ลุ้นโพรงถ้ำผาหมีอีกรอบ-ปล่องหลังถ้ำหลวง "ทางตัน"

ภูมิภาค
1 ก.ค. 61
10:57
864
Logo Thai PBS
ลุ้นโพรงถ้ำผาหมีอีกรอบ-ปล่องหลังถ้ำหลวง "ทางตัน"
เจ้าหน้าที่ตรวจสอบปล่องที่ทีมข่าวและชาวไร่สำรวจพบบริเวณด้านหลังถ้ำเป็นทางตัน ไม่สามารถเข้าไปได้ ส่วนข้อสังเกตทีมหมูป่าอาจเดินทางขวาของถ้ำ ได้รับการยืนยันจากตำรวจแล้วว่ามีรอยเท้าจริง แต่ไม่ทราบว่าเป็นรอยเท้าใคร

วันนี้ (1 ก.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แผนวันนี้ยังคงเดินหน้าปฏิบัติการค้นหาทั้ง 13 คน บนเขาหรือว่าเหนือถ้ำหลวง ซึ่งตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) เจ้าหน้าที่กู้ภัย และเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ และอีกหลายหน่วยงานประชุมติดตามผลการภารกิจที่ผ่านมา ว่าปล่องที่สำรวจพบสามารถเข้าไปได้หรือไม่ ขณะเดียวกัน ยังคงเดินหน้าตรวจสอบปล่องที่มีความน่าจะเป็นบริเวณไหนจากข้อมูลที่ได้และจะลงพื้นที่อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งอยู่ระหว่างการประเมินและวางแผน เพื่อที่จะไม่ให้เสียเวลา เพราะที่ผ่านมา ระยะเวลาทางเดินค่อนข้างไกล แต่ว่ายังคงเดินหน้าตลอด 24 ชั่วโมง ส่วนสภาพอากาศในวันนี้ ค่อนข้างดี น่าจะมีโอกาสเข้าไปได้ตามเป้าหมาย

สำหรับปล่องที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเข้าไปสำรวจบริเวณดอยผาหมี เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการขุดเจาะเมื่อคืนที่ผ่านมา แต่สภาพที่มีความมืด จึงได้หยุดก่อนจะดำเนินการต่อในช่วงเช้าที่ผ่านมา ส่วนความลึกยังมีอุปสรรคเล็กน้อย เนื่องจากด้านล่างเมื่อเข้าไปยิ่งลึกพบว่ายิ่งแคบ พอเจาะลงไปทำให้มีฝุ่นค่อนข้างหนา

ส่วนเมื่อวานนี้ (30 มิ.ย.) จากการลงพื้นที่สำรวจปล่องที่ทีมข่าวและชาวไร่พบเองบริเวณด้านหลังถ้ำ ช่วงหาดพัทยา แต่ว่าอยู่ในช่วงปลายของถ้ำหลวง ซึ่งได้สนธิกำลังไปกับเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ และภายหลังนำข้อมูลไปให้เจ้าหน้าที่ ซึ่งเจ้าหน้าที่เห็นว่ามีโอกาสที่น่าจะเข้าไปตรวจสอบดู เพราะว่าเป็นจุดที่สำคัญอีกจุดหนึ่ง ก็เลยพาเข้าไปสำรวจ พอเข้าไปสำรวจก็พบปล่องตามที่ทีมข่าวและชาวไร่ได้สำรวจ ซึ่งมีการนำอุปกรณ์สำรวจเข้าไป พอลงไป เจ้าหน้าที่ระบุว่ามีกลิ่นของมูลค้างคาวและมีรู แต่ไม่สามารถเข้าไปด้านในได้ เนื่องจากไม่มีอุปกรณ์ขุดเจาะเข้าไป เกรงว่าจะได้รับอันตราย จึงถอยออกมาก่อน ซึ่งนำข้อมูลไปรายงานให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จากนั้น กรมอุทยานฯ ได้ประสานกรมธรณีวิทยา ส่งนักธรณีวิทยาเข้าไปสำรวจเป็นครั้งที่ 2 พบว่าเป็นทางตัน จึงไม่สามารถเข้าไปได้

ส่วนโถงที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าทีมหมูป่า อาจเดินทางขวามือของถ้ำหลวง ซึ่งเป็นโถงเดียวกับที่รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และนักสำรวจต่างชาติที่มีการสำรวจด้วยพิกัดจีพีเอส ซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตว่าอยู่ไม่ไกลจากถ้ำหลวง ความลึกประมาณ 1 กิโลเมตรกว่า

ตำรวจยืนยันว่ามีรอยเท้าทั้ง 13 คน ไปในทิศทางด้านขวา แต่ไม่ทราบว่าเป็นรอยเท้าใคร แต่เป็นไปได้ว่าอยู่ทางด้านขวา สันนิษฐานว่าเด็กที่มีการเตะฟุตบอลและมีการอ่อนล้า และเขาเองเคยเข้าไปสำรวจถ้ำก่อนหน้านี้แล้ว น่าจะมีความรู้เบื้องต้นอยู่แล้ว ว่าระยะทางซ้ายขวามีความยาวขนาดไหน พอน้ำเข้ามา เด็กจึงหลบไปทางด้านขวา เพราะมีความใกล้ในการหนีน้ำมากกว่า ซึ่ง พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา ยังคงให้น้ำหนักเท่ากัน ยังไม่ประเมินว่าจุดไหนมีความน่าจะเป็นมากกว่า เพราะต้องการปูพรมตรวจสอบให้ครอบคลุมทั้งหมด

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ตั้งกองบัญชาการ "โถง 3 ถ้ำหลวง” รอรับ ทีมหมูป่า

ผู้ว่าฯ เชียงราย เข้มจัดระเบียบจราจร เคลียร์พื้นที่รับเหตุฉุกเฉิน

เร่งอุดตาน้ำมุดเติมน้ำเข้า "ถ้ำหลวง"-เจาะบาดาลสำเร็จ 

ส่ง"หมอภาคย์" แพทย์นักรบเสริมทัพหน่วยซีลลุยถ้ำหลวง 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง