สภาทนายความ ห่วงจับ "สุกิจ" รุนแรงเกินเหตุ นัดถก 28 มิ.ย.นี้

สังคม
20 มิ.ย. 61
12:14
1,775
Logo Thai PBS
สภาทนายความ ห่วงจับ "สุกิจ" รุนแรงเกินเหตุ นัดถก 28 มิ.ย.นี้
สภาทนายความ ชี้ตำรวจจับกุม "ทนายสุกิจ" อาจรุนแรงเกินกว่าเหตุ ไม่น่าจะมีพฤติการณ์หลบหนี นัดประชุมกำหนดท่าทีและแนวทางดำเนินการ 28 มิ.ย.นี้

จากกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัว นายสุกิจ พูนศรีเกษม ทนายความ ข้อหาบุกรุกป่าสงวน จ.ตาก บน สน.พหลโยธิน ระหว่างพา น.ส.แสงสุริยเทพ พระมหาสุริยา ไปแจ้งความ วานนี้ (19 มิ.ย.) สร้างความกังวลให้กับผู้ประกอบวิชาชีพทนายความ เพราะภาพการจับกุมมีการจับล็อกลงกับพื้นและใส่กุญแจมือ

วันนี้ (20 มิ.ย.61) นายถวัลย์ รุยาพร นายกสภาทนายความ ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า การจับกุมต่างๆ นั้น รัฐธรรมนูญได้ให้ความคุ้มครองว่าทำได้เท่าที่จำเป็น ตามสิทธิเสรีภาพของประชาชน ตัวเองเป็นห่วงว่าพฤติการณ์ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่จับกุมขณะนายสุกิจไปทำหน้าที่อีกอย่างหนึ่ง แม้เป็นการจับกุมตามหมายจับ ที่ สน.พหลโยธิน แต่ภาพที่ปรากฏในสื่อมีลักษณะรุนแรง มีการล็อกตัวลงกับพื้น ทั้งที่นายสุกิจอยู่บน สน. และมีสื่อมวลชนจำนวนมาก ไม่น่าจะมีพฤติการณ์หลบหนีการจับกุม โดยเตรียมแสวงหาข้อเท็จจริงและนำเรื่องดังกล่าวเข้าพิจารณาในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสภาทนายความ วันที่ 28 มิ.ย.นี้ เพื่อกำหนดท่าทีและพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไร


อย่างไรก็ตาม นายถวัลย์ ไม่ชี้ชัดว่าการกระทำดังกล่าวเหมาะสมหรือไม่ แต่ยอมรับว่าการจับกุมครั้งนี้ อาจกระทบต่อภาพลักษณ์ทนายความ เพราะแต่ละวิชาชีพมีเกียรติและศักดิ์ศรี เบื้องต้นญาติผู้เสียหายได้ประสานขอความเป็นธรรมแล้ว โดยศาลจะทำหน้าที่ชี้ขาดเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่


“รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ให้คุ้มครองสิทธิเสรีภาพ อยากฝากผู้ที่เกี่ยวข้องว่าการจับกุมต่างๆ บางครั้งผู้ต้องหาไม่ได้หลบหนีไปไหน อยู่ที่บ้านก็มีการออกหมายจับ ผมว่าแค่ออกหมายเรียกเขาก็มาแล้ว แต่ออกหมายจับซะแล้ว อย่างเมื่อวานก็อยู่ที่ สน.หนีไม่ไหนไม่ได้หรอก นี่ยุคปฏิรูปแล้ว ผมเองก็เป็นคณะกรรมาธิการการปฏิรูปประเทศด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม ซึ่งสังคมต้องร่วมปฏิรูปสิ่งเหล่านี้ด้วย คนผิดก็ว่ากันตามผิด แต่การดำเนินการต้องเป็นไปตามกฎหมาย ตามรัฐธรรมนูญ ทนายความทั่วประเทศ ไม่สบายใจอย่างมากและมีการสอบถามเข้ามา" นายถวัลย์กล่าว


นายกสภาทนายความ กล่าวต่อว่า คดีความของนายสุกิจ เป็นเรื่องส่วนตัวที่คดีดำเนินตามข้อกล่าวหาและพิสูจน์ข้อเท็จจริงต่อไป ส่วนกรณีที่นายสุกิจเคยถูกเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทนายนั้น ยังถือว่านายสุกิจมีสถานะเป็นทนายความ แต่ถูกสั่งห้ามไม่ให้ดำเนินการในรายกรณี และยังมีชื่ออยู่ในทะเบียนทนายความ ซึ่งการที่นายสุกิจพยายามจะให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวระหว่างถูกควบคุมตัว ไม่มีกฎหมายระบุชัดเจนว่าทำได้หรือไม่ แต่การควบคุมตัวเป็นช่วงคาบเกี่ยวระหว่างการให้สัมภาษณ์คดีที่นายสุกิจพาลูกความร้องทุกข์

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง