แข่งกับเวลา! เร่งติดตั้งเครื่องจักรสูบน้ำออกนอกถ้ำหลวง

สังคม
26 มิ.ย. 61
12:51
6,487
Logo Thai PBS
แข่งกับเวลา! เร่งติดตั้งเครื่องจักรสูบน้ำออกนอกถ้ำหลวง
ปภ.จังหวัดเชียงราย ร่วมกับกรมชลประทาน ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อสูบน้ำที่ขังภายในถ้ำออก พร้อมกับเครื่องอัดอากาศช่วยเติมออกซิเจนภายในถ้ำหลวง ช่วย 13 ชีวิตติดถ้ำ

วันนี้ (26 มิ.ย.2561) นายเอกกฤต กิตตางกูร หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า เนื่องจากขณะนี้ระดับน้ำยังเพิ่มสูงขึ้น เพราะพื้นที่รอบถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน  อ.แม่ สาย จ.เชียงราย มีฝนตกลงมา การแก้ปัญหาได้เร่งแก้ปัญหา 2 ส่วน 

 

 

โดยส่วนแรกการระบายน้ำในหนองน้ำพุ ใกล้กับถ้ำหลวง เพื่อลดระดับน้ำในถ้ำให้มากที่สุด ล่าสุดเมื่อ เวลา 12.47 น. น้ำลดลงกว่า 1 เมตร หลังสูบตั้งแต่เที่ยงคืนวานนี้(25 มิ.ย.) ส่วนภายในถ้ำขณะนี้ยังต้องรอหน่วยซีลเข้าไปดูว่าระดับน้ำมีเพิ่มขึ้นมากน้อยแค่ไหน

 

โดยเมื่อคืนที่ผ่านมาได้ดึงสายไฟเข้าในถ้ำประมาณ 1 กิโลเมตร และยังขาดอีก 2 กิโลเมตรที่จะนำสายโดยเร่งติดตั้งและสายไฟให้แล้วเสร็จภายในบ่ายนี้ เพื่อนำเครื่องสูบน้ำ 2 แรงม้าเข้าไปติดตั้งและสูบน้ำที่ขังในถ้ำทอยออกเป็น 2 ช่วง ซึ่งหวังว่าถ้าสูบน้ำด้านนอกออกแล้วจะช่วยให้น้ำในถ้ำจะลดลงไปตามด้วยหรือไม่ นอกจากนี้ยังมีเครื่องช่วยอัดอากาศเข้าในถ้ำ เพื่อช่วยระบายอากาศภายในถ้ำให้ดีขึ้น ถ้าอัดอากาศเข้าไปเพียงพอจะช่วยให้ถึงเด็กๆ ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง

 

 

ด้านนายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ได้จัดส่งทีมจากสำนักเครื่องจักรกล นำรถยนต์บรรทุกเครื่องสูบน้ำด้วยไฟฟ้าขนาด 8 นิ้ว 1 เครื่อง ขนาด 10 นิ้ว 8 เครื่อง และเครื่องสูบน้ำด้วยเครื่องยนต์ ขนาด 12 นิ้ว อีก 1 เครื่อง สนับสนุนภารกิจค้นหานักฟุตบอลและผู้ฝึกสอนทั้ง 13 ชีวิตร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ ในพื้นที่แล้ว และติดตั้งเครื่องสูบน้ำกับทีมช่วยเหลือในพื้นที่ โดยสูบน้ำได้ 16 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อเร่งสูบระบายน้ำที่ท่วมขังภายในถ้ำหลวง เปิดทางให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยและหน่วยซีลของกองทัพเรือ สามารถเข้าไปค้นหานักฟุตบอลและผู้ฝึกสอนได้อย่างสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

สื่อต่างประเทศรายงานข่าวการช่วยเหลือ 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง 

แข่งกับเวลา! เร่งติดตั้งเครื่องจักรสูบน้ำออกนอกถ้ำหลวง 

ค้นหาทางเข้าใหม่ "ถ้ำหลวง" ช่วย 13 ชีวิต 

ส่ง "ทีมหุ่นยนต์ดำน้ำ" สจพ.สำรวจถ้ำหลวงช่วย 13 ชีวิต 

ฝนตกอุปสรรคช่วย 13 ชีวิต - เร่งสูบน้ำลดระดับน้ำในถ้ำ 

เปิดตำนาน "ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน" จ.เชียงราย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง