เปิดใจผู้เสียหายสูญ 6 ล้านถูกหลอกลงทุน "ฟอเร็กซ์" ปั้นมืออาชีพบริหารเงิน-เทรดให้

สังคม
18 มิ.ย. 61
12:10
9,132
Logo Thai PBS
เปิดใจผู้เสียหายสูญ 6 ล้านถูกหลอกลงทุน "ฟอเร็กซ์" ปั้นมืออาชีพบริหารเงิน-เทรดให้
ผู้เสียหายจากการถูกหลอกลงทุนในฟอเร็กซ์ เผยถูกบริษัท ทีเรียน เวนเจอร์ หลอกให้ลงทุนสูญเงินไปกว่า 6 ล้านบาท โดยบริษัทอ้างว่ามีมืออาชีพมาช่วยบริหารเงินและเทรดให้ แนะหาความรู้ก่อนคิดจะลงทุน โดยเฉพาะในฟอเร็กซ์ และอย่าเสี่ยงจ้างคนอื่นมาเทรดแทนโดยที่ไม่มีความรู้

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์นายอธิวัฒน์ ศุภศิริวรากิตติ์ หนึ่งในผู้เสียหายจากการลงทุนฟอเร็กซ์ บอกถึงกระบวนการที่ทำให้เขาสูญเงินไป 6 ล้านบาท 

อธิวัฒน์ ระบุว่า เป็นนักลงทุนที่ชอบการลงทุน และเก็งกำไร ส่วนมากจะลงทุนในตลาดเงินเป็นหลัก การที่ตกเป็นเหยื่อของแชร์ลูกโซ่ครั้งนี้ มาจากเพื่อนรุ่นพี่มาเล่าให้ฟังเกี่ยวกับบริษัท ทีเรียน เวนเจอร์ ซึ่งเป็นการลงทุนในสกุลเงินตราต่างประเทศ (ฟอเร็กซ์) แต่ไม่ต้องไปเทรดเอง มีมืออาชีพมาช่วยบริหารเงินและเป็นนักเทรดให้ บริษัททีเรียนฯ จะเป็นนายหน้า และหานักลงทุนไปให้บริษัทอื่นที่เป็นโบรกเกอร์ใหญ่ที่มีชื่อเสียง และประวัติการเทรดมีสถิติดีเด่นมาตลอด 4-5 ปีที่ผ่านมา และมีผลงานมานำเสนอด้วย

เขายอมรับว่า ตอนแรกไม่เชื่อ เพราะว่าผลตอบแทนสูงเกินไป แต่จากการที่ศึกษาฟอเร็กซ์ เข้าใจว่าสามารถทำได้ ถ้าในระดับมืออาชีพค่อนข้างจะเวอร์ไป แต่เขามีโปรไฟล์มาโชว์และมีเว็บไซต์ของบริษัทมาพรีเซ็นต์ และสามารถเข้าไปดูในเว็บของบริษัทได้ด้วย

ในช่วงแรก เขาจะเอาโบรกเกอร์มาคือ ไอรอนเอฟเอ็กซ์กับเอฟเอ็กซ์ ไพรมัส ซึ่ง 2 บริษัทมีตัวตนจริง จึงสร้างความน่าเชื่อถือให้เรา และมีเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายโทรไปตรวจสอบกับนักลงทุนที่ลงทุนด้วยกันมีผู้หลักผู้ใหญ่ มีดอกเตอร์ วิศวกร และอีกมากมายว่าโบรกเกอร์เจ้านี้มีตัวตนจริงหรือไม่ พบว่าเป็นสถานที่จริงและมารับเทรดจริงเลยสร้างความน่าเชื่อถือ มีการการันตีรายได้ว่าภายใน 2-3 ปี จะได้รับผลตอบแทนกี่ร้อยเปอร์เซ็นต์


เบื้องต้น ลงทุนไปประมาณ 6 ล้านบาท ช่วงแรกลงทุนหลักแสน ได้รับผลตอบแทนกลับมาจริง และไม่ต้องชวนใครก็ได้ ซึ่งจะมีการนำแผนการจ่ายเงินแบบเครือข่ายมาประยุกต์ด้วย ถ้าแนะนำเพื่อนจะได้ค่าคอมมิชชั่น ถ้าไม่แนะนำแต่ลงทุนเองจะได้ค่าคอมมิชชั่นในส่วนของตัวเองกลับมา โดยจะได้ค่าแนะนำประมาณ 10% หลังจากนั้น จะมีค่าคอมมิชชั่น ค่าจับคู่และอื่นๆ กลับมา ช่วงแรก ผลตอบแทนดี บริษัทจ่ายเงินเข้ามาในพอร์ตตรงเวลา สามารถโอนออกมาเป็นเงินไทยได้ ยิ่งสร้างความน่าเชื่อถือ ทำให้กล้าลงทุนเพิ่มเติม

ตบตาสร้างความน่าเชื่อถือลงทุนสูญเงิน 6 ล้าน


นายอธิวัฒน์ กล่าวว่า หลังจากลงทุนประมาณ 2-3 เดือน ตนเองและทีมงานได้เดินทางไปสำนักงานใหญ่ของบริษัท ทีเรียนฯ ที่ประเทศมาเลเซีย เพื่อไปตรวจสอบว่ามีสำนักงานจริง และมีโบรกเกอร์เข้ามาดูแลการทำงานให้ มีการฝึกหัด และมีการเปิดตัวที่มาเลเซียยิ่งสร้างความน่าเชื่อถือ ขณะที่พอร์ตการลงทุนจะเป็นของเว็บบริษัท ทีเรียนฯ ที่เชื่อมต่อกับโบรกเกอร์อีกต่อหนึ่ง จะมีรหัสเข้าระบบ 2 ชั้น กำหนดสิทธิ์ให้สามารถเข้าดูได้ แต่ไม่สามารถเทรดได้ เวลามีผลตอบแทนจะมีการโอนเข้ามาในเว็บของบริษัท ทีเรียนฯ

ลงทุนได้ 1 ปีกว่า จึงรู้ตัวว่าถูกหลอกแล้ว เพราะว่าบริษัทเริ่มจ่ายเงินล่าช้า จากที่เคยจ่ายทุก 15 วัน เปลี่ยนมาเป็น 1 เดือน จาก 1 เดือน ล่าช้าออกไปเป็น 1 เดือนครึ่ง-2 เดือน ช่วงนั้นหนัก เริ่มรู้สึกว่าไม่ดีและเริ่มมีการโวยวาย บริษัทก็จะกลับมาจ่ายเงินตรงเวลาอีกครั้ง เหมือนเป็นการเลี้ยงไข้ประมาณ 1-2 งวด หรือ 1-2 เดือน หลังจากนั้นหายไปยาวเลย

สำหรับผู้เสียหายจากแชร์ลูกโซ่หลอกลงทุนฟอเร็กซ์ ในส่วนของทีมงานจะมีประมาณ 50 คน หากนับรวมผู้เสียหายทั้งหมดประมาณ 500 คน และมีมูลค่าความเสียหายกว่า 500 ล้านบาท ซึ่งในทีมงานจะรู้จักกันทั้งหมด โดยปกติจะมีการแนะนำและชักชวนลงทุนในธุรกิจที่มีความน่าสนใจอยู่แล้ว พอหารือกันในทีมงานจะแจ้งความว่าบริษัทเริ่มมีปัญหา แต่บริษัทมีการเตะถ่วงด้วยการตั้งทนายมาเจรจากับนักลงทุนว่าจ่ายเงิน แต่ขอเวลาเคลียร์อะไรก่อน จากนั้น ทีมงานได้ยื่นเอกสารที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) แต่เรื่องกลับเงียบหายไป ไปที่ไหนก็เงียบ 

เตือนนักลงทุนมือสมัครเล่นอย่าเสี่ยง 

หลังจากนั้น ไปยื่นหนังสือที่กองบังคับการปราบปราม ก็ไม่รับ บางคนในทีมงานจึงแนะนำให้ไปแจ้งความตำรวจในพื้นที่ที่ตัวเองอาศัยอยู่หรือลงทุนไว้ แต่ไม่รับแจ้งความและให้กลับไปหากองปราบอีกครั้ง กองปราบก็ไม่รับ สุดท้ายได้รู้จักทีมงานของสมาพันธ์ต่อต้านแชร์ลูกโซ่แห่งประเทศไทยและไปออกรายการโทรทัศน์หลายครั้ง เรื่องจึงกระเตื้องขึ้นมา ทำให้เริ่มมีความหวัง และไปยื่นหนังสือกับอีกหลายหน่วยงาน จนเรื่องมาถึงกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) แต่ผ่านไปหลายเดือน ดีเอสไอสรุปไม่รับเป็นคดีพิเศษ และโยนเรื่องไปให้กองปราบอีกครั้ง จนถึงปัจจุบัน คดียังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด


นายอธิวัฒน์ กล่าวเตือนว่า คนที่อยากจะลงทุนแล้วไม่มีความรู้ก็อย่าเสี่ยงดีกว่า โดยเฉพาะฟอเร็กซ์ ถ้าอยากจะเทรด เพื่อสร้างรายได้ ควรจะเรียนรู้ด้วยตัวเอง และพัฒนาจนเป็นมืออาชีพ เพราะฟอเร็กซ์ยากมาก และทุกวันนี้ยังมีพอร์ตอยู่ แต่ไม่ค่อยไม่มีเวลาไปเทรด ถ้าไม่เก่งจริง อย่าเข้าไปเทรด ส่วนคนที่คิดจะจ้างคนอื่นเทรดให้โดยที่ตัวเองไม่มีความรู้ อย่าเสี่ยงหรือยืมจมูกคนอื่น ถ้าเสียก็เสียด้วยตัวเองดีกว่า หลอกกันมานักต่อนักแล้ว การันตีได้เลยเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ คนที่รับจ้างเทรดส่วนหนึ่งไม่ได้เก่งอะไร แถมโกงเอาเงินไปโดยที่ไม่ได้ไปเทรด แต่อ้างว่าขาดทุนและล้างพอร์ตบ้างก็มีเป็นจำนวนมาก


นอกจากนี้ คนที่รับจ้างเทรดบางคนยังเอากราฟมาโชว์ว่าสถิติของตัวเอง เทรดกำไรตลอดไม่มีเสีย กำไรเกิน 10-30% ต่อเดือน ทำให้ทุกคนรู้สึกว่าคนนี้เก่งมาก แต่จริงๆ แล้ว ทุกวันนี้ สามารถใช้โฟโต้ชอปมาสร้างให้กราฟสวยๆ ได้ บางคนอาจนำพอร์ตเดโม่มาหลอกก็ได้ และอีกข้อสังเกตคือผลตอบแทนดูสูงมากเกินไป

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

นักกฎหมายชี้ "แชร์ลูกโซ่" แค่โครงกระดูกที่เปลี่ยนโคเวอร์ใหม่ 

อ้างจะรวยเป็นเศรษฐี-ปลดหนี้สิน เกษตรกรถูกลวงเล่นแชร์ "ปลูกมัลเบอร์รี่"

4 ปีแชร์ลูกโซ่หลอก 80,000 คน -ฌาปนกิจสงเคราะห์แชมป์ถูกร้อง 

6 คำเตือนนักลงทุน "ฟอเร็กซ์" จากเทรดเดอร์ฟอเร็กซ์

"ฟอเร็กซ์-ไบนารีออพชัน" ระบาดโซเชียล ล่อแมงเม่าออนไลน์ 

นักล่าเงินออนไลน์ชี้ "ไบนารีออพชัน" เล่นง่ายแต่เสี่ยงสูง 

เปิดทริกนักเทรด “ฟอเร็กซ์พารวยได้ ต้องคุมความโลภ” 

ชี้ "ฟอเร็กซ์-ไบนารีออพชัน" คล้ายบ่อนออนไลน์ 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง