ตั้งกองบัญชาการ "โถง 3 ถ้ำหลวง” รอรับ ทีมหมูป่า

สังคม
1 ก.ค. 61
11:18
7,298
Logo Thai PBS
ตั้งกองบัญชาการ "โถง 3 ถ้ำหลวง” รอรับ ทีมหมูป่า
ตั้งกองบัญชาการหน่วยซีล ภายในโถง 3 ของถ้ำหลวง เพื่อให้การทำงานรวดเร็ว ข่าวดีซีล มุ่งหน้าจุด 3 แยก และเดินหน้าลุยต่อไปทางพัทยาบีช พร้อมแพทย์ ค้นหาทีมหมูป่า มั่นใจวันนี้ถึงเป้าหมาย

วันนี้ (1 ก.ค.2561) นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวถึงการปฏิบัติภารกิจค้นหาทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี วันที่ 9 แล้ว โดยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานหลอดไฟ LED จำนวน 200 ดวง เพื่อสนับสนุนในปฏิบัติการค้นหาทีมนักฟุตบอลเยาวชนและโค้ช รวม 13 ชีวิต ที่ติดในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ทั้งนี้ สร้างความปลาบปลื้มและเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างล้นพ้น

ขณะที่การเข้าพื้นที่ของหน่วยซีล ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (30 มิ.ย.) หน่วยซีลได้เข้าถึงโถง 3 ภายในถ้ำหลวงแล้ว จึงจะตั้งหน่วยบัญชาการตรงจุดนี้ ให้เป็นพื้นที่การทำงานของซีลในถ้ำและเตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือ 13 ชีวิตได้ทันที เนื่องจากหากเดินไปกลับจากปากถ้ำต้องใช้เวลาเกือบ 2 ชั่วโมง ยอมรับว่าหน่วยซีลเขามีความเสียสละมาก โดยในการเข้าไปขณะนี้นำอุปกรณ์ มีถังอากาศ ไฟฟ้า หลอดไฟ สายโทรศัพท์ และอาหาร และทีมแพทย์ลงไปพร้อมที่สุด

 

 

ผู้ว่าฯเชียงราย กล่าวว่า ส่วนแผน 2 ความพยายามจะเข้าช่องทางอื่นให้ได้ และนักวิชาการเสนอแผนนี้ แต่ข้อจำกัดหน้างานมีความยากมาก ตลอดหลายวันหลังจากส่งทีมสำรวจจุดปล่องต่างๆ พบ 30 จุดแต่ส่วนใหญ่ไปไม่ได้ เบื้องต้นเเหลือเพียง 2 โพรงถ้ำที่อาจจะมีศักยภาพในการเข้าถึงมีแค่ 2 โพรงคือปล่องที่ผบ.ตร.ลงสำรวจไว้ และตอนนี้กำลังขนอุปกรณ์เข้าไปดำเนินการตามแผนหลังจากสำรวจแล้ว 

ส่วนแผน 3 การหาช่องระบายน้ำ เพื่อช่วยพร่องน้ำออกจากถ้ำ และการเจาะบ่อบาดาลทำให้น้ำในถ้ำลดลง และยังมีอุปสรรคว่าน้ำจากถ้ำออกไปเยอะ และอาจจะกระทบกับชาวบ้านท้ายน้ำ ขณะนี้ส่งฝ่ายปกครองลงพื้นที่ ทำความเข้าใจกับชาวบ้านแล้ว ส่วนแผนที่ 4 เอาเครื่องสแกนแล้วเจาะโพรงถ้ำ สรุปว่าทำได้ยากมาก


วันนี้เราดีใจว่ามีสัญญาณที่ดีหลายอย่างทั้งระดับน้ำที่ลดลง การทำงานของหน่วยซีลและทีมค้นหาที่เข้าถึงโถงที่ 3 เพื่อเตรียมค้นหาต่อในจุดพัทยาบีช และให้ตั้งกองบัญชาการทำงานภายในถ้ำเป็นศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้า นำอุปกรณ์ไปวางที่จุดนี้

ขณะที่วันนี้ยังมีการเตรียมความพร้อมในการฟื้นฟูและดูแลสุขภาพร่างกาย และการฝึกให้เด็กทั้ง 13 คนดำน้ำด้วย รวมทั้งได้ทำแผนที่ถ้ำหลวง เพื่อใช้ในการปฏิบัติงานของทีมค้นหาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้าใจตรงกัน 

"หน่วยซีล"ปักหมุด ลุยถึงพัทยาบีช

ด้าน พล.ร.ต.อาภากร อยู่คงแก้ว ผบ.หน่วยสงครามพิเศษทางเรือ หรือหน่วยซีล กล่าวว่า ล่าสุดขณะนี้หน่วยซีลเข้าถึงโถง 3 แล้ว และจากโถงนี้ถึงจะไปยังจุด 3 แยก และไปต่อยังจุดพัทยาบีช และพื้นที่นี้ป็นน้ำทั้งหมด และระยะทางราว 1 กิโลเมตร ขณะนี้จะมีเชือกนำทาง และระดมผูกถังอากาศทุก 25 เมตร ซึ่งกองทัพอากาศได้ส่งมาแล้ว 200 ขวดเพื่อให้นักดำน้ำ และหมอใช้ในระหว่างการเข้าค้นหาอย่างปลอดภัย เพราะคาดว่าระยะทางน่าจะ 3 กิโลเมตรที่จะถึงจุดที่จะมีทีมเด็กๆติดอยู่บริเวณนั้น 

เป้าหมายเอาหน่วยซีลเข้าไปถึงจุดนั้นให้ได้ และเน้นความปลอดภัยเป็นสำคัญตอนนี้ต้องระดมถังอากาศทุก 25 ผูกไว้ ตลอดทางเดิน เตรียมอาหาร และสายสื่อสาร และทีมหมอเข้าไปด้วย และแผนการนำเด็กๆออกมา ซึ่งยอมรับว่าไม่ใช่เรื่องง่าย แต่วันนี้ยืนยันว่าต้องเร่งไปให้ถึงตัวเด็กๆให้ได้เร็วที่สุด ยอมรับว่าเจออปุสรรค ก็กลับมาตั้งหลัก แต่เราเดินเดินหน้าอย่างเดียว 

 

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ผู้ว่าฯเชียงรายแถลง หน่วยซีลเข้าถึงโถง 3 ภาพรวมน้ำในถ้ำลดลง 

ส่ง"หมอภาคย์" แพทย์นักรบเสริมทัพหน่วยซีลลุยถ้ำหลวง

ผู้ว่าฯ เชียงราย เข้มจัดระเบียบจราจร เคลียร์พื้นที่รับเหตุฉุกเฉิน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง