ผู้ว่าฯ เชียงรายเผย "หน่วยซีล" จ่อสำรวจแยกฝั่งขวาเพิ่ม

สังคม
2 ก.ค. 61
11:13
6,064
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯ เชียงรายเผย "หน่วยซีล" จ่อสำรวจแยกฝั่งขวาเพิ่ม
วันนี้ผู้ว่าฯ เชียงราย ยืนยันหน่วยซีลยึดโถง 3 กองบัญชาการ เดินลุยต่อถึงจุดสามแยก มุ่งหน้าเส้นทางด้านซ้าย เป้าหมายพัทยาบีชที่คาดทีมหมูป่าจะติดอยู่ในจุดนี้ หากมีเวลาหน่วยซีลอาจสำรวจฝั่งขวาเพิ่มเพื่อพิสูจน์ จี้อาสาสมัครทุกกลุ่มรายงานตัวหลังกู้ภัยแอบเข้าตกเขา

วันนี้ (2 ก.ค.2561) นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย แถลงความคืบหน้าการช่วยเหลือทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมีทั้ง 13 ชีวิตที่ติดในถ้ำหลวง - ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียง ราย เข้าสู่วันที่ 9 โดยภาพรวมเมื่อคืนที่ผ่านมา ขณะนี้หน่วยซีลอยู่ในนี้ประมาณ 60 นายและได้ใช้พื้นที่โถง 3 เป็นกองบัญชาการในถ้ำ มีระบบน้ำ โทรศัพท์ไฟฟ้า สื่อสารติดต่อกับด้านนอกได้ตลอดเวลา โดยได้นำถังออกซิเจนเข้าไปเมื่อแล้วกว่า 200 ขวด วันนี้จะนำเข้าไปอีกกว่า 300 ขวด ซึ่งหน่วยซีลจะสามารถปฏิบัติงานได้ โดยที่ไม่จำเป็นต้องออกมาด้านนอก

วันนี้หน่วยซีลถึงบริเวณสามแยกแล้ว จากน้ั้นจะไปยังพัทยาบีช แต่จุดที่วิกฤติที่สุดคือจุดไปต่อจากสามแยกทางซ้าย ซึ่งเป็นหลุมแคบ และลึกมาก มีช่องทางเดียวเท่านั้นที่จะเข้าไปได้ ดังนั้นวันนี้หน้าที่หลักคือเปิด และรักษาช่องนี้ให้ได้ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ผ่านไปปฏิบัติงานได้ ถ้าผ่านเข้าไปได้ก็จะต้องวางกำลังให้เพียงพอ เมื่อวางกำลังด้านซ้ายได้เพียงพอแล้ว ก็จะนำกำลังไปสำรวจฝั่งขวาด้วย ตามที่มีผู้แนะนำ ซึ่งปกติแล้วฝั่งขวา การอาศัยอยู่ยากลำบาก แต่ก็จะไปพิสูจน์ให้เห็น

 

นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องปล่องโพรงมากกว่า 10 ปล่อง และมี 2 ปล่องที่คาดว่าอาจเชื่อมโยงกับถ้ำภายใน ปล่องแรกลงไปได้ลึกสุด 200 เมตร ส่วนอีกปล่องลงไปลึกที่สุด 60 เมตร ก็จะหาวิธีการดำเนินการต่อเนื่องว่าจะเชื่อมกับภายในถ้ำหรือไม่ 

ขณะที่ยังได้มีการนำแผนผังจากซีล เมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมามาเผยแพร่ถึงผังการทำงานในแต่ละจุดอย่างละเอียด  ดังนี้ จากปากถ้ำถึงโถงที่ 3 ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร บริเวณโถง 1 ระยะทาง 300 เมตร โถงที่ 2 ระยะทาง 800 เมตร มีน้ำท่วม โถงที่ 3 ระยะ 2 กิโลเมตร ที่สูงน้ำไม่ท่วม ตลอดระยะทางจนถึงสามแยกระยะทาง 1 กิโลเมตร มีน้ำท่วมตลอด ทีมซีลเจาะลอด 15 เมตร ต้องเดิน 400 เมตร และดำน้ำ 30 เมตร คาดว่าอีก 100 เมตร จะเข้าถึงจุดสูงที่สุดที่คาดว่าทั้ง 13 คนอยู่พัทยาบีช 

 

วอนผู้เข้าปฎิบัติงานเคารพกติกา-กู้ภัยแอบเข้าตกเขา 

สำหรับการระบายน้ำ ทำได้มากเป็นที่น่าพอใจ แม้ว่าประชาชนจะยอมให้ปล่อยน้ำลงไป ก็จะพยายามเบี่ยงทางน้ำให้ไปทางช่องทางธรรมชาติให้มากที่สุด นอกจากนี้ยังมีประเด็นกรณีทีมขุดเจาะน้ำบาดาล ที่บอกว่าไม่สามารถเข้าไปด้านในได้ กรณีดังกล่าวเจ้าหน้าที่ทำตามคำสั่งผู้บัญชาการศูนย์ฯ ไม่มีการเจาะน้ำบาดาลในถ้ำ

นอกจากนี้ การปฏิบัติงานในภาวะวิกฤติ ขอให้การเคารพกติกาเป็นสิ่งสำคัญ เพราะทุกชีวิตมีความสำคัญและต้องทำงานแข่งกับเวลา ดังนั้นทีมต่างๆ ที่จะเข้ามาต้องปฏิบัติตามกฎที่วางไว้และมารายงานตัวกับกองอำนวยการร่วม ซึ่งจะพิจารณาส่งปฏิบัติงานร่วมกับทีมต่างๆตามแผนที่วางไว้ เพราะก่อนหน้านี้เราเคยเจอการซักซ้อมนำเด็กๆออกจากถ้ำไปส่งโรงพยาบาลแต่ติดการจรจรต้องเสียเวลาหลายชั่วโมง จนต้องขอความร่วมมือให้นำรถที่ไม่เกี่ยวข้องออกจากพื้นที่เพื่อเปิดทาง

เมื่อคืนนี้มีทีมกู้ภัยแอบขึ้นไปบนดอยเอง และไม่รายงานตัวไปลื่นตกเขา และขอความช่วยเหลือในกลางคืน พื้นที่กลางป่าเราใช้เวลาทีม ปภ.ต้องเข้าไปรับตัวใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง และนำส่งโรงพยาบาลเชียงราย เราดูอย่างเรียบร้อย  ทั้งที่ไมได้อยู่ในร่มธง ดังนั้นขอร้องว่า ตั้งแต่ตอนนี้ใครมาช่วยงานต้องรายงานตัว หากไม่รายงานตัวจะไม่รับผิดชอบ เพราะไม่อยากเป็นภาระกับเจ้าหน้าที่ที่มีภารกิจในการค้นหาเด็กๆ

นอกจากนี้ ผู้ว่าฯเชียงราย กล่าวว่า สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก ท่านพระราชทานเมตตาธรรมปรารถให้กับพวกเราทุกคนในพื้นที่นี้ และจะพิมพ์เป็นแผ่นมาแจกมอบให้กับครอบครัวของเด็กๆ ยังความปลาบปลื้มมาสู่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่เป็นอย่างยิ่ง 

 

 

ระดมนักดำน้ำและขนส่งถังอากาศเข้าถ้ำ 400 ถัง

ด้าน น.ส.พิชามญช์ ช้างขวัญยืน ผู้ประสานงานทีมนักดำน้ำ ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้ยังมีการขอระดมนักดำน้ำเพิ่มเติม เพื่อเข้าไปช่วยเหลือปฏิบัติงานภายในถ้ำ โดยก่อนหน้ามีทั้งไทยและต่างประเทศ 8 คน แต่ยังไม่พอ เพราะที่ทราบคือมีการลำเลียงถังอากาศเข้าข้างในจำนวนมากแล้วประมาณ 400 ถัง และต้องการนักดำน้ำเพิ่ม เพื่อนำเอาถังอากาศไปไว้ตามเส้นทางที่ไว้เยะอะมากที่สุด รวมทั้งการบริจาคจากอุปกรณ์ดำน้ำ เรกกูเรเตอร์ ซึ่งมีคนบริจาคให้จนเพียงพอ 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ภารกิจคืบ "หน่วยซีล" ขยับ 600 เมตรจากโถง 3

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง