น้ำท่วมถ้ำหลวง! ปรับแผนเข้าทางดอยผาหมี สุนัขตำรวจนำทีมค้นหา

สังคม
28 มิ.ย. 61
07:13
6,516
Logo Thai PBS
น้ำท่วมถ้ำหลวง! ปรับแผนเข้าทางดอยผาหมี สุนัขตำรวจนำทีมค้นหา
สภาพอากาศที่มีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ทำให้น้ำในถ้ำหลวงเพิ่มสูงขึ้นจนเจ้าหน้าที่หน่วยซีลต้องหยุดปฏิบัติภารกิจค้นหาผู้สูญหายชั่วคราว ขณะที่ช่วงเช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตชด. กรมอุทยานฯ กรมป่าไม้ และหน่วยกู้ภัย ปรับแผนเดินเท้าลาดตระเวนหาทางเข้าถ้ำแห่งใหม่

วันนี้ (28 มิ.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในพื้นที่ถ้ำหลวง อ.แม่สาย จ.เชียงราย ฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งคืน  โดยเจ้าหน้าที่พยายามที่จะเข้าไปด้านในถ้ำตั้งแต่ช่วงเช้ามืดเพื่อปฏิบัติงานภายในถ้ำ ซึ่งเจ้าหน้าที่ ได้ให้ข้อมูลว่า ระดับน้ำในถ้ำเริ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วถึงบริเวณจุดที่เจ้าหน้าที่พักอยู่ แม้วานนี้จะมีสัญญาณที่ดีตั้งแต่ช่วงบ่ายที่ฝนหยุดตกเริ่มเห็นแสงแดด และระดับน้ำลดลงหลังติดตั้งเครื่องสูบน้ำใหม่


แต่เมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. ฝนเริ่มตกหนักอย่างต่อเนื่อง จนทำให้น้ำท่วมขึ้นมาถึงจุดที่ตั้งเครื่องสูบน้ำ เจ้าหน้าที่จึงต้องหยุดสูบน้ำชั่วคราว เนื่องจากอาจเกิดอันตรายกับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติการค้นหา ขณะที่ช่วงประมาณ 02.00 น. น้ำในถ้ำท่วมสูงขึ้นมาก จนเจ้าหน้าที่หน่วยซีลต้องหยุดปฏิบัติงานออกมาจากถ้ำชั่วคราว เพื่อประเมินสถานการณ์


ด้านเจ้าหน้าที่ ตชด. ระบุว่า สภาพอากาศที่ฝนตกหนักและไม่มีทีท่าว่าจะหยุด ทำให้การปฏิบัติงานมีความยากลำบากเพิ่มมากขึ้น โดยเจ้าหน้าที่จะต้องปรับแผนการค้นหาใหม่อีกครั้ง 

 


ขณะที่ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา จะนำทีมตำรวจ 132 นาย และหน่วยกู้ภัยออกลาดตระเวนรอบบริเวณถ้ำหลวง เพื่อหาปากทางเข้าถ้ำแห่งใหม่บริเวณดอยผาหมีให้ทั่วพื้นที่ในช่วงเช้าวันนี้ เนื่องจากสันนิษฐานว่าผู้สูญหายจะเลือกเดินไปทางบริเวณฝั่งขวาของแยกในถ้ำหลวง เดินทางเข้าไปได้สะดวก ระยะทางถึงดอนทรายอยู่ภายในถ้ำนั้นใกล้กว่า บริเวณฝั่งซ้าย ที่จะเข้าไปถึงหาดพัทยาบีช ซ้ายเป็นพัทยาบีชระยะทาง 7 กิโลเมตร ขวามีระยะทาง 1 กิโลเมตรกว่า โดยกู้ภัยประเทศลาว ซึ่งเคยเข้าไปสำรวจถ้ำหลวงเมื่อ 2 ปีก่อน เข้าร่วมทีมลาดตระเวนค้นหา เนื่องจากบริเวณดอยผาหมีซึ่งเป็นบริเวณฝั่งขวาของแยกในถ้ำหลวง


สำหรับเช้านี้ เมื่อเวลา 07.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งติดต่อญาติผู้สูญหายบริเวณหน้าถ้ำหลวงเพื่อขอเสื้อผ้า รวมถึงอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้สุนัขตำรวจได้ดมกลิ่น หากได้สิ่งของที่ต้องการครบถ้วนจะเริ่มออกปฏิบัติการโดยให้สุนัขเข้าตรวจสอบค้นหาผู้สูญหายทันที

 
ด้านเจ้าหน้ากรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ร่วมกับกรมป่าไม้จะเดินทางเข้าตรวจสอบปล่องด้านบนถ้ำที่ค้นพบแล้วทั้ง 3 ปล่อง เพื่อหาวิธีการหย่อนสิ่งของ อาหารหรือน้ำเข้าไปในถ้ำ รวมถึงหาวิธีหรือช่องทางการโรยตัวเข้าไปช่วยเหลือผู้สูญหายทั้ง 13 คน โดยเร็วที่สุด

 
ทั้งนี้ น.ส.เอกอนงค์ เคียนทอง หัวหน้าเวรพยากรณ์อากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า สภาพฝนเช้าวันนี้ที่ จ.เชียงราย ฝนเริ่มเบาบางลงหลังจากตกตั้งแต่กลางดึกของคืนที่ผ่านมา ท้องฟ้ายังครึ้ม ตลอดทั้งวันจะมีฝนตกๆ หยุดๆ ใกล้เคียงกับวานนี้ ช่วงบ่ายฝนจะหนาเม็ดขึ้น ขณะที่พรุ่งนี้ ( 29 มิ.ย.) ฝนจะดีขึ้น การกระจายต่อพื้นที่ลดลง เพราะมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมเริ่มมีกำลังอ่อนลงแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง