"พ.ท.ภาคย์" หมอแกร่งในปฐพี ดำน้ำไปตรวจสภาพร่างกายทีมหมูป่า

สังคม
4 ก.ค. 61
10:30
9,268
Logo Thai PBS
"พ.ท.ภาคย์" หมอแกร่งในปฐพี ดำน้ำไปตรวจสภาพร่างกายทีมหมูป่า
พ.ท.นพ.ภาคย์ โลหารชุน เป็นหนึ่งในทีมดำน้ำที่ได้รับการจับตามากที่สุดคนหนึ่งและได้รับการยอมรับว่าจะมีส่วนสำคัญในปฏิบัติการกู้ภัยสมาชิกทีมหมูป่าทั้ง 13 คน หลังจากได้ดำน้ำเข้าไปในถ้ำ เพื่อตรวจสอบสภาพร่างกายของทั้ง 13 คน รวมทั้งนำพาวเวอร์เจลเข้าไปให้รับประทาน

วันนี้ (4 ก.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ท.นพ.ภาคย์ โลหารชุน หรือ หมอภาคย์ ที่ดำน้ำเข้าไปในถ้ำ เพื่อตรวจสอบสภาพร่างกายของทีมหมูป่า อะคาเดมี ทั้ง 13 คน รวมทั้งนำพาวเวอร์เจลเข้าไปให้รับประทาน ถือว่ามีประวัติที่ไม่ธรรมดา เพราะนอกจากจะเป็นนายแพทย์แล้ว ยังผ่านหลักสูตรพิเศษทางทหารที่เข้มข้นมาหลายต่อหลายหลักสูตร จนได้รับการยกย่องเป็นคุณหมอที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี

หมอภาคย์ อายุ 39 ปี เป็นแพทย์ทหารมือดี เคยผ่านการฝึกพิเศษมาแล้วมากมาย ปัจจุบัน หมอภาคย์ ดำรงตำแหน่งผู้บังคับกองพันเสนารักษ์ที่ 3 ค่ายสุรธรรมพิทักษ์ จ.นครราชสีมา และผ่านการฝึกพิเศษหลายหลักสูตร ทั้งหลักสูตรส่งทางอากาศ, หลักสูตรจู่โจมเสือคาบดาบ หรือแรงเยอร์, หลักสูตรนักทำลายใต้น้ำจู่โจม หรือซีล, หลักสูตรลาดตระเวนสะเทินน้ำสะเทินบกและจู่โจมนาวิกโยธิน หรือรีคอน, หลักสูตรการปฏิบัติการพิเศษ, หลักสูตรปฏิบัติการพิเศษ อากาศโยธิน, หลักสูตรทหารเสือราชินี และเสนาธิการทหารบก ชุดที่ 91

หมอภาคย์ ยังเคยเป็นนายแพทย์กองกำลังไทย-อิรัก 976 ผลัดที่ 2 ปี 2547, นายแพทย์กองกำลังสันติสุข 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ปี 2549 และนายทหารส่งกลับ ฝ่าย เสธ.ศูนย์แพทย์ทหารบก จังหวัดชายแดนภาคใต้ ปี 2557 ด้วย

หมอภาคย์ เคยให้สัมภาษณ์ว่า ช่วงวัยรุ่น ที่บ้านเป็นหมอทุกคน เลยกลัวคุยกับเขาไม่รู้เรื่อง จึงได้ลองสอบหมอ ตอนแรกไม่ได้คิดอยากเป็นแพทย์ทหาร แต่ว่าตอนสอบได้เลือกแพทย์พระมงกุฎไว้ สุดท้ายก็สอบติดมหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์ พระมงกุฎเกล้า และพบว่าชอบในแนวทางนี้

ภายหลังพบว่าไม่มีหมอที่เรียนรู้เรื่องรบพิเศษ ซึ่งทำให้ไม่สามารถนำความรู้มาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับบุคลากรการรบพิเศษได้ ดังนั้น จึงไปเรียนรู้ลักษณะงานของแต่ละหน่วย ทำให้ประยุกต์ความรู้ และแนะนำบุคลากรคนอื่นๆ ได้ ที่ผ่านมา มีรุ่นพี่แพทย์ที่ฝึกหลักสูตรจู่โจมเช่นกัน แต่หลักสูตรที่เหลือไม่มีใครเรียน หมอภาคย์จึงเป็นคนแรกที่ได้เรียนหลักสูตรพิเศษเหล่านี้ทั้งของทัพบก ทัพเรือ ทัพอากาศ

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม


สธ.เผยวิธีฟื้นฟูร่างกายทีมหมูป่าก่อนช่วยออกจากถ้ำ 

น่ารักคลิป " หมอภาคย์" ทำแผลทีมหมูป่า -พูดคุยให้กำลังใจเด็ก 

สื่อญี่ปุ่นเสนอข่าวค้นหา 13 ผู้ประสบภัยในถ้ำหลวง 

"ทีมหมูป่า" รายงานตัวจากถ้ำหลวง ยืนยันทุกคนสุขภาพดี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง