เจอแล้ว "โพรงถ้ำพระ"ความหวังเจาะทะลุถ้ำหลวงค้นทีมหมูป่า

สังคม
29 มิ.ย. 61
20:17
5,111
Logo Thai PBS
เจอแล้ว "โพรงถ้ำพระ"ความหวังเจาะทะลุถ้ำหลวงค้นทีมหมูป่า
ข่าวดี ! พบโพรงถ้ำพระมีความลึก 40 เมตรตามแผนที่ของเวิร์น คาดมีความหวังในการเจาะเข้าถึงห้องโถงพัทยาบีช ค้นหา 13 ชีวิตทีมหมูป่า

วันนี้ (29 มิ.ย.2561) ภารกิจตามหาปล่องโพรงบนดอยผาหมีของทีมตำรวจ เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช และทหาร เกิดจากข้อสันนิษฐานว่าเด็กและผู้ช่วยโค้ชรวม 13 คน น่าจะหนีน้ำมาฝั่งดอยผาหมี เพราะก่อนเกิดเหตุทั้ง 13 คน เมื่อยล้าจากการเตะฟุตบอล ทั้งหมดอาจหลบเข้าไปด้านนี้ เนื่องจากระยะทางการหนีน้ำสั้นกว่าอีกฝั่ง

แต่ภารกิจดังกล่าวเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากพื้นที่ดอยผาหมี เป็นพื้นที่สูงและลาดชัน และมีกิ่งไผ่ที่ล้มขวางทางอยู่เป็นระยะ เส้นทางขึ้นเขาที่ลื่นในช่วงหน้าฝน การเดินทางเข้าไปสำรวจในแต่ละวันไม่ต่ำกว่าวันละ 8 ชั่วโมงทำให้ไม่สามารถเดินเท้าด้วยความเร็วได้ 

 

 

ไทยพีบีเอส ร่วมสำรวจภารกิจตามหาปล่องโพรง แบ่งทีมค้นหา 2 ทีม ทีมแรกนำโดย นายเวิร์น อันสเวิร์ธ นักสำรวจถ้ำชาวอังกฤษ และเพื่อน ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญการหาพิกัด 1 คนนักสำรวจถ้ำชาวอังกฤษ และทีมของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติและพล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นำทีมค้นหาเพื่อหาปล่องโพรง บริเวณเหนือถ้ำดอยผาหมี หรือฝั่งตะวันออกของหน้าถ้ำหลวง แม้สภาพอากาศยังเป็นอุปสรรค

การสำรวจโพรงครั้งนี้ ถือว่ามีความหวังจากวันก่อนที่แม้จะเจอหลายโพรง แต่เกือบทุกโพรงตัน และแคบไม่สามารถไปต่อได้ แต่วันนี้ทีม ผบ.ตร. ถึงกลับส่งเสียงปรบมือดีใจ เมื่อทีมสำรวจโรยตัวเข้าไปแล้วพบว่ามีความลึกไปในโพรงถ้ำ

ต่อมาช่วงเย็น นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย แถลงความคืบหน้าในการค้นหาว่า ตชด.และกู้ภัยกรมอุทยานฯ ได้ตรวจสอบบริเวณถ้ำพระ และโรยตัวลงไปลึก 40 เมตร จนถึงพื้น พบว่าพื้นถ้ำไม่มีน้ำ

แต่เป็นดินโคลนและมี 2 ตาน้ำ จึงระดมกำลังไปขยายผลอีกครั้ง แต่จะเจอหรือไม่เจอยังตอบไม่ได้ ตอนนี้ขอแค่แดดออกจะได้มีข่าวดี เพราะเจ้าหน้าที่จะปฏิบัติงานได้ ซึ่งการขยายผลการปฏิบัติงานอาจจะเจอหรือไม่เจอ โดยโถงที่พบนี้อาจเป็นทางตันก็ได้ เพราะฉะนั้นต้องสำรวจต่อไป

 

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

 

หากไล่เรียงภารกิจในการตามโพรงถ้ำ ซึ่งดำเนินการมาในช่วง 2 วัน ทีมค้นหาเดินเท้าประมาณ 500 เมตร ตรงกับพิกัดจากผู้เชี่ยวชาญ และพบปล่องโพรงมีขนาดความกว้าง 1 เมตร ลึก 20 เมตร เจ้าหน้าที่จึงใช้เชือกโรยตัวเข้าไปสำรวจด้านใน พบว่ามีความลึกซึ่งสามารถเข้าไปได้อีก

ในบริเวณใกล้เคียงเจ้าหน้าที่สำรวจพบปล่องโพรงอีกจุด แต่ยังเข้าตรวจสอบไม่ได้เพราะล้อมลอบด้วยผาหินที่มีลักษณะแหลคม จุดนี้เป็นทางน้ำผ่าน เจ้าหน้าที่จึงยุติการค้นหาแต่เก็บหลักฐานทั้งหมดไว้ตรวจสอบความเป็นไปได้อีกครั้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

นายกฯ ติดตามการช่วยเหลือ-ค้นหา 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง

เหนื่อยแต่ไม่ (ถอย) คนเบื้องหลังนำ 13 ชีวิตออกถ้ำหลวงอย่างปลอดภัย

 ผู้ว่าฯแถลง ตร.โรยตัวถึงโถงถ้ำพระ - จนท.ปภ.เป็นลม

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง