เฉลย ! "น้ำฝน" ช่วยให้ทีมหมูป่ากินประทังชีวิตอยู่รอด 10 วัน

สังคม
3 ก.ค. 61
12:45
6,844
Logo Thai PBS
เฉลย ! "น้ำฝน" ช่วยให้ทีมหมูป่ากินประทังชีวิตอยู่รอด 10 วัน
"หมอล็อต" เฉลยน้ำฝนในถ้ำที่เด็กทั้ง 13 ชีวิตกินในระหว่างติดถ้ำหลวง 10 วันเป็นน้ำสะอาด เพราะฝนตกผ่านชั้นหินปูน จะได้เกลือแร่ที่หลากหลายลดอาการอ่อนเพลียได้มาก แต่ทีมงานนอกถ้ำ เตรียมอาหารที่ซีลไว้ให้เด็กๆ ที่อร่อยได้กินแล้ว

วันนี้ (3 ก.ค.2561) เฟชบุ๊กของนายสัตวแพทย์ ภัทรพล ล็อต มณีอ่อน สัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช ได้โพสต์คลิปและข้อความว่า "มื้อแรกของหมูป่า ทำให้คนทั้งโลกอิ่ม"

ฝนตกอาจจะเป็นอุปสรรคสำหรับการปฎิบัติงานบ้าง แต่ถ้าให้ผมเลือก ก็ขอให้ฝนตกนี่แหละ แล้วเราค่อยหาพื้นที่ให้น้ำฝนอยู่แทนในถ้ำ เพราะฝนที่ตก น้ำที่ไหลตามหินย้อย คือน้ำสะอาดไหลตลอดเวลา เป็นน้ำที่น้องๆกินประทังชีวิตได้ ยิ่งน้ำหยดไหลผ่านชั้นหินหลายชั้น เป็นโอกาสที่จะได้รับแร่เกลือแร่หลากหลายชนิด ลดอาการอ่อนเพลียได้มาก

แต่เมื่อร่างกายขาดสารอาหารไปสักระยะหนึ่ง วิตามิน และเกลือแร่ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการสร้างพลังงานก็จะสูญสลายไปด้วย ทำให้เมื่อกินอาหารใหม่ สารอาหารที่กินเข้าไปก็ไม่สามารถแปลงเป็นพลังงานได้ความต้องการ วิตามินบี 1 แมกนีเซี่ยม ฟอสเฟต และเป็นโพแทสเชี่ยม จึงเป็นสารอาหารที่จำเป็นอันดับแรกๆ ที่น้องๆต้องการเพื่อเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรงพอที่จะออกมาข้างนอกกับเจ้าหน้าที่ได้ 

การดำเนินการที่สำคัญและต้องทำอย่างต่อเนื่อง หรือมากกว่าเดิม คือสิ่งที่ทุกๆภารกิจทำอยู่ เพราะเด็กคงออกมาด้วยการดำน้ำไม่ได้ คือการสูบน้ำสูบโคลนในถ้ำ ระบายบาดาล เบี่ยงทางน้ำ ทุกคนมีความสำคัญ ทำหน้าที่กันต่อ เมื่อเจอน้องๆ แล้ว ก็ต้องนำออกมาทานอาหารที่พี่ๆเตรียมไว้ให้ก่อนนะเด็กๆแล้วค่อยมาจัดหนักข้างนอก

อาหารที่ซีลไว้พร้อมแล้วจะลำเลียงส่งไปให้น้องๆในถ้ำหลวงทั้ง 13 คนน่าจะเป็นอาหารมื้อที่สำคัญที่สุดของน้องที่มีความหมายมากที่สุด เป็นมื้อเพื่อความอยู่รอดของน้องๆ
 

 อ่านข่าวเพิ่มเติม

วินาที "หน่วยซีล"ช่วยทีมหมูป่า 13 ชีวิตรอดปาฎิหาริย์

 "222 ชั่วโมง" 13 ชีวิตทีมหมูป่าติดถ้ำหลวง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง