"ประวิตร" ย้ำจัดการแรงงานนอกระบบให้เป็นไปตามกฎหมาย

สังคม
5 ก.ค. 61
13:22
276
Logo Thai PBS
"ประวิตร" ย้ำจัดการแรงงานนอกระบบให้เป็นไปตามกฎหมาย
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ย้ำการจัดการแรงงานนอกระบบต้องเป็นไปตามกฎหมาย พร้อมยกระดับคุณภาพชีวิตแรงงานในระบบให้ดีขึ้น ส่วนแนวทางการช่วยเหลือที่หมูป่าทั้ง 13 คน ระบุว่าการดำน้ำออกทางปากถ้ำเป็นแนวทางที่เป็นไปได้ที่สุด แต่ต้องรอให้เด็กมีความพร้อมก่อน

วันนี้ (5 ก.ค.2561) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการแรงงานนอกระบบแห่งชาติ (คนช.) กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน อาคารกระทรวงแรงงาน โดยมีวาระสำคัญพิจารณาร่างแผนยุทธศาสตร์การบริหารจัดการแรงงานนอกระบบ พ.ศ.2560-2564 และการจัดประชุมสมัชชาแรงงานนอกระบบ ซึ่งจะจัดขึ้นในช่วงเดือนกันยายนนี้ เพื่อขับเคลื่อนให้แรงงานนอกระบบกว่า 21.4 ล้านคน ได้รับสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายแรงงาน สร้างการรับรู้ถึงสิทธิบริการที่รัฐจัดให้ เพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพ และสร้างการมีส่วนร่วมในการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีร่วมกัน รวมทั้งกระทรวงแรงงานจะนำเสนอผลการดำเนินงานประจำปี 2560 และรายงานความคืบหน้าโครงการเพิ่มศักยภาพผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐ “เพื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ และความมั่นคงในชีวิต” ตามมาตรการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ของกระทรวงการคลัง ภายใต้โครงการไทยนิยมยั่งยืนของกระทรวงมหาดไทย

พล.อ.ประวิตร กล่าวเน้นย้ำกับรัฐมนตรีและผู้บริหารกระทรวงแรงงานให้จัดการปัญหาหนี้นอกระบบที่มีอยู่กว่า 500,000 กว่าคน โดยสามารถบูรณาการกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติและกระทรวงมหาดไทย ส่วนการจัดการปัญหาแรงงานนอกระบบและแรงงานข้ามชาติที่เพิ่งสิ้นสุดระยะเวลา พิสูจน์สัญชาติเมื่อสิ้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ก็ย้ำว่าทุกอย่างต้องเป็นไปตามการบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งมีรายงานเข้าสู่ระบบแล้ว 1,187,000 คน และพยายามยกระดับชีวิตแรงงานที่เข้าสู่ระบบแล้วให้ดีขึ้น

สำหรับแนวทางการนำทีมหมูป่าทั้ง 13 คน ออกจากถ้ำหลวง - ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า หนทางที่น่าจะเป็นไปได้ที่สุด คือการนำตัวออกทางปากถ้ำ ซึ่งต้องรอให้เด็กมีความพร้อมสุขภาพแข็งแรงให้ได้ก่อน ส่วนปัญหาหน้ากากดำน้ำไม่มีขนาดเล็กพอนั้น ก็อยู่ระหว่างการจัดทำให้พอดีอยู่ พร้อมปฏิเสธกระแสข่าวแจกงบ 1 ล้านบาทต่อ 1 ครอบครัว ส่วนการย้ายผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายไปอยู่ จ.พะเยา เป็นเรื่องที่นายกรัฐมนตรีชี้แจงแล้วว่าคนดีไปอยู่พื้นที่ไหนก็ต้องทำให้พื้นที่นั้นให้ดีที่สุด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง