“ธรณ์” ระบุ ทะเลอ่าวไทยลดต่ำสุดในรอบ 20 ปี ไม่เกี่ยวข้อง “สึนามึ”

สิ่งแวดล้อม
18 มิ.ย. 61
18:18
15,669
Logo Thai PBS
“ธรณ์” ระบุ ทะเลอ่าวไทยลดต่ำสุดในรอบ 20 ปี ไม่เกี่ยวข้อง “สึนามึ”
นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม ระบุว่าเหตุปรากฏการณ์ธรรมชาติน้ำทะเลลดต่ำสุดในรอบ 20 ปี บริเวณอ่าวไทยเป็นเหตุการณ์ปกติที่เกิดขึ้นในช่วงมรสุม ไม่เกี่ยวข้องปรากฏการณ์ของสึนามิ

ภายหลังจากเกิดปรากฏการณ์ธรรมชาติน้ำทะเลลดต่ำสุดในรอบ 20 ปี ส่งผลให้ปะการังหลายชนิดที่บริเวณอ่าวมุก อ่าวใหญ่ และอ่าวเทียน เกาะทะลุ ตำบลทรายทอง อำเภอบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และสัตว์ทะเลอย่างหอยมือเสือ หอยเม่น และปลิงทะเล โผล่พ้นน้ำ เป็นระยะทางยาวกว่า 2 กิโลเมตร

วันนี้ ( 18 มิ.ย.2561) ผศ.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า เหตุการณ์ระดับน้ำทะเลลดต่ำลงตามเกาะต่างๆ ในอ่าวไทย ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ แต่เกิดจากปัจจัย 2 ประการ คือช่วงวันที่ 16-19 มิถุนายน 2561 เป็นช่วงน้ำลงต่ำสุดในรอบเดือน มักจะเกิดขึ้นตอนกลางวัน เวลาประมาณ 12.00 -16.00 น. ประกอบกับลมมรสุมตอนนี้กำลังพัดเข้าสู่ฝั่งอันดามันและข้ามมาทางอ่าวไทย ทำให้พัดน้ำในอ่าวออกจากฝั่ง ส่งผลระดับน้ำทะเลในอ่าวไทยต่ำลง เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติไม่เกี่ยวข้องกับสึนามิ หรือเหตุการณ์ผิดปกติ

แนวปะการังในอ่าวไทยอยู่มาเป็นพันปีแล้ว ลักษณะเช่นนี้เป็นลักษณะปกติ ที่เกิดขึ้นเป็นระยะๆ เพราะฉะนั้นไม่ต้องเป็นห่วงว่า ปะการังเสียหาย เพราะเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เกิดขึ้นเป็นประจำ 

นายเผ่าพิพัธ เจริญพักตร์ เลขามูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม เปิดเผยว่า ช่วงเย็นที่ผ่านมาจากการสำรวจอีกครั้ง พบว่าระดับน้ำทะเลเริ่มทยอยกับขึ้นสู่สภาวะปกติ ไม่เห็นแนวปะการังโผล่เหมือนเช่นวันที่ 16-17 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป นักท่องเที่ยวสามารถดำน้ำชมปะการังได้เช่นเดิม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง