สำเร็จ ! เริ่มสูบน้ำออกจากถ้ำหลวง เปิดทางหน่วยซีลเข้าช่วยเหลือ

สังคม
27 มิ.ย. 61
20:11
3,205
Logo Thai PBS
สำเร็จ ! เริ่มสูบน้ำออกจากถ้ำหลวง เปิดทางหน่วยซีลเข้าช่วยเหลือ
เริ่มสูบน้ำระบายออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน คาดภายใน 2 ชั่วโมงพร่องน้ำจนลดระดับและมีความเหมาะสม เพียงพอที่จะให้หน่วยซีล และทีมดำน้ำ เข้าช่วยทั้ง 13 ชีวิตที่ติดถ้ำทันที

วันนี้(27 มิ.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 17.00 น.ถือเป็นครั้งแรกที่สามารถระบายน้ำออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญในการเข้าช่วยเหลือทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมีทั้ง 13 คนที่ติดถ้ำ โดยล่าสุดเอกชนได้ส่งเครื่องสูบน้ำมาช่วยเหลือ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย โดยเครื่องนี้มีแรงดัน 75 แรงม้า สามารถสูบน้ำได้ 30,000-50,000 ลิตรต่อหนึ่งนาที และน้ำที่ไหลออกมาโดยภายในถ้ำมีเครื่องขนาดเล็ก 20 ตัว ซึ่งดูดน้ำจากทางลอดก่อน ถึงโถงพัทยาบีช เพื่อมายังจุดลอดโถงที่ 2 แล้วใช้เครื่องแรงดันสูงสูบน้ำออกมานอกถ้ำจะสามารถระบายน้ำได้ถึง 20 ลูกบาศก์เมตรต่อนาที

ข้อมูลจากนักวิชาการประเมินน้ำในถ้ำมีอยู่ประมาณ 7,500 ลูกบาศก์เมตร โดยคำนวณจากข้อมูลที่ประเมินว่าภายในถ้ำ มีบ่อน้ำกว้าง 5 เมตร ลึก 1.5 ยาว ความยาว 1 กิโลเมตร 

 

 

เจ้าหน้าที่คุมเครื่อง ระบุว่า ท่อตัวนี้จะถึงปลายถ้ำ น้ำบ่อแรกที่นำเอาน้ำมารวมกันก่อนจากปั้ม ที่ติดตั้ง ข้างในจะมีปั้ม 20 ตัวที่สูบน้ำออกมา และเครื่องใหญ่ที่อยู่ด้านนอกส่งน้ำออกมาจากถ้ำยาวประมาณ 3 กิโลเมตร และมีเครื่องปั้มสำรองมาเตรียมไว้อีก 1 เครื่อง 

โดยประเมินว่าจะใช้เวลาพร่องน้ำได้ภายใน 2 ชั่วโมงเป็นอย่างช้า พร่องน้ำออกจากถ้ำให้เหลือประมาณครึ่งอก ตามความเหมาะสม และเพียงพอที่จะให้หน่วยซีลเข้าไปปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือ

 

รองแม่ทัพภาคที่ 3 ยอมรับหน่วยซีลยังเข้าไม่ถึงเป้าหมาย

พล.ต.ฉลองชัย ชัยยะคำ รองแม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวว่า ตัวแทนของศูนย์ประสานงานกู้ภัยถ้ำหลวงทางทีมช่วยเหลือ พยายามทำทุกอย่าง และทุกวิถีทาง วันนี้ยังคงทำงานการค้นหาทั้งภายในถ้ำ และด้านบน ซึ่งก็พบโพรงที่เจ้าหน้าที่สามารถเข้าไปได้ แต่ยังไม่ถึงพื้นที่ด้านล่าง เนื่องจากภูเขาเป็นสภาพหินปูน และกำลังค้นหาในจุดอื่นเพิ่มเติม นอกจากนี้โดยได้รับการส่งเครื่องสูบน้ำมาจากกรุงเทพมหานคร เพื่ม เป็น 20 เครื่อง และจะเร่งมือสูบน้ำทั้งข้างในและรอบนอก เพื่อให้หน่วยซีลทำงานได้ง่ายขึ้น

โดยยอมรับหน่วยซีล ยังไปไม่ถึงเป้าหมายเนื่องจากปัญหาจากระดับน้ำ ส่วนการทำงานของหน่วยรบพิเศษทางเรือ ยังคงอยู่ภายในถ้ำ แต่ยังไม่ถึงเป้าหมายคือหาดพัทยาบีช 

 

ขณะที่พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก เปิดเผยถึงกำลังพลของทหารที่มาร่วมปฏิบัติภารกิจครั้งนี้มีจำนวน 800 นาย เข้าไปร่วมปฏิบัติกับหน่วยอื่นๆ ซึ่งขณะนี้ถือว่ายังเพียงพอ และยังไม่ทีการสนับสนุนกำลังเพิ่ม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง