แพทย์เผยให้ร่างกายเยาวชน-โค้ชมีความพร้อม ก่อนนำออกจากถ้ำ

สังคม
2 ก.ค. 61
23:13
11,135
Logo Thai PBS
แพทย์เผยให้ร่างกายเยาวชน-โค้ชมีความพร้อม ก่อนนำออกจากถ้ำ
แพทย์กู้ภัย ระบุให้ร่างกายทั้ง 13 คน มีพร้อมก่อนนำตัวลำเลียงออกจากถ้ำ ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องอย่าเพิ่งเข้าไปพูดคุยกับกับทั้ง 13 คน ให้แพทย์ประเมินอาการก่อน

วันนี้ (2 ก.ค.2561) นพ.สรฤทธิ์ เกียรติเฟื่องฟู แพทย์ผู้มีประสบการณ์ด้านการกู้ภัย กล่าวว่า หลังจากที่พบผู้สูญหายทั้ง 13 คนแล้ว ควรให้เด็กรับประทานอาหารที่มีรสหวาน เช่น ลูกอม ก่อน

ส่วนเรื่องการเคลื่อนย้ายผู้สูญหายนั้น ควรรอให้พร้อมก่อนทั้งเรื่องของระดับน้ำ เนื่องจากผู้สูญหายอาจยังมีร่างกายอ่อนแรง ควรรอให้ผู้สูญหายพร้อมที่จะเคลื่อนย้าย ไม่จำเป็นต้องรีบ เนื่องจากอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่ทีมกู้ภัยและแพทย์แล้ว โดยความปลอดภัยของทั้ง 13 คนนั้นสำคัญที่สุด

ขณะที่แพทย์ต้องตรวจและรักษาตามอาการ เช่น ขาดน้ำ ขาดอาหาร ส่วนเรื่องการกักโรค คิดว่าแค่เฝ้าระวังก็พอไม่ถึงกับแยกห้องรักษา

ส่วนความเสี่ยงหลังจากออกจากถ้ำนั้น คือ ควรเฝ้าระวังเชื้อโรค เชื้อราที่อาจทำให้เป็นปอดอักเสบได้ และอาจต้องระวังเรื่องโรคฉี่หนูด้วย ทั้งนี้ยืนยันว่าไม่มีผลกระทบในระยะยาวในด้านสุขภาพสำหรับผู้สูญหายทั้ง 13 คนแน่นอน โดยหลังจากออกจากถ้ำควรงดเยี่ยมผู้สูญหายทั้ง 13 คน อย่ารีบเข้าไปสัมภาษณ์ไปมุงหรือคุยอะไรมาก ให้แพทย์ประเมินอาการก่อน

ส่วนสภาพจิตใจหลังจากออกมาได้ ต้องมีทีมสหวิชาชีพ แพทย์ พยาบาล หมอจิตวิทยาให้การรักษาและดูแลผู้สูญหายอย่างใกล้ชิด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ว่าฯเชียงรายยืนยันพบเยาวชน-โค้ช 13 คนแล้ว ทุกคนปลอดภัย

จุดพบ 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง "เนินนมสาว" เลยพัทยาบีช 400 ม.

วินาที "หน่วยซีล"ช่วยทีมหมูป่า 13 ชีวิตรอดปาฎิหารย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง