ประเมินข้อบกพร่องแผนลำเลียง 13 ชีวิต สูบน้ำลดน่าพอใจ

สังคม
30 มิ.ย. 61
13:25
3,441
Logo Thai PBS
ประเมินข้อบกพร่องแผนลำเลียง 13 ชีวิต สูบน้ำลดน่าพอใจ
ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ประเมินการซ้อมแผนลำเลียง 13 ชีวิตออกจากถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ยังพบข้อบกพร่องหลายจุด เร่งแก้ไขปรับปรุงต่อไป พร้อมขอความร่วมมือสื่อปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ ขณะที่การสูบน้ำออกจากถ้ำอยู่ในระดับน่าพอใจ

วันนี้ (30 มิ.ย.61) เวลา 13.00 น. นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวถึงผลการซ้อมแผนลำเลียงทีมหมูป่า 13 คน ออกจากถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ว่า ซ้อมแผนตั้งแต่การนำทั้ง 13 คนออกจากถ้ำ ส่งขึ้นรถพยาบาล และคัดกรองผู้เจ็บเพื่อส่งต่อไปที่โรงพยาบาลใด โดยมีการเตรียมความพร้อมของทุกโรงพยาบาลในพื้นที่ และกรุงเทพฯ ทดสอบถึงการนำขั้นขึ้นเฮลิคอปเตอร์ ไปส่งโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ โดยการออกแบบเคสจะแบ่งเป็น 1-13 ระดับ โดยเคส 1-12 เป็นระดับปกติ แต่เคสที่ 13 เป็นระดับสีแดง ซึ่งเป็นการกู้ชีพสูงสุด

ทั้งนี้ พบปัญหาเรื่องการจัดระเบียบยังไม่ดีพอ เช่น รถคันที่ 1 ไม่สามารถออกไปข้างนอกได้, รถท้องถิ่นที่วิ่งบนถนนไม่หลบรถพยาบาล, รถพยาบาลที่มาจากพื้นที่อื่นไม่ชำนาญเส้นทาง ทำให้ถึงจุดที่กำหนดไม่ทัน ซึ่งได้ถ่ายวีดีโอการปฏิบัติงานทั้งหมด เพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขต่อไป เนื่องจากเคสนี้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในไทย

 

หากสถานการณ์วันที่พบทั้ง 13 คน เป็นแบบนี้ รับรองว่าเหนื่อย รถเข้าไม่ได้ แพทย์ พยาบาลต้องเดินเข้ามา เคสเหล่านี้เล็กๆ น้อยๆ จะเป็นบทเรียนหมด การจัดระเบียบรถวน รถที่มีอยู่ในพื้นที่ต้องเอาออกอีกหรือไม่

นอกจากนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ขอความร่วมมือสื่อมวลชนในการนำเสนอข่าว หรือสัมภาษณ์นักวิชาการ หรือผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ อย่างเหมาะสม ยืนยันพร้อมดำเนินการตามคำแนะนำที่สามารถปฏิบัติได้ในพื้นที่จริง เพื่อไม่ให้เจ้าหน้าที่เสียกำลังใจ รวมทั้งขอความมือในการเฟซบุ๊กไลฟ์เท่าที่จำเป็น และปฏิบัติตามขอร้องขอของเจ้าหน้าที่ เช่น ห้ามถ่ายวิดีโอในบางประเด็น


ไม่จำเป็นจริงๆ อย่าไลฟ์ บางเรื่องอย่าถ่ายทอดสด หรือถ่ายวิดีโอ ซึ่งได้รับความร่วมมือเฉพาะบางส่วนเท่านั้น หากต่อไปเกิดข้อบกพร่องจะตักเตือนและเชิญออกไปนอกพื้นที่ มีข่าวออกไปบ่อยเรื่องผู้เชี่ยวชาญหลายด้านคิดว่ามีแนวทางที่ดี แต่ยืนยันว่าทุกแผนมีการเตรียมการมาอย่างดี ทฤษฎีจำนวนมากก็ทำให้สื่อออนไลน์วิจารณ์การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ อย่างให้ใช้หุ่นยนต์ดำน้ำ ตอนนี้ก็มีแล้ว แต่หน้างานไม่สามารถทำได้ เพราะสภาพพื้นที่ไม่เอื้ออำนวย


ขณะที่การปฏิบัติงานวันนี้ พบว่าปริมาณน้ำในถ้ำลดลงจากเมื่อวาน (29 มิ.ย.) สามารถสูบน้ำเกือบจะทุกโถงได้แล้ว และอยู่ในระดับที่พึงพอใจ โดยจะติดตั้งอุปกรณ์สูบน้ำเพิ่มเติม ขณะนี้เจ้าหน้าที่หน่วยซีลยังไม่ผ่านสามแยกได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง