดกิจการรวมๆ และเปิดพื้นที่ทั้งหมดของผังเมืองทุกฉบับในประเทศไทย ยกเว้นสำหรับกิจการโรงไฟไฟฟ้ากับโรงงานขยะทั้งหมด ซึ่งมันเป็นปัญหาตั้งแต่ต้นแล้ว ซึ่งหากจะยกเว้น ก็ควรยกเว้นพื้นที่ที่เหมาะสมที่จะทำ ซึ่งได้เคยเสนอไปแล้วตั้งแต่ต้นแต่ก็ไม่ได้รับการรับฟังเลิก และใช้คำสั่งนี้อยู่ สุดท้ายก็เห็นแล้วว่ามันกลายเป็นผลงานอัปยศ ที่ส่งผลต่อประเทศชาติอย่างใหญ่หลวง"

การขยายตัวอย่างก้าวกระโดดของโรงงานคัดแยกและรีไซเคิลขยะ ส่งผลกระทบต่อขาวบ้นและสิ่งแวดล้อมทำให้ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบร่วมกับสมัชชาชาวแปดริ้วเมืองยั่งยืน ยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดเสนอให้มีการทบทวนคำสั่งหัวหน้าคสช.

 

 

ไทยพีบีเอสนำเรื่องดังกล่าวไปสอบถาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้รับการปฏิเสธว่าคำสั่ง คสช.เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้น

"คำสั่งไม่เกี่ยวกับเรื่องนี้ ผังเมืองคนละเรื่องกัน มันอยู่ที่ทำผิดหรือทำถูก ถ้าอ้างว่าอะไรมันก็ผิด ก็เอากฎหมายมาสู้กันก็จบก็ไปดูว่ามันผิดตรงไหนอันนั้นแหละคือหลักการสำคัญ ผมพูดไปแล้วสัปดาห์ที่แล้ว มันเต็มไปหมด มันตั้งแต่เมื่อไหร่ ด้วยกฎหมายอะไร สร้างมาด้วยอะไร สร้างมาได้อย่างไร เกิดตั้งแต่เมื่อไหร่" พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ 

 

หากพิจารณาข้อมูลการจดแจ้งโรงงานประเภท 105 และ 106 ใน จ.ฉะเชิงเทรา ตั้งแต่ปี 2535 - ปัจจุบัน (2561) พบว่าตั้งแต่มีคำสั่ง หัวหน้าคสช.มีโรงงานที่ได้รับอนุญาตเพิ่มขึ้น 82 โรงงาน แบ่งเป็นโรงงานประเภท 105 จำนวน 42 โรง โรงงานที่จดแจ้งทั้งประเภท 105 และ 106 จำนวน 3 โรง โรงงานประเภท 106 จำนวน 37 โรง จากทั่วประเทศที่เพิ่มขึ้น 516 โรง

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ลุ้น "1 แสน" รายชื่อ ดึง "ห้าง-ร้านดัง" คิดค่าถุงพลาสติก

"ศุลกากร" ส่งคืนขยะพิษ 40 ตู้คอนเทนเนอร์กลับประเทศต้นทาง

พักใบอนุญาต 5 บริษัท นำเข้า "ขยะพิษ"

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง