บุกจับโรงงานแยก "ขยะอิเล็กทรอนิกส์" เถื่อนย่านปทุมธานี

สิ่งแวดล้อม
15 มิ.ย. 61
17:22
1,688
Logo Thai PBS
บุกจับโรงงานแยก "ขยะอิเล็กทรอนิกส์" เถื่อนย่านปทุมธานี
รองผบ.ตร.นำตรวจสอบโรงงานคัดแยกขยะทั่วไป แต่แอบลักลอบแยกขยะอิเล็กทรอนิกส์โดยไม่ได้รับอนุญาต ขณะที่อีก1-2 สัปดาห์รู้ผลภาครัฐพิจารณายกเลิกใบอนุญาตนำเข้าขยะพิษจากต่างประเทศมาไทย

วันนี้( 15 มิ.ย.2561) พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าตรวจค้น บริษัทจงซึ่ง จำกัด คลอง 8  อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นโรงงานคัดแยกขยะทั่วไป ภายในมีคนงานจำนวน 16 คนนั่งทำงานคัดแยกขยะอยู่กับพื้น

จากการตรวจสอบโดยรอบตัวอาคารพบถุงบิ๊กแบคจำนวนมาก ข้างในถุงเป็นขยะอิเล็กทรอนิกส์ ประเภทชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์ และอีกหลายรายการ จึงได้ทำการตรวจค้นและยึดไว้ตรวจสอบ และเมื่อตรวจสอบใบอนุญาตพบว่าเป็นโรงงานคัดแยกขยะทั่วไปไม่ใช่โรงงานประเภทคัดแยกขยะอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย


พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวว่า โรงงานแห่งนี้มีความในข้อหาความครอบครองซึ่งวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 คือขยะอิเล็กทรอนิกส์ โดยไม่ได้รับอนุญาต ถือเป็นความผิดตามมาตรา 22 วรรค 1 แห่งพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ.2535 มีความผิดต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

และข้อหาตั้งและประกอบกิจการโรงงานขยะจำพวกที่ 3 คือขยะวัตถุอันตรายอิเล็กทรอนิกส์ โดยไม่ได้รับอนุญาต อันเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ.2535 มาตรา 12 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้จะได้ขยายผลเพิ่มเติมว่ามีเครือข่ายโรงงานที่ไหนอีกหรือไม่ ที่ส่งขยะจำพวกอิเล็กทรอนิกส์ไปคัดแยกที่โรงงานที่ผิดกฏหมาย และเข้าตรวจค้นเพิ่มในเขต สมุทปราการ สมุทสาคร และปทุมธานี เนื่องจากสืบทราบว่ามีอีกจำนวนมากในเขตพื้นที่นี้นอกจากนี้ภาครัฐ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้มีการประชุมหารือเรื่องการยกเลิกใบอนุญาตนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์ด้วย คาดว่า 2-3 สัปดาห์ 

 



อ่านข่าวเพิ่มเติม 

ก.อุตฯ จ่อเบรกนำเข้า "ขยะอิเล็กทรอนิกส์"

"ศุลกากร" ส่งคืนขยะพิษ 40 ตู้คอนเทนเนอร์กลับประเทศต้นทาง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง