ทบ.พร้อมส่งเฮลิคอปเตอร์ ร่วมค้นหา 13 ชีวิตติดถ้ำ

สังคม
26 มิ.ย. 61
19:21
756
Logo Thai PBS
ทบ.พร้อมส่งเฮลิคอปเตอร์ ร่วมค้นหา 13 ชีวิตติดถ้ำ
ผบ.ทบ.กำชับกองทัพภาคที่ 3 ระดมสรรพกำลัง เร่งช่วยเหลือนักฟุตบอลเยาวชน และผู้ฝึกสอน รวม 13 คน ที่ติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย พร้อมสั่งศูนย์การบินทหารบก จัดเตรียมเฮลิคอปเตอร์ MI 17 และชุดปฏิบัติการหน่วยรบพิเศษ สนับสนุนภารกิจค้นหา หากได้รับการร้องขอ

วันนี้ (26 มิ.ย.61) พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก สั่งการให้ศูนย์การบินทหารบก จัดเตรียมเฮลิคอปเตอร์แบบ เอ็มไอ 17 พร้อมสั่งการให้ชุดปฏิบัติการรบพิเศษ จากหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ ทำการฝึกซ้อมการช่วยเหลือ และกู้ภัยทางอากาศ โดยเฉพาะปฏิบัติการจากอากาศสู่พื้นดิน เพื่อเตรียมพร้อมสนับสนุนปฏิบัติการค้นหาเยาวชน และผู้ฝึกสอน หากได้รับการร้องขอจากในพื้นที่

ผู้บัญชาการทหารบก ยืนยันว่า กองทัพบกได้ติดตามสถานการณ์ และได้จัดส่งกำลังเข้าช่วยค้นหาอย่างทันท่วงที โดยศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองทัพภาคที่ 3 ส่งกำลังทหารจาก มณฑลทหารบกที่ 37 ,หน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารม้าที่ 3 กองกำลังผาเมือง ,กองกำลังนเรศวร จัดกำลังเป็นชุดปฏิบัติการค้นหา 14 ชุด รวม 120 นาย

พร้อมชุดแพทย์เคลื่อนที่ จากโรงพยาบาลเม็งรายมหาราช และครัวสนาม บูรณาการร่วมกับป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดเชียงราย และหน่วยทำลายใต้น้ำจู่โจม ของกองทัพเรือ เข้าปฏิบัติการค้นหาผู้ประสบภัย การค้นหายังดำเนินไปใน 3 งานหลัก คือ การค้นหาภายในถ้ำ โดยหน่วยซีลของกองทัพเรือ ,การจัดชุดปฏิบัติการเดินเท้ารอบพื้นที่ถ้ำเพื่อสำรวจ และการผันน้ำออกจากถ้ำ โดยกำชับให้กองทัพภาคที่ 3 สนธิกำลัง และระดมสรรพกำลัง ทั้งเครื่องมือ และผู้เชี่ยวชาญ ทุ่มเทปฏิบัติการในครั้งนี้ เพื่อให้การค้นหาและช่วยเหลือมีความรวดเร็ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง