สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานพรให้ภารกิจช่วยทีมหมูป่าสำเร็จลุล่วงด้วยดี

สังคม
5 ก.ค. 61
13:55
3,289
Logo Thai PBS
สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานพรให้ภารกิจช่วยทีมหมูป่าสำเร็จลุล่วงด้วยดี
สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชกระแสขอบใจ ชื่นชม และให้กำลังใจทีมค้นหาเยาวชนและโค้ชหมูป่าอะคาเดมีทั้งชาวไทยและต่างประเทศ พร้อมพระราชทานพรให้ภารกิจสำเร็จลุล่วงด้วยดี

วันนี้ (5 ก.ค.2561) พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชกระแสขอบใจ ชื่นชม และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่ได้พบนักฟุตบอลเยาวชนและผู้ฝึกสอนทีมหมูป่าอะคาเดมีรวม 13 คน โดยทุกคนปลอดภัยดี โดยทรงรับสั่งว่าความสำเร็จของการปฏิบัติในครั้งนี้เกิดจากความร่วมมือร่วมใจ ความรู้ความสามารถ และความเสียสละของทุกฝ่าย ทั้งชาวไทยและต่างประเทศ

นายกรัฐมนตรีได้รับใส่เกล้าใส่กระหม่อมว่า เหตุการณ์ครั้งนี้แสดงให้เห็นเป็นที่ประจักษ์ว่า ความสมัครสมานสามัคคี และความรักความปรารถนาดีต่อเพื่อนมนุษย์ เป็นสิ่งที่ทุกคนไม่ว่าจะเชื้อชาติใด ศาสนาใด ต่างมีอยู่ในหัวใจอย่างเต็มเปี่ยม ซึ่งพระองค์ท่านได้ทรงชื่นชมยกย่อง และขอให้มีกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ในขั้นต่อไปให้สำเร็จลุล่วงอย่างดีที่สุด สมดังความหวังตั้งใจของทุกฝ่าย จึงนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความพยายามในการนำนักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมีและโค้ช รวม 13 คน ออกมาจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย หลังทีมค้นหาพบตัวทั้งหมด เมื่อคืนวันที่ 2 กรกฎาคม ขณะนี้ ปริมาณน้ำในถ้ำยังคงเป็นอุปสรรคสำคัญ ถึงแม้ภายนอกจะมีระดมพร่องน้ำออกจากถ้ำหลายวิธี

ส่วนสภาพร่างกายของผู้ประสบภัย หน่วยทำลายใต้น้ำจู่โจม หรือหน่วยซีลของหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ กองทัพเรือ พร้อม พ.ท.นพ.ภาคย์ โลหารชุน ผู้บังคับกองพันเสนารักษ์ที่ 3 ค่ายสุรธรรมพิทักษ์ และหน่วยพยาบาลเวชศาสตร์ใต้น้ำของกองทัพเรือ ได้อยู่ดูแลทั้ง 13 คน พร้อมยืนยันว่าสุขภาพดี

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายฯ กล่าวว่า ภารกิจทั้งหมดได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อดูแลทั้งส่วนของการช่วยเหลือสนับสนุนการค้นหา และงบประมาณมีเพียงพอต่อการทำงาน การขอรับบริจาค ถือเป็นเรื่องที่ไม่สมควร

ส่วนแผนการเคลื่อนย้าย ยังคงยืนยันว่าจะนำออกมาจากทางเข้าปากถ้ำ เพราะน่าจะเป็นเส้นทางที่มีความปลอดภัยกับเด็กมากที่สุด ส่วนภารกิจการสูบน้ำ ยังต้องทำต่อเนื่อง พร้อมกับการระบายน้ำออกจากใต้ดิน และปิดกั้นทางไหลของน้ำบนภูเขา ระดับน้ำภายในถ้ำลดลงชั่วโมงละ 1 เซนติเมตร หากยังสามารถคงระดับนี้ต่อไปได้ ระดับน้ำในถ้ำก็จะสามารถอยู่ในเกณฑ์ที่ปลอดภัยสามารถลำเลียงออกมาได้ในเร็วๆ นี้

ส่วนการเดินสายโทรศัพท์เข้าไป การขนส่งยากลำบาก อยู่ระหว่างดำเนินการ เพื่อให้เด็กสามารถพูดคุยกับผู้ปกครองได้โดยตรง เป็นการเยียวยาจิตใจจนกว่าจะพาเด็กออกมาจากถ้ำได้

ด้านนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า ได้สั่งการไปยังสำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติในการส่งเจ้าหน้าที่นักจดหมายเหตุ เพื่อทำการจดบันทึกเหตุการณ์และภาพประวัติศาสตร์การช่วยชีวิต เนื่องจากเป็นเหตุการณ์ครั้งสำคัญที่มีคนทั้งโลกต่างให้ความสนใจ

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม


ชาวบ้านเสียสละ “ขุด 9 หลุมน้ำ” ท้ายถ้ำหลวงดักน้ำออกทางใต้ดิน  

รู้จักโค้ชเอก “เอกพล” เขาไม่ใช่ฮีโร่ แต่เขาคือผู้รักษาชีวิตเด็กติดถ้ำ

1 ในทีมนักดำน้ำอังกฤษ ขอกลับไปพบแพทย์ตามนัด 

ทีมอาสาสมัคร "นรินทร ณ บางช้าง" เสร็จภารกิจช่วย 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง 

แผนใหม่ประเมิน "ทีมหมูป่า" ไม่พร้อม 100% ยอมเสี่ยงออกถ้ำหลวงหนีฝน 

ภารกิจกู้ภัย-นำตัวทีมฟุตบอลหมูป่าออกจากถ้ำดำเนินการต่อ  

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง