"Full Face Mask" ตัวช่วยดำน้ำเอาชีวิตรอดออกจากถ้ำ

สังคม
4 ก.ค. 61
18:11
1,789
Logo Thai PBS
"Full Face Mask" ตัวช่วยดำน้ำเอาชีวิตรอดออกจากถ้ำ
"ฟูลเฟสแมสก์" ตัวช่วยสำคัญให้ทั้ง 13 ชีวิต ดำน้ำออกมาได้อย่างปลอดภัย

วันนี้ (4 ก.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วิธีการที่จะนำเยาวชนและโค้ชทั้ง 13 คนออกจากถ้ำหลวง - ขุนน้ำนางนอนโดยวิธีการดำน้ำ โดยใช้หน้ากากแบบเต็มหน้า (Full Face Mask) 

ทั้งนี้ หน้ากากแบบเต็มหน้าเป็นหน้ากากดำน้ำแบบพิเศษ ใส่แล้วต่อท่ออากาศช่วยให้หายใจได้สะดวก สามารถมองเห็นได้รอบทิศทาง โดยทีมซีลจะใช้หน้ากากดังกล่าวสวมให้เด็กและพาทั้งหมดออกจากถ้ำเพื่อส่งต่อรักษาพยาบาล

นายนิวัช รุ่งเรืองกนกกุล ครูสอนดำน้ำ ระบุว่า การที่จะนำพาเด็กทั้ง 13 คนออกจากถ้ำสิ่งแรกที่ต้องเรียนรู้ในการฝึกดำน้ำของทั้ง 13 คน คือ การหายใจผ่านการสวมหน้ากากแบบ "ฟูลเฟซแมสก์" รวมทั้งเรียนรู้การใช้อุปกรณ์ ได้แก่ Regulator (อุปกรณ์สำหรับหายใจใต้น้ำ) Tank (ถังอากาศ) หรือ ที่ทหารเรียกว่า ขวดอากาศ ต้องรู้ว่าวาล์วเปิดอากาศอยู่ที่เท่าไร แล้วดูว่ามีอากาศอยู่เท่าไร ส่วนนี้เป็นส่วนที่สำคัญ

"เวลาที่น้องใส่หน้ากากแล้วจะสามารถหายใจได้ตลอดเวลาและง่ายต่อการใช้งาน หน้ากากฟูลเฟซทำให้นักดำน้ำมีอากาศอยู่ที่หน้าตลอดเวลา"

นายภาคิน คำวิลัยศักดิ์ (โตโน่) นักร้อง-นักแสดง หนึ่งในผู้ฝึกดำน้ำด้วยหน้ากากฟูลเฟส กล่าวว่า น้องๆน่าจะทำได้ยิ่งมีหน่วยซีลอยู่ข้างๆ แต่อย่างไรก็ตามสภาพในถ้ำไม่ได้เป็นแบบในสระน้ำที่ใช้ฝึกดำน้ำ ความมืด น้ำขุ่น เป็นอุปสรรคสำคัญ

"อยากส่งกำลังใจให้น้องๆทั้ง 13 คน รวมถึงเจ้าหน้าที่ทุกๆคน ขอบคุณเจ้าหน้าที่มากๆ ที่ช่วยเหลือและทำให้เด็กๆทุกคนปลอดภัย ขอให้ออกมาได้เร็วๆ"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง