คมนาคมเรียก"บีทีเอส" แจงปัญหาขัดข้องวันเดียว 3 ครั้งรวด

สังคม
25 มิ.ย. 61
19:35
2,537
Logo Thai PBS
คมนาคมเรียก"บีทีเอส" แจงปัญหาขัดข้องวันเดียว 3 ครั้งรวด
ผู้บริหารบีทีเอส ชี้แจงกระทรวงคมนาคม ยอมรับรถไฟฟ้าบีทีเอสขัดข้องถึง 3 ครั้งในวันเดียวเกิดจากการปรับเปลี่ยนระบบวิทยุสื่อสารของระบบอาณัติสัญญาณ คาดปรับปรุงแล้วเสร็จภายใน 29 มิ.ย.นี้ ล่าสุดช่วงเวลา 19.00 น.เกิดขัดข้องอีกครั้ง

วันนี้(25 มิ.ย.2561)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา บีทีเอส ได้ทวิตข้อความว่า ระบบอาณัติสัญญาณในสายสีลม และสุขุมวิทขัดข้อง อาจล่าช้า 10-15 นาที แต่บีทีเอสกลับแก้ไขปัญหาได้ในเวลา 10.00 น.และต่อมาในเวลา 15. 40 น. บีทีเอสก็เกิดขัดข้อง ในระหว่างที่กระทรวงคมนาคมกำลังหารือกับผู้บริหารบีทีเอส ซึ่งนับว่าเป็นการเกิดเหตุเป็นครั้งที่สองของวัน จนเกิดกระแสในสังคมออนไลน์ให้ยกเลิกสัมปทานบีทีเอส

โดยภายหลังจากการหารือนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชน จำกัด มหาชน ยอมรับว่า สาเหตุการขัดข้องเกิดจากการเปลี่ยนสัญญาณวิทยุของระบบอาณัติ สัญญาณ เพื่อรองรับการขยายเส้นทางรถไฟฟ้าในอนาคต จึงอาจส่งผลกระทบให้เกิดความล่าช้าเบื้องต้น คาดว่าจะแล้วเสร็จในวันที่ 29 มิ.ย.นี้ โดยคาดว่าหลังจากปรับเปลี่ยนระบบแล้ว ปัญหาความขัดข้องจะลดลงและมีความเสถียรมากยิ่งขึ้น

พร้อมยืนยันว่าที่ผ่านมากรุงเทพมหานครได้มีการกำหนดเคพีไอเรื่องความตรงต่อเวลาไว้ที่ร้อยละ 97.5 แต่ขณะนี้ค่าเฉลี่ยความตรงต่อเวลาของบีทีเอสอยู่ที่ร้อยละ 99 สำหรับการชดเชยให้แก่ผู้โดยสาร ยืนยันว่ายินดีชดเชยให้แต่ขอทบทวนวิธีขั้นตอนการชดเชยเนื่องจากต้องหารือกับกรุงเทพมหานคร

 

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยืนยันว่า ได้สั่งการให้บีทีเอสเร่งแก้ไขปัญหาให้แล้วเสร็จโดยเร็วเพื่อดูแลผู้ใช้บริการโดยเฉพาะการกำหนดความถี่ในการบริการให้ชัดเจน

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมามีการใช้แผนการบริหารหากเกิดเหตุฉุกเฉินโดยจะต้องมีการจัดบริการเสริมโดยใช้รถเมล์ ขสมก.รวมถึงการจัดเจ้าหน้าที่ของกรมการขนส่งทางบกเพื่ออำนวยความสะดวกไม่ให้เกิดการผิดพลาดโดยสารสูงกว่าความเป็นจริง

สำหรับเรื่องการทวงคืนสัมปทาน ของสื่อสังคมออนไลน์เป็นเรื่องของกรุงเทพมหานคร ที่จะต้องตัดสินใจนอกจากนี้ในกรณีการเข้าร่วมบัตรแมงมุม บีทีเอสยินดีร่วมกับบัตรแมงมุม แต่ระบบขณะนี้ยังไม่ลงตัวกับรถไฟฟ้าบีทีเอส ส่วนการติดตั้งตู้รับธนบัตรได้ สั่งไปแล้ว 52 ตู้ ใช้บริการได้ก่อนส่วนต่อขยายแน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดเมื่อเวลา19.00 น.ระบบอาณัติสัญญาณขัดข้องในสายสุขุมวิท และสายสีลม อีกครั้ง ส่งผลให้การเดินทางถึงจุดหมายปลายทางล่าช้า

 อ่านข่าวเพิ่มเติม

 "บีทีเอส" ขัดข้อง ระบบอาณัติสัญญาณ ทำขบวนรถล่าช้า 10 นาที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง