คาด "ตั๋วร่วมขสมก." ส่อเลื่อนอีกรอบใช้ไม่ทัน 1 ต.ค.นี้

เศรษฐกิจ
22 มิ.ย. 61
16:37
778
Logo Thai PBS
คาด "ตั๋วร่วมขสมก." ส่อเลื่อนอีกรอบใช้ไม่ทัน 1 ต.ค.นี้
คาดตั่วร่วมบัตรแมงมุม ที่จะนำไปใช้กับรถโดยสาร ขสมก.ส่อแววเลื่อนไม่ทันใช้วันที่ 1 ต.ค.นี้ตามแผนที่วางไว้ เหตุเพราะระบบความพร้อมรองรับเครื่องยังไม่แล้วเสร็จ

วันนี้ (22 มิ.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากสำนักนโยบายและแผนการขนส่งและการจราจร (สนข.) เริ่มนำระบบตั๋วร่วมที่เรียกว่า “บัตรแมงมุม” มาใช้งาน โดยเริ่มแจกบัตร 200,000 ใบครั้งแรก  และแม้จะมีการตั้งเป้าว่าระบบตั๋วร่วมของ ขสมก.จะเริ่มดำเนินการได้ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้ แต่มีข้อมูลว่า ขณะนี้ขสมก.ยังไม่มีความพร้อม เพราะระบบ E-Ticket ยังมีปัญหา

มีรายงานว่า การเชื่อมต่อระบบการขนส่งด้วยบัตรใบเดียว หรือ ตั๋วร่วม ในงานบริการรถเมล์สาธารณะของ ขสมก.ที่กำหนดจะเริ่มใช้บริการตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้ อาจไม่ทันตามเป้าหมาย

เนื่องจากยังติดปัญหาหลายด้าน โดยเฉพาะโครงการเครื่องอ่านบัตรค่าโดยสารรถประจำทางสาธารณะ หรือ E-Ticket และเครื่องหยอดเหรียญเก็บค่าโดยสาร หรือ Cash Box ที่ติดตั้งบนรถ 2,600 คัน วงเงิน 1,665 ล้านบาท เพราะบริษัท ช.ทวี ยังไม่สามารถส่งมอบได้ตามแผน เพราะต้องรอหนังสือตอบกลับจากกรมบัญชีกลาง เพื่อดำเนินการยกเลิกสัญญาบางส่วน หลังจากที่ Cash Box ใช้การไม่ได้

นอกจากนี้ ยังมีปัญหาด้านเทคนิค โดยเฉพาะเรื่องของระบบซอฟต์แวร์ E-Ticket ที่ไม่สามารถเชื่อมต่อกับระบบตั๋วร่วมของรัฐบาลได้ ขณะนี้ยังไม่มีการเจรจาว่า ใครจะเป็นรับผิดชอบค่าใช้จ่ายและบริษัทเอกชนจะยอมลงทุนเพิ่มหรือไม่ เนื่องจากข้อผิดพลาดดังกล่าวเป็นเรื่องระดับนโยบาย

เบื้องต้น มีรายงานว่า ภายในเดือนมิ.ย.นี้ ขสมก.จะจัดประชุมร่วมกับกระทรวงคมนาคม สนข. และฝ่ายเอกชน เพื่อหาทางออกปัญหาร่วมกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

เทียบบัตรตั๋วร่วมโดยสารไทย-ต่างประเทศ

พรุ่งนี้! ดีเดย์ใช้จริง "บัตรแมงมุม" ขึ้นรถไฟฟ้าสายสีม่วง-สีน้ำเงิน

 ผู้โดยสารหวัง “บัตรแมงมุม” เชื่อมโยงทุกระบบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง