สนช.รับร่างหลักการ "ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี"

การเมือง
15 มิ.ย. 61
18:37
522
Logo Thai PBS
สนช.รับร่างหลักการ "ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี"
สภานิติบัญญัติแห่งชาติ รับร่างหลักการยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ซึ่งเป็นแผนบริหารราชการที่รัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 กำหนดให้ใช้บังคับไปอีก 20 ปี โดยนายวิษณุยอมรับว่าใน 71 หน้าที่นำเสนอยังไม่มีรายละเอียด เป็นกรอบกว้าง คาดเสร็จภายในก.ค.นี้

วันนี้(15 มิ.ย.2561) สภานิติบัญญัติแห่งชาติหรือ สนช. รับทราบร่างยุทธศาสตร์ชาติ ตามที่ คณะรัฐมนตรี (ครม.) เสนอ และกำหนดให้สรุปข้อเสนอแนบท้ายให้แล้วเสร็จ ก่อนให้ความเห็นชอบภายในวันที่ 7 ก.ค.นี้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ยอมรับว่าใน 71 หน้าที่นำเสนอยังไม่มีรายละเอียดซึ่งยังคงเป็นกรอบกว้างๆ ใน 6 ด้านของการขับเคลื่อน แต่นับจากนี้ คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กำลังเดินหน้ายกร่างแผนแม่บทยุทธศาสตร์ชาติ ที่จะกำหนดรายละเอียดในทุกด้านให้ชัดเจน และจะนำเสนอ สนช. ในอีก 2 เดือนข้างหน้า

ดังนั้นไม่เพียงแค่ร่างยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่ ครม. เสนอให้ สนช. รับทราบในจำนวน 71 หน้าในวันนี้เท่านั้น แต่รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ระบุว่า ต้องนำรายละเอียดคำอภิปรายของสมาชิก สรุปรวมและแนบท้ายไปกับร่างยุทธศาสตร์ชาติฉบับนี้ เพื่อให้สนช. ความเห็นชอบ

จากนั้นจะส่งกลับให้ครม. เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.ไปยกร่างเป็นแผนแม่บทยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และกำหนดเป็นร่างกฎหมาย เพื่อให้มีผลบังคับใช้ต่อไป และย้ำว่า ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี จะมีผลผูกพันทางกฎหมายกับ 5 แผนงานของรัฐบาล

ตลอด4 ชั่วโมงของการอภิปราย สมาชิก สนช. ต่างสนับสนุนร่างยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และเน้นย้ำถึงหลักการที่เป็นสากล พร้อมๆ กับการปิดช่องว่างการเดินหน้าประเทศ ที่ต้องสะดุด เมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลในทุก 4 ปี

ทั้งนี้ สนช. ตั้งกรรมาธิการวิสามัญ เพื่อพิจารณาสรุปรวมความเห็น จำนวน 38 คน ใน 22 วัน โดยกำหนดให้นำกลับเข้า สนช. เพื่อให้ความเห็นชอบภายในวันที่ 7 กรกฎาคมนี้ และกรอบยุทธศาสตร์ชาติฉบับนี้ จะเป็นต้นร่างให้คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ยกร่างแผนแม่บทยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เพื่อให้มีผลบังคับใช้ต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง