ข่าวดี ! พบร่องรอย 13 ชีวิต "ถ้ำหลวง" ปรับแผนช่วยชีวิต

สังคม
25 มิ.ย. 61
16:45
87,396
Logo Thai PBS
ข่าวดี ! พบร่องรอย 13 ชีวิต "ถ้ำหลวง" ปรับแผนช่วยชีวิต
รองผู้ว่าฯเชียงราย มั่นใจ 13 ชีวิตหลงถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ยังปลอดภัย คืบหน้าพบร่องรอยเท้า รอยมือหลังโพรงถ้ำน้ำท่วม ทุกหน่วยระดมค้นหาและช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ด้านอุทยานฯ ระบุมีป้ายห้ามเข้าพื้นที่ถ้ำในช่วงหน้าฝนเพราะเสี่ยงน้ำหลาก ไม่ปลอดภัย

วันนี้ (25 มิ.ย.2561) นายกมลไชย คชชา ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 15 จ.เชียงราย กล่าวถึงความคืบหน้าในการติดตามช่วยเหลือทีมฟุตบอลเยาวชนหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย ที่ติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน แม่สาย จ.เชียงราย ตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยล่าสุดหน่วยซีล ทีมแรกสามารถเข้าถึงได้โพรงถ้ำที่มีน้ำท่วมลึก 5 เมตรแล้ว และพบร่องรอยเท้าของเด็กๆ แต่ยังไม่พบตัว ซึ่งสันนิษฐานว่าทั้ง 13 คนน่าจะเดินลึกเข้าไปอีก 

นอกจากนี้ หน่วยซีลทั้ง 4 ชุด ที่เข้าทำการค้นหายังได้มีการนำเสบียงอาหาร พร้อมอุปกรณ์ช่วยชีวิตติดตัวไปด้วย ซึ่งหากพบทีมฟุตบอล ก็จะสามารถทำการช่วยเหลือเบื้องต้นได้ทันที 

ตอนนี้มีการตั้งโจทย์ใหม่ว่าถ้าเจอเด็กๆ จะมีวิธีการลำเลียงออกจากถ้ำที่มีความลึก 5 เมตรจากโพรงถ้ำได้อย่างไร เพราะสถานการณ์ทุกอย่างต้องทำงานแข่งกับเวลา และน้ำที่อาจจะเพิ่มปริมาณสูงขึ้นจากปัจจัยทั้งฝนตก และน้ำจากฝายด้านนอกเข้ามาเติม  

 

 

ขณะที่บริเวณปากถ้ำ มีการเตรียมความพร้อมในเรื่องของการช่วยชีวิต และส่งต่อผู้ป่วยไปรักษาต่อยังโรงพยาบาล ซึ่งทางกองบังญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ก็ได้มีการสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์สำหรับการลำเลียงส่งต่อผู้ป่วยอีกทางหนึ่งด้วย

นายกมลไชย ระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นยอมรับว่าเด็กๆอาจจะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ แต่ยืนยันว่าการเที่ยวถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จะต้องมีการแจ้งให้เจ้าหน้าที่นำทาง เพราะถ้ำแบบนี้ ไม่ได้เปิดให้เข้าท่องเที่ยวโดยพลการ โดยเฉพาะช่วงหน้าฝนจะมีปัญหาน้ำหลาก และคนในพื้นที่จะรู้สภาพพื้นที่ดีอยูแล้ว ประกอบกับมีการทำป้ายเตือนที่ด้านหน้าถ้ำอยู่แล้วว่าห้ามเข้าก่อนได้รับอนุญาต

 

 

เจอปล่องบนถ้ำอีกช่องทางตามหา 13 ชีวิต

ต่อมาเวลา 15.30 น.เจ้าหน้าที่ได้ข้อมูลจากชาวบ้านในพื้นที่ว่า บริเวณเหนือถ้ำหลวง -ขุนน้ำนางนอน มีปล่องที่ทะลุออกมานอกถ้ำได้ เจ้าหน้าที่จึงใช้เฮลิคอปเตอร์บินสำรวจบริเวณเหนือถ้ำ ก่อนเจอปล่องตามคำบอกเล่าของชาวบ้าน

โดยปล่องดังกล่าว มีระยะห่างจากโถงจุดแรกภายในถ้ำหลวง -ขุนน้ำนางนอน ประมาณ 800 เมตร แต่ภายในถ้ำจะมีเส้นทางที่คดเคี้ยวและระยะทางที่ยาวกว่านั้น ตอนนี้เจ้าหน้าที่จึงโยนอาหารและขนมลงไปในปล่องดังกล่าว พร้อมกระดาษที่เขียนขอความว่า "ถ้าเจอขนมให้หยุดรอหน่วยซีล" กำลังเดินไปตามหาทาง 7 กิโลเมตร นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังเตรียมสำรวจเส้นทางของปล่องที่อยู่เหนือถ้ำด้วย

เวลา 15.30 น.เจ้าหน้าที่ได้ข้อมูลจากชาวบ้านในพื้นที่ว่า บริเวณเหนือถ้ำหลวง -ขุนน้ำนางนอน มีปล่องที่ทะลุออกมานอกถ้ำได้ เจ้าหน้าที่จึงใช้เฮลิคอปเตอร์บินสำรวจบริเวณเหนือถ้ำ ก่อนเจอปล่องตามคำบอกเล่าของชาวบ้าน

 

 

โดยปล่องดังกล่าว มีระยะห่างจากโถงจุดแรกภายในถ้ำหลวง -ขุนน้ำนางนอน ประมาณ 800 เมตร แต่ภายในถ้ำจะมีเส้นทางที่คดเคี้ยวและระยะทางที่ยาวกว่านั้น ตอนนี้เจ้าหน้าที่จึงโยนอาหารและขนมลงไปในปล่องดังกล่าว พร้อมกระดาษที่เขียนขอความว่า "ถ้าเจอขนมให้หยุดรอหน่วยซีล" กำลังเดินไปตามหาทาง 7 ก.ม. นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังเตรียมสำรวจเส้นทางของปล่องที่อยู่เหนือถ้ำด้วย

เวลา 16.00 น.นายภาสกร บุญญลักษณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย แถลงข่าวการค้นหา โดยมั่นใจว่า นักฟุตบอลเยาวชนและโค้ชทุกคนยังปลอดภัย เพราะหน่วยซีล ที่เข้าไปค้นหาไม่พบร่องรอยของการเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งก็เชื่อว่าทั้งหมดพยายามเอาตัวรอด เมื่อขึ้นจากน้ำได้น่าจะพยายามเดินหาทางออก โดยพบรอยเท้า และรอยมือ แต่ยังไม่พบตัว ซึ่งสันนิษฐานว่าเด็กๆที่เป็นนักกีฬา น่าจะเดินหาทางออกเข้าไปในถ้ำเรื่อยๆ

นายภาสกร กล่าวว่า พร้อมทั้งเตรียมปรับแผน การช่วยเหลือนำเด็กออกมา โดยอาจต้องฝึกให้เด็กใช้สคูบ้าหรือการดำน้ำลึก ลอดจากโพรงถ้ำ และอาจต้องรอภายในถ้ำ ตั้งแคมป์ภายในถ้ำจนกว่าจะประเมินสถานการณ์ว่ามีความปลอดภัย ซึ่งตอนนี้หน่วยซีล กำลังเดินเท้าตามเข้าไปในถ้ำที่คาดว่าจะใช้เวลาอีก 1 ชั่วโมง กับระยะทางถ้ำอีกราว 2 กิโลเมตร 

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ภารกิจ"หน่วยซีล" เข้าพื้นที่ถ้ำหลวง ปรับแผนช่วย 13 ชีวิต 

นายกฯ ห่วงใย 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง กำชับ จนท.ช่วยเหลือเต็มที่ 

ประเมินกายภาพถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย

ปฏิบัติการ 50 ชั่วโมง "หน่วยซีล" ค้นหา 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง 

กสทช. ประสาน 5 ค่าย ขยายช่องสัญญาณโทรศัพท์ถ้ำหลวง

"หน่วยซีล" เจาะทะลุผนังกั้นถ้ำหลวงค้นหา 13 ชีวิต 

ทำไม? ยังช่วยเด็กติดถ้ำไม่ได้

นักสำรวจกางแผนที่ถ้ำหลวง ลุ้นช่วย 13 ชีวิตติดถ้ำ

3 วันลำดับเหตุการณ์ 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง

รู้จักทีม "หมูป่าอะคาเดมีแม่สาย"

เร่งช่วย 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เชียงราย 

8 วิธีการอยู่รอดในถ้ำ 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง