เศร้า !! "หมีควาย" จากป่าเขาใหญ่ ถูกรถชนตายบนถนนสาย 304

สิ่งแวดล้อม
5 ก.ค. 61
12:46
1,674
Logo Thai PBS
 เศร้า !! "หมีควาย" จากป่าเขาใหญ่ ถูกรถชนตายบนถนนสาย 304
"หมีควายเขาใหญ่" โชคร้ายข้ามถนนสาย 304 เจอรถชนตาย ยังหารถซิ่งก่อเหตุไม่เจอ เตรียมประสานตำรวจทางหลวงขอตรวจกล้องวงจรปิดหาตัวผู้ก่อเหตุแล้ว ขณะที่อุโมงค์เชื่อมผืนป่ายังไม่แล้วเสร็จ ยังไมทำรั้วกั้น

วันนี้ (5 ก.ค.2561) นายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า เมื่อเวลาประ มาณ 06.00 น. เขตการจัดการอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่ 2 ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีหมีถูกรถชนตายอยู่บนถนนเส้น 304 บริเวณห่างจาก กม.80 ประมาณ 2 กิโลเมตร เบื้องต้นเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่า พร้อมด้วยกำนันตำบลวังน้ำเขียว และเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุพบว่าเป็นหมีควายเพศผู้ อายุประมาณ 10-12 ปีน้ำหนักหนักราว200 กิโลกรัม และได้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วังน้ำเขียว เข้าตรวจสอบพื้นที่ บันทึกลงประจำวัน แล้วดำเนินการจัดการซากตามระเบียบทางราชการต่อไป

ด้านนายประวัติศาสตร์  จันทรเทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน กล่าวว่า จากการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พบว่าจุดเกิดเหตุห่างจากเขตทับลาน ไปประมาณ 11 กิโลเมตร และอยู่ในพื้นที่ของเขาใหญ่ และเป็นเส้นทางถนนสาย 304 ที่อยู่ระหว่างการเร่งก่อสร้างอุโมงค์เชื่อมป่าเพื่อให้สัตว์ป่าเดินข้ามไปมาหากิน 2 ฝั่งอุทยาน และตอนนี้ยังไม่แล้วเสร็จ 

เท่าที่รู้ข้อมูลจากชาวบ้านหมีควายตัวนี้ น่าจะเดินข้ามถนนเข้าไปกินขนุนของชาวบ้านที่ปลูกอยู่เป็นประจำ เหมือนกับสัตว์ป่าอีกหลายชนิดที่ข้ามถนนไปมา โดยขณะนี้ทางอุทยานฯได้มีประสานขอดูกล้องจากตำรวจทางหลวงเพื่อหารถที่ก่อเหตุขับรถชนหมีควายตาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับถนนสาย 304 ที่ตัดผ่านป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่-ทับลาน เป็นหนึ่งในข้อกังวลของคณะกรรมการมรดกโลกว่าจะกระทบต่อชีวิตสัตว์ป่า ทำให้ขณะนี้กรมอุทยานฯ กรมทางหลวงได้มีการทำอุโมงค์เชื่อมผืนป่าในจุดที่แคบ 2 ช่วงเพื่อให้สัตว์ป่าเดินข้ามไปมาอย่างปลอดภัย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง