ค้นหาทางเข้าใหม่ "ถ้ำหลวง" ช่วย 13 ชีวิต

สังคม
26 มิ.ย. 61
12:08
11,059
Logo Thai PBS
ค้นหาทางเข้าใหม่ "ถ้ำหลวง" ช่วย 13 ชีวิต
ผู้เชี่ยวชาญด้านถ้ำ กรมทรัพยากรธรณี วิเคราะห์ข้อมูลนักสำรวจชาวต่างชาติ ประกอบภาพถ่ายดาวเทียม หาทางเข้าใหม่ทางทิศใต้ ทิศตะวันออก และรอยแตกหลังคาถ้ำ ใกล้จุดเด็กติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย

วันนี้ (26 มิ.ย.61) นายชัยพร ศิริพรไพบูลย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านถ้ำ กรมทรัพยากรธรณี กล่าวว่า ทางกรมฯ มีข้อมูลของถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย เพียง 1 กิโลเมตรแรก โดยมีรายละเอียดเรื่องความสูงต่ำของพื้นถ้ำและเพดาน สภาพภูมิอากาศ ก๊าซคาบอนไดซ์ออกไซด์ ขณะนี้ได้นำข้อมูลจากนายเวิร์น อันสเวิร์ธ นักสำรวจถ้ำชาวต่างชาติ ที่เคยสำรวจและจัดทำข้อมูลแล้ว มาประกอบภาพถ่ายดาวเทียมและแผนที่ภูมิประเทศ เพิ่มโอกาสที่จะพบทางเข้าถ้ำนอกเหนือจากปากถ้ำ หรือตำแหน่ง C

ทั้งนี้ ใช้ข้อมูลทางธรณีวิทยาเพื่อหาแนวรอยแตกของถ้ำที่พบโพรง หรือช่องที่เข้าได้อีกทางหนึ่งสนับสนุนทีมค้นหา ซึ่งในจุดนั้นจะพบบริเวณที่เรียกว่าถ้ำแห้ง แผนที่ที่จะพบในตำแหน่ง A และ B คือบริเวณโอกาสที่จะพบช่องหรือปล่องเข้าสู่ถ้ำ (จุดตัดระหว่างแนวถ้ำหรือรอยแตกของเขา) ตำแหน่ง A บริเวณทางออกของถ้ำที่จะตัดในทางทิศใต้ของปลายถ้ำ ซึ่งจะมีลักษณะเป็นล่องเขา ส่วนในตำแหน่ง B แนวฝั่งตะวันออกของแนวถ้ำเป็นหน้าผาใกล้เชิงเขา ที่อาจเชื่อมกับถ้ำที่ทีมฟุตบอลเยาวชนหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย 13 คนติดอยู่ 

นอกจากนี้ ได้ส่งต่อข้อมูลให้กับทางหน่วยซีล และเจ้าหน้าที่กู้ภัยในพื้นที่แล้ว เพื่อหาทางเข้าพื้นที่เพิ่มเติม ทั้งนี้ พบว่าถ้ำหลายแห่งทั่วประเทศมีหินถล่ม สามารถหนีขึ้นไปได้หากพบวิกฤตน้ำท่วม เบื้องต้นส่งเจ้าหน้าที่ไปสำรวจตามร่องเขา เพื่อหาช่องทางใหม่เข้าไปในถ้ำ ส่วนการส่งโดรนที่ติดเครื่องจับความร้อนเข้าไปในถ้ำนั้น แนะนำให้ส่งไปช่วงกลางคืน เนื่องจากเป็นช่วงที่ปล่องหินภูเขาเย็น จะมีไอน้ำและเห็นความร้อน อาจจะพบโพรงที่สามารถเข้าไปได้ ส่วนช่วงกลางวัน อากาศกับน้ำในถ้ำจะคงที่ อาจมองไม่ชัดเจน


ผมเอาข้อมูลแผนที่ที่ชาวต่างชาติทำไว้มาวิเคราะห์ พบว่าถ้ำดังกล่าวลักษณะเป็นถ้ำทางลอด ซึ่งหน้าแล้งจะไม่มีน้ำ แต่น้ำฝนน้ำจะเข้ามาเต็ม บางส่วนที่เป็นที่ต่ำจะมีน้ำท่วมลึก ส่วนหลังคา เพดานถ้ำปิด หากเด็กผ่านเข้าไปในจุดนั้นแล้วมีน้ำขึ้น อาจกลับเข้ามาไม่ได้ และไปอยู่ในโซนอื่นที่มีกองหินถล่ม หรือตะกอนสะสม เหมือนตลิ่งแม่น้ำ คิดว่าถ้าไปอยู่โซนนั้นไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

สื่อต่างประเทศรายงานข่าวการช่วยเหลือ 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง 

แข่งกับเวลา! เร่งติดตั้งเครื่องจักรสูบน้ำออกนอกถ้ำหลวง 

ค้นหาทางเข้าใหม่ "ถ้ำหลวง" ช่วย 13 ชีวิต 

ส่ง "ทีมหุ่นยนต์ดำน้ำ" สจพ.สำรวจถ้ำหลวงช่วย 13 ชีวิต 

ฝนตกอุปสรรคช่วย 13 ชีวิต - เร่งสูบน้ำลดระดับน้ำในถ้ำ 

เปิดตำนาน "ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน" จ.เชียงราย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง