"คืนความยุติธรรม" ให้กับครอบครัว จากใจแม่ผู้สูญเสียลูกชาย 17 ปี

อาชญากรรม
20 มิ.ย. 61
13:15
1,186
Logo Thai PBS
"คืนความยุติธรรม" ให้กับครอบครัว จากใจแม่ผู้สูญเสียลูกชาย 17 ปี
ครอบครัวนายดนุเดช สุขมาก วัย 17 ปี ซึ่งถูกนายธีรศักดิ์ ฆ่าเพื่อชิงทรัพย์เสียชีวิต และถูกประหารชีวิต ระบุพอใจคำตัดสิน และขอบคุณที่คืนความยุติธรรมคืนให้ครอบครัว ขณะที่ครอบครัวของนักโทษชายธีรศักดิ์ ระบุสะเทือนใจ หากเทียบคดีอื่นที่ร้ายแรงแต่ไม่ถูกประหารชีวิต

เมื่อวานนี้ (19 มิ.ย.2561)โลกออนไลน์ยังคงมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงโทษประหารชีวิต หลังจากที่กรมราชทัณฑ์ ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับการประหารชีวิตนักโทษชายธีรศักดิ์ หลงจิ ก็มีการให้รายละเอียดเพิ่มเติม พร้อมยืนยันว่า ทุกกระบวนการเป็นไปตามกฎหมาย ขณะที่ญาติได้รับศพและเดินทางกลับถึงจังหวัดตรังซึ่งเป็นบ้านเกิดแล้วเมื่อคืนที่ผ่านมา ก่อนจะทำพิธีฝังศพตามหลักศาสนาอิสลาม

ศพนายธีรศักดิ์ หลงจิ วัย 26 ปี ซึ่งถูกประหารชีวิตด้วยการฉีดยา เดินทางถึงบ้านเกิด ตำบลควนปริง อำเภอเมืองตรัง เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยมีญาติและเพื่อนบ้าน กว่า 200 คน รอรับ

เมื่อศพมาถึงญาตินำร่างไปทำความสะอาดครั้งสุดท้าย และพาไปยังกุโบร์บ้านนาป้อม ตำบลควนปริงห่างจากบ้านพักประมาณ 2 กิโลเมตร เพื่อทำพิธีฝังศพตามหลักศาสนาอิสลาม

มารดานายธีรศักดิ์ บอกว่า ไม่ขอพูดถึงเรื่องที่เกิดขึ้น และเรื่องทั้งหมดได้ยุติแล้ว แม้ส่วนลึกยังมั่นใจว่า บุตรชายไม่ได้เป็นผู้ลงมือฆ่า นักเรียนอายุ 17 ปี เสียชีวิต เมื่อ 5 ปีก่อน

 

ครอบครัวนายนายธีรศักดิ์

ครอบครัวนายนายธีรศักดิ์

ครอบครัวนายนายธีรศักดิ์



ก่อนหน้านี้ครอบครัวของนายธีรศักดิ์ บอกว่ายังทำใจไม่ได้ เพราะในวันที่ศาลสั่งประหารชีวิตนั้น ไม่ได้แจ้งญาติให้ไปดูใจ หรือร่ำลาเป็นครั้งสุดท้าย

มันสะเทือนใจกับเรื่องนี้ไม่สมควรจะเป็นเขาคนแรก เพราะอย่างคดีเปรี้ยวฆ่าหั่นศพน่าจะโดนก่อน พี่หนูไม่ได้โดนคดีร้ายแรงอะไรมาก ทำต้องโดนคดีประหาร ทั้งที่การหยุดการประหารมา 9 ปีแล้วทำไมต้องมาเริ่มกับพี่เป็นคนแรก และไม่บอกลวงหน้า

ขณะที่บิดามารดาของนายดนุเดช สุขมาก ซึ่งถูกนายธีรศักดิ์ ทำร้ายเสียชีวิต นำรูปภาพ และหลักฐานทางคดีบางส่วนที่เก็บรวมรวมมากว่า 6 ปี แสดงต่อสื่อมวลชน หลังศาลตัดสินประหารชีวิตนายธีรศักดิ์

ครอบครัวสุขมากบอกว่า พอใจต่อคำตัดสินของศาล ที่คืนความยุติธรรมให้กับครอบครัวและบุตรชายที่จากไป พร้อมขออโหสิกรรมให้กับผู้ก่อเหตุ แต่ก็เรียกร้องให้ตำรวจเร่งติดตามผู้ก่อเหตุอีก 1 คน ที่ยังหลบหนี


ตัดสินแบบนี้ได้ความยุติธรรมกลับมา และไม่ต้องเงียบไปเลย ลูกต้องไม่ตายเปล่า ขอบคุณที่ได้ความยุติธรรมจากศาล นางยุคล สุขมาก แม่ผู้สูญเสียจ.ตรัง ระบุ

 

ครอบครัวนายดนุเดช สุขมาก

ครอบครัวนายดนุเดช สุขมาก

ครอบครัวนายดนุเดช สุขมาก

ขณะที่ พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงกรณีประหารชีวิต น.ช.ธีรศักดิ์ หลงจิ อายุ 26 ปี ผู้ต้องขังคดีฆ่าผู้อื่นเพื่อชิงทรัพย์ว่า ญาติได้เดินทางมารับศพ น.ช.ธีรศักดิ์ กลับไปทำพิธีทางศาสนาเรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้กรมราชทัณฑ์ ยังได้เปิดเผยถึงกระบวนการในวันที่ประหารชีวิต เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 18 มิ.ย.ว่ามีคณะกรรมการแจ้งผลการฎีกา ประกอบด้วยผู้บัญชาการเรือนจำกลางบางขวาง เป็นประธานกรรมการ เจ้าพนักงานเรือนจำระดับหัวหน้าฝ่ายแพทย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี หรือผู้แทน ผู้กำกับการสถานีตำรวจ ดูแลความเรียบร้อยในการประหารชีวิต

เจ้าหน้าที่ตรวจสอบว่าเป็นบุคคลเดียวกัน เพื่อไม่ให้ประหารผิดตัว จากนั้นจึงให้ทำพิธีทางศาสนาเป็นครั้งสุดท้าย รวมทั้งจัดอาหารมื้อสุดท้าย เป็นข้าวเหนียวไก่ย่างให้ที่นักโทษชายธีรศักดิ์  ก่อนนำตัวไปแดนประหารเพื่อฉีดยา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

7 พฤติกรรม "ฆ่า" แบบไหนที่ต้องรับโทษประหาร

เทียบ 3 คดีดังฆ่าคนตายแต่บทลงโทษต่างกัน

คนแรกในรอบ 9 ปี “ฉีดยาพิษ” ประหารชีวิต นักโทษฆ่าชิงทรัพย์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง