"ได้รับของ ตอบกลับจะรีบช่วยด่วน!" เปิดกล่องช่วยชีวิตเด็กติดถ้ำ

สังคม
29 มิ.ย. 61
14:03
26,863
Logo Thai PBS
"ได้รับของ ตอบกลับจะรีบช่วยด่วน!" เปิดกล่องช่วยชีวิตเด็กติดถ้ำ
ผู้บัญชาการสำนักงานยุทธศาสตร์ตำรวจ เปิด "กล่องช่วยชีวิต" ประกอบด้วย แผนที่ถ้ำหลวง ปากกา มีข้าวเหนียว-หมูทอด ขนมปัง น้ำดื่ม เกลือแร่ ไฟกระพริบ และมือถือ พร้อมจดหมาย"ได้รับของ ตอบกลับด้วย จะรีบช่วยด่วน" หวังผู้สูญหายมาร์กจุดในแผนที่ส่งกล่องลอยน้ำกลับมา

วันนี้ (29 มิ.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ท.ไกรบุญ ทรวดทรง ผู้บัญชาการ สำนักงานยุทธศาสตร์ตำรวจ ระบุว่า เจ้าหน้าที่หน่วยลาดตระเวนบนดอยผาหมี ได้เตรียม "กล่องช่วยชีวิต" ไปหย่อนช่วยเหลือผู้สูญหายทั้ง 13 คน จำนวน 20 กล่อง เพื่อหย่อนลงไปในปล่องต้นน้ำ เพื่อให้กล่องลอยไปตามกระแสน้ำ หากผู้สูญหายทั้ง 13 คน พบก็จะได้รับประทานอาหารและขนมได้


โดยภายในกล่องพลาสติกสีขาวนี้ ประกอบไปด้วย แผนที่ถ้ำหลวงของกรมทรัพยากรธรณี ปากกา-ดินสอที่ใช้ในการมาร์กจุดในถ้ำ มีไฟกะพริบ มีอาหารทั้งข้าวเหนียว-หมูทอด ขนมปัง นม กระดาษทิชชู่ น้ำดื่ม ยาเบื้องต้น โดยเฉพาะเกลือแร่ ไฟแช็ก ไฟฉาย เทียน และโทรศัพท์มือถือ ซึ่งเป็นสิ่งที่เจ้าหน้าที่ประเมินและคาดการณ์ว่าผู้สูญหายทั้ง 13 คน จำเป็นจะต้องใช้ 


ขณะที่เจ้าหน้าที่จะพยายามโรยตัวเข้าไปในโพรงถ้ำที่ค้นพบเมื่อวานนี้ให้ได้ลึกที่สุด แล้วหย่อนกล่องนี้ปล่อยให้ลอยไปตามกระแสน้ำ เมื่อผู้สูญหายพบแผนที่ก็จะสามารถใช้ปากกามาร์กบริเวณที่ทุกคนอยู่ แล้วส่งกลับมาตามกระแสน้ำให้เจ้าหน้าที่ค้นหาได้ง่ายขึ้นจากพิกัดที่ชัดเจน ซึ่งกล่องช่วยชีวิตที่ใช้เป็นพลาสติกซึ่งไม่จมน้ำและสามารถลอยไปตามน้ำได้ 

ส่วนโทรศัพท์มือถือที่ใส่ในกล่องนั้น เจ้าหน้าที่มั่นใจว่าจะสามารถใช้ได้ เนื่องจากวานนี้ กสท.ได้โยงสายสัญญาณเข้าไปในถ้ำหลวงเรียบร้อยแล้ว จึงทำให้สามารถสื่อสารผ่านโทรศัพท์ได้ทั้ง 3 เครือข่าย


ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ใส่จดหมายที่มีข้อความในกระดาษเขียน ระบุว่า “หากได้รับของตอบกลับด่วน! ว่าอยู่ตรงไหนของแผนที่ ทุกคนจะรีบช่วย” เข้าไปในกล่องด้วย


ส่วนสถานการณ์การค้นหาผู้สูญหายภายในถ้ำหลวง แม้ระดับน้ำในถ้ำจะยังลดลงไม่มาก แต่ก็ไม่มีฝนตกลงมาสมทบ จึงทำให้ระดับน้ำทรงตัว เจ้าหน้าที่ยังคงเดินหน้าลดระดับน้ำในโพรงถ้ำและแอ่งน้ำต่าง ๆ โดยใช้เครื่องสูบน้ำไดโว้ เพิ่มอีก 40 เครื่อง สูบน้ำออกจากถ้ำตลอด 24 ชั่วโมง คาดจะเพิ่มประสิทธิภาพการสูบน้ำได้อีก 16 เท่า เพื่อเร่งสูบน้ำออกจากถ้ำให้เจ้าหน้าที่หน่วยซีลสามารถเข้าไปค้นหาผู้สูญหายได้โดยเร็วที่สุด

 

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ผลตรวจอากาศใน "ถ้ำหลวง" ค่าออกซิเจนปลอดภัย

จิตแพทย์ แนะตามข่าวเด็กติดถ้ำ 1 ชม./วัน หวั่นเครียดสะสม

นายกฯ ติดตามการช่วยเหลือ-ค้นหา 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง

 ข่าวดี! ระดับน้ำคงที่ เตรียมเจาะบาดาล-โรยตัวเข้าปล่องช่วย 13 ชีวิต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง