กู้ภัยกรมอุทยาน-ตชด.เตรียมโรยตัวลงโพรงถ้ำช่วย 13 ชีวิต

สังคม
27 มิ.ย. 61
06:43
1,257
Logo Thai PBS
กู้ภัยกรมอุทยาน-ตชด.เตรียมโรยตัวลงโพรงถ้ำช่วย 13 ชีวิต
เจ้าหน้าที่กู้ภัยกรมอุทยานฯ ยังร่วมเดินเท้าสำรวจหลังพบโพรงบริเวณผาหมี หากทะลุได้อาจเป็นช่องทางเข้าถึงผู้ติดอยู่ในถ้ำ โดยวันนี้ (27 มิ.ย.61) จะโรยตัวลงสำรวจในปล่องอีกครั้ง

วันนี้(27มิ.ย.2561)นายสุรชัย ท่าเทศ หัวหน้าศูนย์กู้ภัยและมวลชนสัมพันธ์ภาคเหนือตอนบน กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ตลอดทั้งวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมากรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ส่งเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ เข้าสนับสนุนภารกิจ 100 นาย โดยสนับสนุนทั้งภารกิจภายในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ด้านการจารจร และชุดเดินเท้าเข้าสำรวจโพรงเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือ


ซึ่งชุดเดินเท้าได้สนธิกำลังกับทหารและตำรวจตะเวนชายแดน 13 นาย สำรวจพบโพรง 2 โพรง คือ โพรงที่ 1 สำรวจแล้วสามารถลงไปได้ 15 เมตร แต่ไม่สามารถทะลุ และโพรงที่ 2 สำรวจพบบริเวณปากปล่องค่อนข้างแคบแต่เมื่อลงไปประมาณ 5 - 7 เมตร พบมีโพรงประมาณ 3 โพรงในความลึกที่ห่างกันประมาณ 5 - 7 เมตร จากนั้นได้ลงสำรวจในความลึกที่ 90 เมตร แล้วหย่อนอาหารลงไปในโพรง

ขณะนี้ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าสามารถทะลุได้หรือไม่ เพราะปลายปล่องในความลึกที่ 90 เมตร เป็นช่องแคบลงไปเรื่อยๆ พร้อมทั้ง ทำการขึ้นบินเพื่อสำรวจบริเวณโดยรอบ ในเบื้องต้นไม่สามารถตรวจสอบได้


เนื่องจากสภาพอากาศปิด จึงจัดชุดเดินเท้าอีก 1 ชุด เข้าสำรวจลำห้วยที่คาดว่าน้ำจะไหลเข้าถ้ำ แต่กลับพบว่าเป็นทางน้ำไหลปกติไม่ใช่ลำห้วยแต่อย่างใด โดยวันนี้ เจ้าหน้าที่จะโรยตัวลงสำรวจในปล่องอีกครั้ง เพื่อเร่งดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบภัยให้เร็วที่สุด


ขณะที่ นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ทีมกู้ภัยของกรมอุทยานฯ และเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าที่ผ่านการฝึกอบรม ทั้งด้านกู้ชีพและการลาดตระเวนให้ช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเต็มกำลังเต็มความสามารถ พร้อมทั้ง สนับสนุนกองอำนวยการร่วมในการเข้าปฏิบัติการครั้งนี้ โดยคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก หากติดขัดหรือเกิดปัญหาด้านใดให้แจ้งทันที โดยขอให้ทุกคนมั่นใจการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนที่มีเชี่ยวชาญ และมีเป้าหมายเดียวกันคือการช่วยทั้ง 13 ชีวิตให้กลับออกมาอย่างปลอดภัย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง