ผู้โดยสารหวัง “บัตรแมงมุม” เชื่อมโยงทุกระบบ

เศรษฐกิจ
22 มิ.ย. 61
12:17
1,716
Logo Thai PBS
ผู้โดยสารหวัง “บัตรแมงมุม” เชื่อมโยงทุกระบบ
ผู้โดยสารหวัง "บัตรแมงมุม" เชื่องโยงเส้นทางได้ครอบคลุมและเป็นระบบ ช่วยประหยัดเวลา เพิ่มทางเลือกการเดินทาง

วันแรกของการเปิดตัวบัตรแมงมุม หรือ ตั๋วร่วมเพื่อส่งเสริมการเดินทางระบบขนส่งสาธารณะ ด้วยบัตรใบเดียว ซึ่งจะเริ่มแจก 900 ใบในสถานีรถไฟฟ้าสายสีม่วง และจะทยอยแจกจนหมดอีก 200,000 ใบ ในภาพรวมจะช่วยให้การเดินทางถูกลง ก่อนจะเชื่อมระบบกับรถ ขสมก.ทั้งหมด 2,600 คัน และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรลลิงก์


ระยะแรกระบบตั๋วแมงมุมจะเชื่อมโยงรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง โดยเริ่มเดินทางได้ในช่วงเดือน มิ.ย.นี้ ระยะที่ 2 จะเชื่อมโยงรถโดยสารสาธารณะ ขสมก.และรถไฟฟ้า แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ในเดือน ต.ค.61 และระยะที่ 3 จะเชื่อมตั๋วเข้ากับการขนส่งทางน้ำทั้งเรือด่วนและเรือข้ามฟาก

แต่ยังมีกรณีที่ยังเป็นอุปสรรคต่อผู้ใช้บริการ คือ บัตรแมงมุมยังไม่สามารถใช้งานกับรถไฟฟ้า BTS เนื่องจากยังอยู่ระหว่างปรับปรุงระบบขายตั๋วให้รองรับการใช้งานทั้งหมด

 

ขณะที่ น.ส.สิรินภา อิ่มสิริ พนักงานบริษัท วัย 34 ปี ซึ่งพักอาศัยใน จ.นนทบุรี กล่าวว่า ตนเองเดินทางโดยใช้บริการ รถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง จากสถานีบางซื่อเพื่อเดินทางไปที่ทำงานย่านสวนลุมพินี ซึ่งหากระบบตั๋วร่วมอย่างบัตรแมงมุมสามารถใช้งานได้ทุกระบบจริงๆ โดยเฉพาะการเชื่อมโยงระบบรถไฟฟ้า BTS ก็จะเพิ่มทางเลือกในการเดินทางได้ ที่สำคัญคือ การที่จะสามารถประหยัดเวลาในการเดินทางได้ เนื่องจากการเปลี่ยนเส้นทางจากรถไฟฟ้า MRT ไปใช้เส้นทางรถไฟฟ้า BTS ก็จะต้องเสียเวลาในการซื้อตั๋วและบางครั้งทำให้ตนเองพลาดงานสำคัญ

ในช่วงโมงเร่งด่วนในช่วงเช้าหากมีเส้นทางที่หลากหลายก็จะช่วยระบายผู้ใช้บริการไปได้ เพราะบางครั้งระบบของรถไฟฟ้า MRT เสียเวลาอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งตนเองก็จะเปลี่ยนไปขึ้นรถไฟฟ้า BTS ได้ แต่ก็เสียเวลาเพราะต้องไปซื้อตั๋วใหม่อีกครั้ง ซึ่งการมีระบบตั๋วร่วมถือว่าดีแต่ควรเชื่อมโยงระบบทั้งหมดให้ได้ก็จะดีมาก

น.ส.อดิศา จันทร์มา นักศึกษามหาวิทยาลัย ระบุว่า ทราบเรื่องมาบ้างว่าจะมีการใช้บัตรแมงมุมในไทย แต่ยังไม่ทราบว่าเริ่มแจกบัตรหรือเริ่มใช้เมื่อไหร่ โดยส่วนตัวพักอาศัยใกล้กับสถานีรถไฟฟ้า MRT เตาปูน จึงได้ใช้บริการรถไฟฟ้า MRT อยู่บ่อยครั้ง


ดังนั้น หากรัฐบาลสามารถทำให้ใช้บัตรแมงมุมครอบคลุมทุกการคมนาคมได้จริงก็จะช่วยให้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น อย่างการเดินทางจากสถานีรถไฟฟ้า MRT เตาปูนไป สนามบินสุวรรณภูมิก็จะสะดวกขึ้นถ้าใช้บัตรแมงมุมที่ครอบคลุมแอร์พอร์ต เรลลิงก์ด้วย แต่ก็ไม่มั่นใจว่าจะประสบความสำเร็จหรือไม่เนื่องจากก่อนหน้านี้ก็เคยมีการปรับเปลี่ยนระบบการจ่ายเงินบนรถเมล์มาแล้วแต่ก็ล้มเหลว จึงคิดว่าคงต้องดูกันต่อไป

 อ่านข่าวเพิ่มเติม

พรุ่งนี้! ดีเดย์ใช้จริง "บัตรแมงมุม" ขึ้นรถไฟฟ้าสายสีม่วง-สีน้ำเงิน

"บัตรแมงมุม" ใช้งานอย่างไร!

เทียบบัตรตั๋วร่วมโดยสารไทย-ต่างประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง