ปรับแผนระบายน้ำออกจากถ้ำช่วย 13 ชีวิต

สังคม
28 มิ.ย. 61
19:28
555
Logo Thai PBS
ปรับแผนระบายน้ำออกจากถ้ำช่วย 13 ชีวิต
ฝนตกที่ตกอย่างเนื่อง ในพื้นที่วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เป็นอุปสรรคในการช่วยเหลือ 13 ชีวิตที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง ส่งผลให้ระดับน้ำในถ้ำยังไม่ลด เจ้าหน้าที่จึงต้องปรับแผนการระบายน้ำออกโดยการเจาะน้ำบาดาลอีกหนึ่งความหวังลดระดับน้ำ

วันนี้ (28 มิ.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝนตกที่ตกลงมา ในพื้นที่วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย เป็นอุปสรรคในการช่วยเหลือ 13 ชีวิตที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง

เจ้าหน้าที่ต้องช่วยกันต่อท่อขนาดใหญ่ จำนวน 5 เครื่อง เพื่อเพิ่มการระบายน้ำออกจากถ้ำให้ได้มากที่สุด แม้จะมีเครื่องระบายน้ำกว่า 20 เครื่องภายในถ้ำหลวง ฝนที่ตกหนักตั้งแต่ช่วง 04.00 น.และตกหนักอย่างต่อเนื่องเมื่อคืนที่ผ่านมา นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่การค้นหาทั้ง 13 ชีวิต ที่ถือว่าน้ำมากที่สุด ท่วมมาถึงจนปากถ้ำ

พ.ต.อ.ประเสริฐ ศรีคุณรัตน์ ผู้กำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจน้ำหัวหน้าชุดปฏิบัติบัติการใต้น้ำ ยอมรับสถานการณ์ระบายน้ำตอนนี้ยากลำบาก ขณะที่ปริมาณน้ำฝนค่อนข้างมากประกอบกับเป็นพื้นที่กว้าง น้ำทางทุกแหล่งก็จะไหลรวมกันตรงจุดนี้ ทำให้การระบายน้ำเป็นไปด้วยความยากลำบาก

ส่วนแผนการลดระดับน้ำในถ้ำวันนี้ต้องปรับแผน โดยมีรถเจาะน้ำบาดาลเตรียมเจาะน้ำบริเวณปากถ้ำหากพบตาน้ำหรือว่าชั้นของน้ำใต้ดิน ก็จะใช้เครื่องดันสูบเข้าไปเป็นอีกช่องทางลดระดับน้ำในถ้ำหลวง

นายณัฐพงษ์ หอจตุรพิพร สมาคมน้ำบาดาล กล่าวว่า เจาะบาดาลช่วยลดระดับน้ำได้ดีกว่าสูบน้ำออก แต่ต้องเจอตาน้ำ อย่างไรก็ตามมั่นใจว่าจะเจอตาน้ำอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ ความพยายามลดระดับที่ถ้ำหลวงที่ผ่านมา ทั้งการสูบน้ำจากหนองน้ำพุและขุนน้ำนางนอนแต่ระดับน้ำลดลงช้า และการใช้เครื่องสูบน้ำก็อยู่ต่ำกว่าระดับผิวดิน หากมีฝนตกหนักอีกก็ไม่สามารถระบายน้ำได้ นี่จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกเพิ่มความหวังในการลดระดับน้ำ


ทีมค้นหาเตรียมสำรวจปล่องถ้ำใหม่

 

 

นอกเหนือจากภารกิจการพยายามเข้าไปภายในถ้ำโดยหน่วยซีลแล้วที่รอการสูบน้ำออกจากถ้ำ เมื่อวานที่ดูเหมือนจะมีความหวังเพราะระดับน้ำลดไปมาก แต่ช่วงประมาณกลางดึกที่ผ่านมา กลับมีฝนตกลงมาอย่างหนักจนน้ำท่วมเอ่อออกมา ทำให้ทางเจ้าหน้าที่ยุติการค้นหาชั่วคราว แต่ยังมีทางหนึ่งที่พอจะช่วยกันตามหาเด็ก ๆ ได้นั่นคือ การไปสำรวจบนเขานางนอนหรือเดินไปบนหลังคาถ้ำ

การสำรวจเป็นไปอย่างต่อเนื่องเพื่อหาโพรงที่คาดว่าจะเชื่อมต่อกับห้องโถงของถ้ำ ก่อนหน้านี้พบแล้ว 3 โพรง แต่เป็นโพรงที่คนไม่สามารถลงไปได้ โพรงตัน แต่ก็ไม่ละความพยายาม 2 ปล่องแรก ยังพอหย่อนเสบียงลงไปได้ และกำลังจะไปสำรวจโพรงต่อไป แล้วกับย้ายทิศทางการค้นหาเด็กว่าน่าจะอยู่อีกฝั่งของถ้ำด้วยหรือไม่

อย่างไรก็ตาม หากดูลักษณะแผนที่ของถ้ำจากข้อมูลแผนที่จากทาง GISTDA จะเห็นว่าลักษณะของถ้ำเป็นรูปตัว T ซ้ายมือ เป็นเส้นทางมุ่งหน้าไปพัทยาบีท ที่ก่อนหน้านี้คาดการณ์กันว่าทั้ง 13 ชีวิตน่าจะไปอยู่จุดนั้น

ขณะที่เจ้าหน้าที่เตรียมไปสำรวจ คือ แยกฝั่งด้านขวาของถ้ำทางไปดอยผาหมี ที่ทางเจ้าหน้าที่ลาวตั้งข้อสังเกตเพิ่มว่าเด็กอาจจะอยู่ที่นั่นหรือไม่ เพราะจากข้อมูลสันนิษฐานว่าเด็กอาจจะเหนื่อยล้าจากการเตะฟุตบอล และรู้เส้นทางว่าฝั่งขวามือมีเส้นทางการเดินถ้ำที่สั้นกว่า ประกอบกับก่อนหน้านี้ก็เคยเห็นรูปเด็ก ๆ โพสต์ว่าเคยไปเส้นทางฝั่งขวาของถ้ำ และเป็นเส้นทางที่เจ้าหน้าที่ลาวเคยลงไปสำรวจว่าลักษณะทางเดินของถ้ำสั้นกว่าฝั่งขวา ซึ่งขณะนี้ทีมค้นหายังรอคำสั่งว่าจะต้องออกเดินทางไปช่วงไหนแต่หากได้รับคำสั่งจะดำเนินการทันที

 

 

ภาพแผนที่จากทาง GISTDA แสดงให้เห็นถึงจุดที่คาดว่า น่าจะเป็นห้องโถงของถ้ำ ตามวงกลมสีแดง ๆ ทางหน่วยค้นหาที่ขึ้นไปเดินด้านบน เพื่อหาว่าพอจะมีปล่องเหนือถ้ำ ว่ามีไหนสามารถเชื่อมไปสู่ห้องโถงของถ้ำได้หรือไม่

จากการสำรวจก่อนหน้านี้พบว่าปล่องถ้ำ 2 จุดแรกจริง อยู่ในแนวใกล้เคียงกับจุดที่เรียกว่า หาดพัทยา ซึ่งคาดว่าทั้ง 13 คน ติดอยู่ การตรวจสอบปล่องถ้ำที่ 1 พบว่าเป็นทางตันไม่สามารถลงไปค้นหาได้ ส่วนปล่องถ้ำที่ 2 ทางลงจากปากปล่องค่อนข้างแคบ เมื่อลงไปได้ประมาณ 90 เมตร ทางเข้าก็แคบลงเรื่อยๆ คนไม่สามารถลงไปได้ เจ้าหน้าที่จึงหย่อนน้ำและเสบียงอาหารลงไปข้างล่างแทน

ส่วนปล่องที่ 3 เพิ่งไปพบเมื่อวานนี้ พบว่า ปล่องกว้างขนาด 30 ยาว 80 เซนติเมตร แต่เมื่อลองหย่อนเชือกลงไป พบว่าปล่องตัน มีความลึกเพียง 5 เมตร เจ้าหน้าที่จึงยุติการสำรวจปล่องที่ 3 และเดินหาปล่องอื่น ๆ ที่คาดว่าน่าจะมีในรัศมี 100 เมตร แต่ยังไม่พบปล่องใดเพิ่มเติมจึงถอนกำลังการค้นหา

การทำงานของทีมค้นหาทั้งภายในถ้ำและด้านบนเขานางนอนต่างประสบปัญหาอย่างหนักจากฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ฝนและลมแรงส่งผลต่อการใช้เฮลิคอปเตอร์และโดรนสนับสนุนการค้นหาปล่องถ้ำ ขณะเดียวกันก็ทำให้น้ำที่ไหลเข้าไปภายในถ้ำเพิ่มมากขึ้น ส่งผลต่อการทำงานของหน่วยซีลที่ค้นหาอยู่ภายในถ้ำด้วย

เจ้าหน้าที่ ย้ำว่า การพบตัวเป็นความหวังของกคน จะไม่ละความพยายามจนกว่าจะหาทางเข้าถ้ำช่วยเหลือน้องๆ ได้ มีการลาดตระเวนหาปล่องโพรงถ้ำเพิ่มเติม หากมีผู้ใดรู้ว่ามีช่องทางเข้าถ้ำได้เพิ่มเติม ให้รีบติดต่อเจ้าหน้าที่ทันที

ผู้สื่อข่าว ThaiPBS ลงพื้นที่ตามเจ้าหน้าที่สำรวจปล่องเหนือถ้ำเมื่อวานนี้ (27 มิ.ย.) บอกว่า เจ้าหน้าที่ได้ออกเดินทางไปสำรวจปล่องถ้ำ อื่น ๆ ว่าจะเชื่อมกับโพรงถ้ำที่จะผ่านเข้าไปได้หรือไม่ และขณะนี้ยังไม่ยืนยันว่าจะมีแผนการขุดโพรง ของถ้ำด้วยหรือไม่ ต้องรอกรตรวจสอบสภาพภูมิประเทศ จากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องก่อน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ได้รับของ ตอบกลับจะรีบช่วยด่วน!" เปิดกล่องช่วยชีวิตเด็กติดถ้ำ

เปิดตำนาน "ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน" จ.เชียงราย

นายกฯ ติดตามการช่วยเหลือ-ค้นหา 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง