เปิดแผนที่กรมทรัพยากรธรณี มาร์ก 3 ตำแหน่ง "เจาะถ้ำหลวง"

สิ่งแวดล้อม
28 มิ.ย. 61
18:48
9,963
Logo Thai PBS
เปิดแผนที่กรมทรัพยากรธรณี มาร์ก 3 ตำแหน่ง "เจาะถ้ำหลวง"
กรมทรัพยากรธรณี เปิดแผนที่ตำแหน่งขุดเจาะถ้ำหลวง เสนอ 3 จุดเจาะทั้งในถ้ำ เพื่อเปิดเพดานให้เข้าค้นหา 13 ชีวิต เปิดโพรงเหนือถ้ำใหม่ และเจาะน้ำมุดลลอดถ้ำในส่วนปลายถ้ำหลวง เพื่อระบายน้ำออกจากถ้ำ โดยส่งให้ทีมนักธรณีวิทยาฟิสิกส์วิเคราะห์ วางแผนเจาะ

วันนี้ (28 มิ.ย.2561) ความคืบหน้าในการเดินหน้าหาทางนำทีมเยาวชนหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย 13 ชีวิตออกจากถ้ำหลวง หลังจากติดถ้ำนานถึง 6 วัน โดยนายสุวิทย์ โควสุวรรณ ผู้อำนวยการส่วนวิจัยรอยเลื่อนมีพลัง สำนักธรณีวิทยาสิ่งแวดล้อม กรมทรัพยากรธรณี กล่าววว่า จากการประชุมร่วมกับมาตลอด 2 วันในการจัดเตรียมข้อมูลทางด้านธรณีวิทยาและสภาพพื้นที่ของถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพื่อเข้าช่วยเหลือทีมฟุตบอลเยาวชนหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย พร้อมกับเสนอแนวทางความเป็นไปได้ในการเจาะปล่องถ้ำ ซึ่งลักษณะทางธรณีวิทยาเขาหินปูนมีศักยภาพในการเจาะได้

ขณะนี้ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนใน 3 ตำแหน่งที่เสนอให้ขุดเจาะถ้ำหลวง คือ บริเวณปากถ้ำหลวง พื้นที่ ก. โดยเจาะภายในถ้ำ เป้าหมายเพื่อขยายโพรง และลดระดับน้ำ และแซะเพดานถ้ำ

 

ภาพ : กรมทรัพยากรธรณี

ภาพ : กรมทรัพยากรธรณี

ภาพ : กรมทรัพยากรธรณี

ส่วนที่ 2 กลางถ้ำพื้นที่ ข. ซึ่งจะเป็นโพรงปล่องพื้นที่ถ้ำเหนือจุดพัทยาบีช โดยจะเจาะภายนอกถ้ำเพื่อหาโพรงทางเข้าใหม่ ช่วงบริเวณปากทางเข้าถึงกลางถ้ำ โดยเจาะแนวดิ่งเพื่อขยายปล่องที่สำรวจพบแล้ว ทั้งนี้เป้าหมายคือให้สามารถนำกล้องทีวี borehole เพื่อดูภาพด้านในถ้ำ หรืออาจจะใช้เป็นที่ส่งอาหาร เติมอากาศในถ้ำ โดยจุดนี้น่าจะสอดคล้องกับที่มาร์ติน นักสำรวจชาวอังกฤษบอกไว้ว่าปากปล่องจะเชื่อมยังโถงด้านล่างใกล้กับจุดพัทยาบีชได้

ส่วนบริเวณปลายถ้ำ พื้นที่ ค. อยู่ทางตอนใต้ของปลายของถ้ำหลวง เป็นอีกพื้นที่ที่จะเจาะ จากการสำรวจภาคพื้นของทีมเดินเท้าร่วมกับชาวบ้านพบเป็นปากปล่อง มีลักษณะของน้ำมุด หายไปในถ้ำ ชาวบ้านเจอมานานแล้ว ติดกับแนวลำห้วยท้ายถ้ำปากหินไฟ


โดยแผนที่ตำแหน่งทั้ง 3 จุดขณะนี้ส่งต่อให้กับทีมนักธรณี และภาคเอกชนที่จะนำอุปกรณ์มาใช้ในการขุดเจาะในพื้นที่ แต่ยังต้องกำหนดการเจาะอย่างไร วิธีการไหน ขนาดพื้นที่แต่ละจุดต้องให้ทางนักธรณีฟิสิกสิเอกซเรย์ว่าความหนาของแต่ละจุดและดูสภาพพื้นที่อีกครั้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

"เจาะเพดานถ้ำ" เปิดความกว้าง 100 เมตร ทะลุโถงพัทยาบีช

กรมทรัพยากรธรณี วิเคราะห์ความหนาถ้ำหลวง "เจาะผนังถ้ำ”

ผู้เชี่ยวชาญรวบรวมข้อมูลใน-นอกถ้ำ เพื่อความแม่นยำก่อนเจาะถ้ำ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง