ผู้ว่าฯพิจิตร จ่อสอบ ทศบ.ตะพานหิน ปมสอบอาหารเด็ก

ภูมิภาค
19 มิ.ย. 61
08:50
610
Logo Thai PBS
 ผู้ว่าฯพิจิตร จ่อสอบ ทศบ.ตะพานหิน ปมสอบอาหารเด็ก
จ่อสอบ เทศบาลตะพานหิน ผู้ว่าฯ พิจิตร ทนไม่ไหว หลังทศบ.ฯ ขอเลื่อนสรุปผลสอบอาหารเด็ก รอบสาม เป็น 15 ก.ค.61 ลั่นต้องสอบให้จบใน 29 มิ.ย.61 หลังตั้งกรรมการสอบยืดเยื้อนานกว่า 5 เดือน

วานนี้ (18 มิ.ย.61) นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร เปิดเผยกับ "ไทยพีบีเอส" ว่า ขณะนี้การสอบสวนของเทศบาลเมืองตะพานหิน ที่ตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงโครงการอาหารกลางวันยังไม่แล้วเสร็จ ล่าสุดทางเทศบาลเมืองตะพานหินแจ้งว่า อาจสรุปได้ภายในวันที่ 15 ก.ค.61 แต่ส่วนตัวเห็นว่า ใช้เวลานานเกินไปเนื่องจากที่ผ่านมา เทศบาลตั้งกรรมการมาตั้งแต่เดือน ธ.ค.60 ซึ่งขณะนี้ควรจะเสร็จได้แล้ว จึงให้ขยายได้ถึงวันที่ 29 มิ.ย.นี้ เท่านั้น

" มันนานเกินไปแล้ว เกินไป เลยให้ถึงวันที่ 29 มิ.ย.นี้ จริงๆ วันที่ 29 มิ.ย.นี้ผมก็ว่านานเกินไปแล้วนะ ผมจะมีหนังสือกำชับอีกทีว่าต้อง 29 มิ.ย.61 และอย่าไปตีความแบบศรีธนชัย เราไม่ได้มาทายผลฟุตบอลโลก ซึ่ง 29 มิ.ย.นี้ ไม่ใช่ผลสอบมาถึงเทศบาลฯ นะครับ แต่ผลสอบต้องมาถึงจังหวัดแล้ว และต้องได้แบบที่มีข้อสรุปเพราะอย่าลืมว่ากระบวนการยังเหลืออีกเยอะ เช่น สมมติว่ากระทำผิดจริงก็ต้องตั้งกรรมการสอบวินัยอีกว่าร้ายแรงหรือไม่ร้ายแรงและตามขั้นตอนต้องเสนอเข้า คณะกรรมการกลั่นกรอง ที่มีรองผู้ว่าฯพิจิตร เป็นประธานว่า เห็นชอบตามผลการสอบสวนที่เทศบาลฯ สรุปเสนอมาหรือไม่ แล้วจึงเสนอให้ผู้ว่าฯ เห็นชอบ ในทางกลับกันถ้าผลสอบออกมาว่า ไม่ผิดก็ต้องรายงานมาให้ทราบเช่นกัน ไม่ใช่แบบรายงาน 2 ครั้งที่ผ่านมา ( 8 มิ.ย. และ 15 มิ.ย.61) อ่านแล้วไม่เข้าใจเลย และเรื่องนี้ถือเป็นนโยบายของจังหวัดพิจิตรและจะเห็นว่า เรื่องอาหารกลางวันเด็กมันขยายวงกว้างไปทั่วประเทศ"

ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร กล่าวเพิ่มเติมว่า กรณีดังกล่าวต้องขอบคุณ ThaiPBS ขอบคุณสื่อมวลชนที่นำเสนอ เพราะมันช่วยกระตุ้นต่อมจริยธรรมของผู้คนที่บางคนอาจจะลดน้อยลงให้มันมีมากขึ้น ช่วยกันดูแลเด็กๆ และลูกหลานของเราให้มีคุณภาพการทานอาหารได้สมบูรณ์มากขึ้น ซึ่งอำนาจของผู้ว่าฯ ไม่ได้เบ็ดเสร็จเด็ดขาด เราเรียกร้องการกระจายอำนาจกันมากขึ้น อำนาจไปอยู่กับท้องถิ่นค่อนข้างมาก จะทำอะไรมันก็มีกระบวนการของมัน ถ้า 29 มิ.ย.นี้ไม่เสร็จ อำนาจในการกำกับดูแลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีอยู่ ถ้าไม่เสร็จ ผมจะใช้อำนาจนั้นดำเนินการตามขั้นตอน"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเทศบาลเมืองตะพานหิน จ.พิจิตร เลื่อนสรุปผลสอบข้อเท็จจริงโครงการอาหารกลางวันเด็กนักเรียนเทศบาลตะพานหินวิทยาคารจังหวัดพิจิตรเป็นรอบที่ 2 จากเดิมที่ จ.พิจิตร กำหนดให้สอบให้เสร็จรอบแรก เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.61 และขยายเป็นใน 15 มิ.ย.61 หลังจากเทศบาลเมืองพิจิตร ตั้ง"กรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง" มาตั้งแต่เดือน ธ.ค.60 แต่ระยะเวลาผ่านไปกว่า 5 เดือน ยังไม่มีการเรียก นายธัชธรรม ศรีทา รองผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาลตะพานหินวิทยาคาร เข้าไปชี้แจงแม้แต่ครั้งเดียว และได้เรียกนายธัชธรรมไปให้ข้อมูลครั้งแรก เมื่อ 6 มิ.ย.61 ซึ่งเป็น 2 วันสุดท้ายที่ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร กำหนดให้สรุปรอบแรก ในัวนที่ 8 มิ.ย.61 แต่ทางเทศบาลยังสอบไม่เสร็จ จึงทำให้ต้องเลื่อนออกไปเป็นวันที่ 15 มิ.ย.61 ที่ผ่านมา โดยให้เหตุผลว่าอยู่ระหว่างการรวบรวมเอกสารเพิ่มเติม หลังจากเรียกบุคคลไปสอบแล้ว จำนวน 2 คน แต่ไม่ได้ระบุชื่อว่าเรียกบุคคลใดไปสอบแล้วบ้าง

นายมนตรี สุพรรณ ปลัดเทศบาลเมืองตะพานหิน ระบุว่า ขณะนี้ได้กำชับให้คณะกรรมการเร่งสอบให้แล้วเสร็จโดยเร็ว แต่ก็ให้สิทธิ์กรรมการทำงานกันเต็มที่ และขอให้สรุปผลภายในสิ้นเดือน มิ.ย.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง