ส่ง 3 ทีมเฮลิคอปเตอร์กู้ภัย พร้อมเข้าช่วย 13 ชีวิตติดถ้ำ

สังคม
28 มิ.ย. 61
15:06
849
Logo Thai PBS
ส่ง 3 ทีมเฮลิคอปเตอร์กู้ภัย พร้อมเข้าช่วย 13 ชีวิตติดถ้ำ
ทีมเฮลิคอปเตอร์ตำรวจ 3 ทีม เตรียมพร้อมในภารกิจเข้าช่วยเหลือทางอากาศทีมฟุตบอลหมูป่าทั้ง 13 ชีวิตทันที หากการสำรวจภาคพื้นพบโพรงถ้ำหลวง ที่คาดว่าจะเจาะเข้าช่วยหลือ ขณะที่การสำรวจโพรงปล่องถ้ำรอบดอยผาหมี ยังไม่ละความพยายาม สำรวจต่อเนื่อง

วันนี้ (28 มิ.ย.2561) วันนี้ ทีมกู้ภัยกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช กรมป่าไม้ พร้อมด้วยเตำรวจ ทหาร ร่วมลาดตระเวนค้นหาทางเข้า ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย แห่งใหม่บริเวณดอยผาหมี การสำรวจบริเวณโดยรอบด้วยจีพีเอส ของผู้เชี่ยวชาญชาวอังกฤษ ล่าสุดพบโพรงที่ 4 ที่มีความกว้าง 1 เมตร ลึก 20 เมตร เจ้าหน้าที่จึงได้หย่อนตัวลงไป พบทางราบประมาณ 1 ฟุต และมีความลึกลงไปอีก 15 เมตร

คาดว่าจะสามารถทะลุเข้าไปในถ้ำได้ แต่อาจต้องมีการเจาะผนังเข้าไป เบื้องต้นเจ้าหน้าที่เข้าไปได้เพียงครั้งละ 1 คน โดยขณะนี้กำลังรอเจ้าหน้าที่ออกมาจากโพรงนี้ เพื่ออธิบายลักษณะภายในถ้ำและร่วมกันวางแผน 

 

 

ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่พบโพรงที่คาดว่าจะเข้าถ้ำได้ 3 โพรงแล้ว และได้กระจายกำลังสำรวจและเก็บข้อมูล เพื่อนำมาวางแผนเลือกจุดที่คาดว่าน่าจะสามารถโรยตัวเข้าไปค้นหาผู้สูญหายทั้ง 13 คนให้ได้โดยเร็วที่สุด ขณะที่ล่าสุด เมื่อเวลาประมาณ 13.40 น.ที่ผ่านมา มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่พบปล่องซึ่งคาดว่าจะเข้าถ้ำหลวงได้เพิ่ม โดยห่างจากจุดเดิม 200 เมตร

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้เตรียมสุนัขตำรวจดมกลิ่นเข้าร่วมการค้นหา ภายหลังจากที่สามารถสรุปโพรงที่มีโอกาสจะเข้าไปภายในถ้ำได้ เนื่องจากเจ้าหน้าไม่สามารถนำสุนัข มาลาดตระเวนเพื่อค้นหาโพรงร่วมกันได้ เนื่องจากเส้นทางค่อนข้างลำบาก อาจทำให้ว่าสุนัขจะเหนื่อยล้า จึงวางแผนว่าหากพบโพรงที่โอกาสเข้าไปช่วยเหลือได้ค่อยเข้ามาสำรวจ

 

 

ทีมเฮลิคอปเตอร์ กู้ภัยพร้อมเข้าช่วย 13 ชีวิต 

ขณะที่ทีมสำรวจทางอากาศของนักบินและเจ้าหน้าที่กู้ภัยสังกัดกองบินตรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ตรวจความเรียบร้อย และเตรียมความพร้อมเฮลิคอปเตอร์ และอุปกรณ์การกู้ภัย เพื่อเตรียมปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือทีมฟุตบอลทั้ง 13 ชีวิต ซึ่งนำเฮลิคอปเตอร์ค้นและช่วยเหลือ เฮลิคอปเตอร์พยาบาล เฮลิคอปเตอร์ลำเลียง  

เนื่องจากแนวทางการปฎิบัติได้บินลาดตระเวนตามพื้นที่โดยรอบ ทั้งในเวลากลางวันและกลางคืน สามารถบิน ถึงจุดหมายพร้อมช่วยเหลือใช้เวลาไม่เกิน 10 นาที เมื่อได้รับคำสั่ง และรู้พิกัดอย่างแน่นอน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งช่องทางหลักในการติดตามค้นหา  

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 นักสำรวจชาวอังกฤษ ชี้เบาะแส 13 คนอาจเดิน "ฝั่งขวาถ้ำหลวง"

 "เจาะเพดานถ้ำ" เปิดความกว้าง 100 เมตร ทะลุโถงพัทยาบีช

ค้นหาทางเข้าใหม่ "ถ้ำหลวง" ช่วย 13 ชีวิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง