ผู้ว่าฯ เชียงรายย้ำแผน สูบน้ำแข่งเวลา ดูแล "หมูป่า" รอส่งกลับบ้าน

สังคม
3 ก.ค. 61
06:41
3,233
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯ เชียงรายย้ำแผน สูบน้ำแข่งเวลา ดูแล "หมูป่า" รอส่งกลับบ้าน
ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย สั่งเร่งสูบน้ำแข่งกับเวลา หลังมีพยากรณ์อากาศพบฝนตกหนัก ขณะที่ทีมแพทย์เข้าปฐมพยาบาลดูแลสภาพร่างกายและจิตใจทีมหมูป่าอย่างใกล้ชิด เพื่อประเมินอาการทั้ง 13 ชีวิต รอพร้อมนำส่งกลับบ้านอย่างปลอดภัย

วันนี้ (3 ก.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พูดคุยเบื้องต้นถึงแผนการลำเลียงทีมหมูป่าทั้ง 13 คน หลังพบผู้สูญหายหลังค้นหามานานถึง 9 วัน เมื่อช่วงเวลาประมาณ 22.30 น. เมื่อคืนที่ผ่านมา ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายละเอียดจากทางแพทย์ที่เข้าไปดูแลรักษาผู้สูญหายเบื้องต้นภายในถ้ำว่าผู้สูญหายได้รับประทานอะไร เนื่องจากแพทย์ต้องประเมินว่าผู้สูญหายจะสามารถย่อยอาหารได้ขนาดไหน


ขณะนี้ยืนยันต้องสูบน้ำออกให้หมดตามแผนเดิม แม้จะมีหน้ากากที่ผู้สูญหายสามารถใช้เพื่อออกมาได้ แต่ต้องฝึกซ้อมการใช้อยู่ด้านในถ้ำ ต้องประเมินก่อนว่าหน้ากากดังกล่าวมีประสิทธิภาพขนาดไหน ตอนนี้จากซีลที่ดูแลเบื้องต้นได้สลับเปลี่ยนให้แพทย์เข้าดูแลและรักษา โดยผู้ที่พบผู้สูญหายชุดแรกเมื่อคืนนี้เป็นต่างชาติ จากที่เห็นในภาพผู้สูญหายอยู่กันเป็นกลุ่ม

 

เห็นสีหน้าทุกคนดีใจ ผมก็ยินดี หลังจากที่เราเหน็ดเหนื่อยมา 10 กว่าวัน ทุกคนยังไม่ได้นอน แต่ก็ต้องทำภารกิจให้เสร็จสิ้น อย่างที่บอกว่าเรามี 3 ภารกิจ ค้นหา กู้ภัย ส่งกลับ ตอนนี้เราค้นหาได้แล้ว กำลังทำการกู้ภัย กู้ชีพ เราต้องวางแผนปฏิบัติการให้เร็วที่สุด เพราะเรายังแข่งกับน้ำอยู่ ตอนนี้สิ่งที่เราแข่งมาตลอด 10 วัน คือ แข่งกับเวลา แข่งกับน้ำ แต่ตตอนนี้เราเข้าไปได้แล้ว เรารู้ทาง วันนี้กับวันต้น ๆ มันต่างกันเยอะ

นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวอีกว่า ความเสี่ยงเกี่ยวกับสุขภาพอย่างที่แพทย์ได้เคยกล่าวไว้ กงัวลในเรื่องของปอด และสายตา มีผู้ป่วยไหมยังตอบไม่ได้ ส่วนขั้นตอนลำเลียงผู้สูญหายออกจากถ้ำต้องคุยกับเจ้าหน้าที่อีกครั้งหนึ่ง ณ เวลานี้ยังไม่ได้มีการสั่งงดหรือลดการปฏิบัติการใด ๆ แม้น้ำลดลงอย่างต่อเนื่องและน่าพอใจตลอด 4 วันที่ผ่านมา แต่กรมอุตุนิยมวิทยาได้พยากรณ์อากาศไว้ว่าจะมีฝนตกหนักต่อจากนี้


ทั้งนี้ อุปสรรคในภารกิจนี้มีแต่น้ำ แต่อุปกรณ์เข้าไปติดตั้งเรียบร้อยแล้ว ต้องให้ซีลประเมินว่าจะนำผู้สูญหายออกมาจากอุปกรณ์ดังกล่าวได้หรือไม่ วันนี้ต้องลงไปดู วันนี้แทบจะเป็นวันที่สูบน้ำได้มากที่สุด วันนี้เราพยายามจะนำน้ำไปที่ทางน้ำมาตรฐานให้ได้มากที่สุด แต่เป้าหมายหลัก คือ ต้องให้ผู้สูญหายได้กิน ให้ผู้สูญหายอยู่ได้ก่อน และจะแถลงอย่างเป็นทางการอีกครั้งในเวลา 07.00 น.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง