ผู้ว่าฯเชียงรายแถลง หน่วยซีลเข้าถึงโถง 3 ภาพรวมน้ำในถ้ำลดลง

สังคม
30 มิ.ย. 61
18:51
5,724
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯเชียงรายแถลง หน่วยซีลเข้าถึงโถง 3 ภาพรวมน้ำในถ้ำลดลง
ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ระบุ ทีมหน่วยซีลถึงโถง 3 ระยะ 300 เมตร พร้อมติดขวดอากาศสำรองการช่วยชีวิตและดำน้ำ การสูบน้ำทำได้ดี

วันนี้ (30 มิ.ย.61) เวลา 17.58 น. นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวถึงความคืบหน้า การช่วยเหลือค้นหาทีมนักฟุตบอลเยาวชนที่หลงในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย

ล่าสุด วันนี้เจ้าหน้าที่สามารถสูบน้ำได้มากขึ้น เป็นสัญญาณดีคือน้ำใส นั้นแสดงให้เห็นว่าไม่มีน้ำใหม่เข้ามาเดิมอีก ขณะนี้กำลังต่อสู้กับน้ำเก่า ขณะที่วันนี้ได้เพิ่มเครื่องสูบน้ำเข้ามาใหม่ อัตราการสูบอยู่ที่ 30 - 40  เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นอัตราที่ดี อย่างไรก็ตามวันนี้มีฝนตกเล็กน้อย โดยมีน้ำบนเขาไหลมาเติมปริมาณไม่มากนัก ภาพรวมปริมาณน้ำในถ้ำลดลง

ขณะที่ปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือทีมหน่วยปฏิบัติการสงครามพิเศษทางเรือ (หน่วยซีล) สามารถเข้าไปถึงโถง 3 แยกได้แล้ว 300 เมตร พร้อมปักไกด์ลอตไว้เพื่อนำทางให้ทีมช่วยเหลือ นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังได้ผูกขวดอากาศ ไว้ทุก ๆ ระยะทาง 25 เมตร เป็นขวดเล็ก ๆ สำหรับกรณีนักดำน้ำสามารถใช้ได้เมื่อต้องการอากาศ รวมถึงหากเจอทั้ง 13 คน ก็สามารถนำมาใช้เมื่อกลับออกมา

ด้านการตรวจหาโพรงถ้ำด้านบน เจ้าหน้าที่พบช่องอีก 2 จุด โดยได้ส่งกำลังบำรุงอาหาร น้ำ แพทย์ เพื่อเข้าไปหน่วยปฏิบัติงานจนพิสูจน์ได้ว่าสำเร็จหรือไม่

"วันนี้เตรียมนายแพทย์ที่ฝึกการดำน้ำที่ดำน้ำได้เหมือนหน่วยซีลที่พร้อมจะเข้าไปดูอาการและฟื้นฟูกรณีที่พบตัวเยาวชน พร้อมกับเตรียมอาหารพิเศษ ที่คล้ายกับอาหารของนักบินอวกาศไว้ด้วย ซึ่งเตรียมไว้เกือบหมดแล้ว รอเพียงสัญญาณให้เดินต่อทุกคนก็จะเดินหน้าต่อทันที ซึ่งวันนี้ทุกคนก็ทำงานโดยไม่ได้พัก ประชุมอย่างซีเรียสอยากจัดระเบียบให้มีความพร้อมทุกด้าน”

ผู้ว่าฯเชียงราย กล่าวเพิ่มเติมว่า กรณีที่พบตัวเยาวชนและโค้ชถ้าจำเป็นต้องอยู่กับน้องก็ต้องส่งทีมแพทย์ไปและฟื้นฟูให้มีความพร้อม แพทย์ที่ดำน้ำได้ก็จะถูกส่งไปกู้ภัย ซึ่งขณะนี้มีความพร้อมทั้ง 3 รูปแบบคือ ค้นหา กู้ภัย และส่งกลับ และมีการซักซ้อมเสมือนจริง ซึ่งในวันจริงจะต้องพร้อมทุกด้านเพื่อไม่ให้เกินความผิดพลาดหรือเสียเวลา เพราะวันนี้ในการซักซ้อมผิดเวลาเกินไปประมาณครึ่งชม.เพราะปัญหาจราจร

ด้านตำรวจเชียงราย ระบุว่าจากการซักซ้อมแผนส่งกลับผู้ประสบเหตุ พบว่ามีปัญหาด้านการจราจร ที่ยังไม่เป็นระเบียบและในวันพรุ่งนี้ (1 ก.ค.) จะจัดระเบียบการจราจรใหม่ โดยตั้งแต่ถนนใหญ่จนถึงถ้ำหลวงจะไม่ให้จอดรถข้างทาง และจัดจุดจอดรถห่างไปประมาณ 2 กม. โดยมีรถ 2แถวรับ-ส่งเข้ามายังพื้นที่

ด้าน พล.ต.ปราโมทย์ อิ่มวัฒนา ผู้แทนกรมการแพทย์ทหารบก กล่าวว่า ทีมแพทย์ได้เตรียมเต็นท์สนามที่พร้อมปฏิบัติทางการแพทย์ฉุกเฉินไว้ในพื้นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะทำหน้าที่คัดแยกผู้ป่วย รวมถึงช่วยชีวิตอย่างเร่งด่วน และเตรียมความพร้อมในการส่งต่อไปยังโรงพยาบาลทั้งทางบกและทางอากาศยาน และจากการทดสอบพบว่าอุปสรรคในการนำส่งตัวผู้ป่วยคือทางที่ลื่น ก็ทำให้ทราบว่สจะเตรียมการรับมืออย่างไร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประเมินข้อบกพร่องแผนลำเลียง 13 ชีวิต สูบน้ำลดน่าพอใจ

"ผมไม่ทิ้งทีมหมูป่าแน่" โค้ช-นักเตะให้กำลังใจ 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง

ข่าวดี ! "หน่วยซีล"เข้าโถง 3 สำเร็จรอบที่ 2

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง