ข่าวดี! ระดับน้ำคงที่ เตรียมเจาะบาดาล-โรยตัวเข้าปล่องช่วย 13 ชีวิต

สังคม
29 มิ.ย. 61
07:06
6,527
Logo Thai PBS
ข่าวดี! ระดับน้ำคงที่ เตรียมเจาะบาดาล-โรยตัวเข้าปล่องช่วย 13 ชีวิต
ข่าวดี! ระดับน้ำในถ้ำคงที่ เครื่องสูบน้ำทำงานต่อเนื่อง 24 ชั่วโมง เตรียมเจาะบาดาลจุดใหม่ หากระดับน้ำยังคงลดลงได้ นักดำถ้ำชาวอังกฤษ 3 คน เตรียมร่วมค้นหากับหน่วยซีลทันที ขณะที่เจ้าหน้าที่เตรียมโรยตัวสำรวจปล่องเข้าถ้ำทะลุหาดพัทยาบีช

วันนี้ (29 มิ.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นับเป็นวันที่ 7 ของภารกิจค้นหาผู้สูญหาย 13 ชีวิต ในถ้ำหลวง อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยเช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่ยังคงพุ่งเป้าไปที่การระบายน้ำออกจากถ้ำอย่างต่อเนื่อง


ตั้งแต่เวลา 03.00 น. มีฝนตกลงมา เจ้าหน้าที่ทุกหน่ยเร่งระบายน้ำออกจากถ้ำโดยใช้เครื่องสูบน้ำ 7 เครื่อง มีศักยภาพ 75 แรงม้า ระบายน้ำโดยตรงออกมาจากถ้ำ 2 เส้นทาง ซึ่งวิธีการสูบน้ำ มีการสูบในลักษณะอนุกรม คือ ต่อท่อสูบแบบเป็นทอดๆ เนื่องจากระยะทางจากในถ้ำออกมาด้านนอกไกลพอสมควร


สำหรับข่าวดี เช้านี้เจ้าหน้าที่สังเกตด้วยสายตา พบว่าระดับน้ำคงที่ แม้ว่าจะมีฝนตกลงมา หากระดับน้ำในถ้ำหลวงลดลงอย่างต่อเนื่องเช่นนี้ เจ้าหน้าที่หน่วยซีลก็จะสามารถเข้าไปถึงจุดหาดพัทยาบีชได้เร็วขึ้น โดยคาดว่าหากสูบน้ำจนระดับน้ำในถ้ำลดลงได้ระดับหนึ่ง จะมีการส่งนักดำถ้ำอังกฤษ 3 คน เข้าไปสำรวจทันที


นอกจากการระบายน้ำจากถ้ำโดยตรง วานนี้เจ้าหน้าที่ได้เจาะบาดาลลงไป 15 เมตร เพื่อระบายน้ำอีกช่องทางหนึ่ง แต่กลับเจาะไปพบโพรง ไม่มีน้ำระบายออกมา จึงทำให้หยุดการเจาะบาดาลชั่วคราวไปก่อน สำหรับวันนี้เจ้าหน้าที่ยังคงจะขุดบาดาลอีกครั้ง แต่จะเปลี่ยนจุดในการขุด นอกจากนี้ยังเตรียมท่อเหล็กที่มีความยาวมาร่วมในการขุดเจาะด้วย ส่วนการระบายโดยตรงออกจากถ้ำหลวงยังคงทำอย่างต่อเนื่อง โดยมีเจ้าหน้าที่ดูแลระบบไฟฟ้าและเครื่องสูบน้ำตลอด 24 ชม.


ทั้งนี้ สำหรับแผนในช่วงเช้าวันนี้ นอกจากหน่วยซีลที่จะปฏิบัติการค้นหาภายในถ้ำต่อไปแล้ว พล.ต.อ.ดร.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร.พร้อมเจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญชาวอังกฤษ เตรียมสำรวจปล่องอากาศปล่องหนึ่งที่พบวานนี้ โดยมีพิกัดจีพีเอส บริเวณเหนือห้องโถง เจ้าหน้าที่ทดลองโรยตัวเข้าไปประมาณ 20 เมตร สามารถโรยตัวลงไปได้ แต่ด้วยอุปกรณ์เครื่องมือต่างๆ ยังไม่พร้อม จึงจะลงสำรวจอีกครั้งในวันนี้รวมทั้งปล่องอากาศอื่นๆ ซึ่งยังไม่ได้พิสูจน์ ซึ่งจะใช้เฮลิคอปเตอร์บินสำรวจ แต่หากสภาพอากาศมีฝนตกต่อเนื่องและฟ้าปิด เจ้าหน้าที่ได้แบ่งหน่วยเดินเท้าลาดตระเวนสำรวจ และพยายามโรยตัวเข้าไปด้านในให้ได้


ขณะที่การเจาะผนังถ้ำยังคงเป็นหนึ่งในแผนสำคัญ ที่ต้องรอข้อมูลจากกรมทรัพยากรธรณี เรื่องสภาพชั้นหิน ความหนา และการเรียงตัวของหิน เพื่อเตรียมความพร้อมในการเจาะถ้ำ โดยเครื่องขุดเจาะที่มีน้ำหนัก 2 ตัน มีความหวังที่จะใช้เฮลิคอปเตอร์ดึงแล้วบินไปที่จุดพิกัดที่นัดกันไว้เพื่อขุดเจาะผนังถ้ำจากด้านนอกให้เข้าไปถึงจุดหาดพัทยาบีชซึ่งขาดว่าผู้สูญหายทั้ง 13 คนจะอยู่บริเวณนั้นให้ได้โดยเร็วที่สุด


ทั้งนี้ การรักษาความปลอดภัยในวันนี้มีความเข้มงวดมากขึ้น โดยตำรวจจะตรวจบัตรผู้ที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่ทุกคน หากผู้ใดไม่มีบัตรที่ทางกองอำนวยการออกให้จะไม่มีสิทธิ์เข้าพื้นที่ตามที่มีการประกาศไว้วานนี้ และในวันนี้เวลา 09.30-12.00 น. วันนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาตรวจเยี่ยมการค้นหาผู้สูญหายทั้ง 13 คนด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง