คนงานเหมืองชิลีให้คำแนะนำเด็กไทยติดถ้ำ

ต่างประเทศ
4 ก.ค. 61
12:58
8,471
Logo Thai PBS
คนงานเหมืองชิลีให้คำแนะนำเด็กไทยติดถ้ำ
สภากู้ภัยในถ้ำของอังกฤษแสดงความเป็นห่วงสภาพอากาศและระดับน้ำ ซึ่งอาจเป็นอุปสรรคต่อการช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง ขณะที่อดีตคนงานเหมืองชาวชิลีที่ติดอยู่ใต้เหมืองกว่า 2 เดือน และกลายเป็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลกฝากให้คำแนะนำให้แก่เด็กไทย

โอมาร์ เรย์กาดาส อดีตคนงานเหมืองชาวชิลี ผู้ที่เคยติดอยู่ใต้เหมืองพร้อมๆ กับเพื่อนคนงานเหมืองอีก 32 คน นานถึง 69 วัน ก่อนได้รับความช่วยเหลือในปี 2010 แนะนำให้เด็กไทยทั้ง 12 คนและครูผู้ฝึกสอนฟุตบอลที่ติดอยู่ในถ้ำให้กำลังใจซึ่งกันและกัน เพื่อเตรียมจิตใจให้พร้อมสำหรับการได้รับความช่วยเหลือกลับสู่โลกภายนอก

เรย์กาดาส ระบุว่า การติดอยู่ในถ้ำนานๆ ถือเป็นเรื่องที่ยากลำบากมาก สำหรับเด็กอายุ 11 -16 ปี ที่ต้องเผชิญ ซึ่งสถานการณ์เช่นนี้ครูผู้ฝึกสอนฟุตบอลที่ติดอยู่ด้วยจะเป็นกุญแจสำคัญที่จะใช้จิตวิทยาในการปลุกขวัญกำลังใจให้เด็กๆ ฝ่าฟันอุปสรรคออกมาได้ในที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กที่อาจเกิดความหวาดกลัว หรือเริ่มกังวล และยิ่งไปกว่านั้นควรให้ความสำคัญไปที่การกลับไปสู่อ้อมอกของครอบครัวอีกครั้ง

อดีตคนงานเหมืองชาวชิลียอมรับว่าความหวาดกลัวถือเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้ แม้กระทั่งผู้ใหญ่ที่ติดอยู่ในสภาพนี้ก็ร้องไห้ได้เช่นกัน ดังนั้นหากเกิดอาการกลัวก็ให้แสดงออกมา อย่าอายเพื่อนๆ เพราะหากอายแล้วแสดงความกล้าออกมาปกปิดความกลัวที่เกิดขึ้นนั่นอาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้

เรย์กาดาส เล่าประสบการณ์ที่ติดอยู่ใต้เหมืองนาน 69 วันกับเพื่อนคนงานว่า สิ่งที่ทำให้พวกเขารอดมาได้นั่นคือการมีศรัทธา เพื่อนๆ ให้กำลังใจและคำแนะนำซึ่งกันและกัน รวมทั้งการมีอารมณ์ขัน การเล่าเรื่องตลกๆ และพุ่งเป้าให้มีชีวิตรอดเพื่อให้ได้กลับมาอยู่กับครอบครัวอีกครั้งให้ได้

ด้านบิลล์ ไวท์เฮาส์ รองประธานสภากู้ภัยในถ้ำของอังกฤษ ระบุว่า ขณะนี้จำเป็นต้องเร่งนำเสบียงอาหารเข้าไปในถ้ำให้ได้เร็วที่สุด เพื่อรับสถานการณ์จากสภาพอากาศที่ไม่เป็นใจ ในช่วงฤดูฝนเช่นนี้ เพื่อให้เด็กดำรงชีวิตอยู่ในจุดที่ถูกพบได้ต่อไป ซึ่งอาจใช้ระยะเวลานานหลายเดือน

ขณะที่ทางเลือกอีกทางหนึ่ง คือการเร่งนำตัวเด็กๆ ทั้งหมดฝ่าน้ำท่วมในถ้ำออกมา ซึ่งนั่นหมายถึงความจำเป็นที่จะต้องฝึกให้ทั้งหมดดำน้ำและใช้อุปกรณ์ให้เป็น ซึ่งย่อมต้องใช้ระยะเวลานานพอสมควร และหากระดับน้ำสูงขึ้นอีกก็จะทำให้การดำน้ำออกมาเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้เลย เนื่องจากเสี่ยงอันตรายต่อชีวิตสูงมาก

ส่วนการหาทางเข้าที่ใกล้จุดที่ทั้งหมดติดอยู่จากด้านบนลงไปถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ดี แต่ประเมินจากสภาพพื้นที่แล้วยังถือเป็นเรื่องที่ลำบากเช่นกัน

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม


น่ารักคลิป "หมอภาคย์" ทำแผลทีมหมูป่า -พูดคุยให้กำลังใจเด็ก 

สื่อญี่ปุ่นเสนอข่าวค้นหา 13 ผู้ประสบภัยในถ้ำหลวง 

"ทีมหมูป่า" รายงานตัวจากถ้ำหลวง ยืนยันทุกคนสุขภาพดี 

"พ.ท.ภาคย์" หมอแกร่งในปฐพี ดำน้ำไปตรวจสภาพร่างกายทีมหมูป่า 

สธ.เผยวิธีฟื้นฟูร่างกายทีมหมูป่าก่อนช่วยออกจากถ้ำ 

ย้อนรอย 33 คนงานชิลี ติดอยู่ในเหมือง 69 วัน 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง