รมว.พม.ยืนยัน อดีตปลัดพม.เสียชีวิตจริง คาดเครียดถูกสอบทุจริตคนไร้ที่พึ่ง

สังคม
29 มิ.ย. 61
13:42
4,086
Logo Thai PBS
รมว.พม.ยืนยัน อดีตปลัดพม.เสียชีวิตจริง คาดเครียดถูกสอบทุจริตคนไร้ที่พึ่ง
รมว.พม.ยืนยัน อดีตปลัดพม.เสียชีวิตจริง คาดเครียดถูกสอบทุจริตเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยและคนไร้ที่พึ่ง ย้ำ ไม่เคยกดดันทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการกฎหมาย

นนี้ (29 มิ.ย.61) พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังได้รับข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ตำรวจจังหวัดปทุมธานีว่า นายพุฒิพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์ อดีปลัดพม.อายุ 60 ปี ฆ่าตัวตายพร้อมหญิงคนสนิท นางวาสนา ตะเภาพงษ์ อดีตข้าราชการกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) อายุ 50 ปี ในบ้านพัก หลังทั้ง 2 คน ถูก ปปง.ฟ้องร้องดำเนินคดีร่วมกันฟอกเงิน เนื่องจากพบเส้นทางการเงินที่ได้มาระหว่างถูกตรวจสอบทุจริตมาแปลงเป็นทรัพย์สินอื่นๆ

พล.อ.อนันตพร ระบุว่า นายพุฒิพัฒน์อาจจะมีความเครียดจากการถูกตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรง กรณีทุจริตเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยและคนไร้ที่พึ่ง งบประมาณ 2560 ในขณะที่ดำรงตำแหน่งเป็นอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.)

ยืนยันว่า กรรมการสอบไม่เคยบีบคั้นหรือกดดันนายพุฒิพัฒน์แต่อย่างใด ระหว่างการสอบวินัยร้ายแรง และให้โอกาสให้ความเป็นธรรมกับผู้ถูกกล่าวหาผู้อยู่เบื้องหลังทุจริตทั้ง 26 คน หาหลักฐานมาหักล้างตามระยะเวลาแต่ก็เชื่อว่า น่าจะเกิดจากความเครียดสะสม เพราะก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) มีมติอายัดทรัพย์นายพุฒิพัฒน์ พร้อมพวก คาดว่าน่าจะได้มาจากการทุจริต มูลค่ากว่า 88 ล้านบาท

สำหรับผลการสอบวินัยร้ายแรง พล.อ.อนันตพร ยืนยันว่ายังไม่ได้รับผลการรายงานจากคณะกรรมการสอบ เนื่องจากวันนี้คณะกรรมการขอเลื่อนการประชุมออกไปก่อน คาดว่าจะรู้ผลว่าบุคคลใดถูกปลดออกหรือไล่ออกจากราชการวันจันทร์หน้า (2 ก.ค.)

รมว.พม.ระบุว่า นายพุฒิพัฒน์ เป็น 1 ใน 11 คน ที่เป็นผู้บงการการทุจริตทั้งหมด ที่ผ่านมานายพุฒิพิพัฒน์ พยามหาหลักฐานใหม่มาหักล้างซึ่งกรรมการก็รับฟังมาโดยตลอด

เมื่อถามว่ากระทรวง พม.จะส่งเจ้าหน้าที่ไปพูดคุยกับผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมดหรือไม่เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ซ้ำอีก พล.อ.อนันตพร ระบุว่า เห็นใจและไม่อยากให้เกิดเหตุกาณ์เช่นนี้เกิดขึ้นซ้ำอีกและฝากถึงข้าราชการที่ถูกสอบวินัยร้ายแรงไม่ต้องกังวลหากไม่ได้กระทำผิด เนื่องจากโทษเป็นไปตามกฎหมาย

พล.อ.อนันตพร ย้ำว่า หลังจากที่คณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงรายงานผลมาให้ทราบภายในวันจันทร์นี้ พม.จะนำผลสรุปเข้าสู่คณะกรรมการคณะอนุกรรมการสามัญประจำกระทรวง พม. (อ.ก.พ.) ก่อนเพราะตนเองไม่ใช่ผู้มีอำนาจตัดสินใจสูงสุด

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

อดีตปลัดพม.กินยาฆ่าตัวตาย พร้อมภรรยา

ปปง.ยึดทรัพย์ "อดีตบิ๊ก พม." 88 ล้าน คดีทุจริตเงินคนไร้ที่พึ่ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง