"หน่วยซีล"เสียชีวิต 1 นายในภารกิจถ้ำหลวงช่วยทีมหมูป่า

เศรษฐกิจ
6 ก.ค. 61
09:51
38,492
Logo Thai PBS
"หน่วยซีล"เสียชีวิต 1 นายในภารกิจถ้ำหลวงช่วยทีมหมูป่า
ผบ.หน่วยซีล แถลงแสดงความเสียใจ จ.อ.สมาน กุนัน เสียชีวิตในระหว่างการลำเลียงขวดอากาศจากโถง 3 ถ้ำหลวง ไปยังจุดต่างๆ บริเวณสามแยก ไปที่จุดเนินนมสาวเพื่อช่วย 13 ชีวิต และขณะดำน้ำกลับได้หมดสติในน้ำ และคู่ดำน้ำปฐมพยาบาล แต่เสียชีวิต ยืนยันไม่เสียขวัญ

วันนี้ (6 ก.ค.2561) เมื่อเวลา 09.30 น.พล.ร.ต.อาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ หรือ หน่วยซีล แถลงกรณีที่ จ.อ.สมาน กุนัน หน่วยซีลที่เข้าทำงานในถ้ำหลวงเสียชีวิต 1 นายว่า เนื่องจากการทำงานจากถ้ำหลวงเข้าไปจนถึงจุดที่เด็กทั้ง 13 คนติดเนินนมสาวใช้เวลาเดินทางไปกลับ รวม 11 ชั่วโมง โดยเฉพาะจากบริเวณโถง 3 ของถ้ำหลวงไปยังเนินนมสาว ต้องผ่านจุดดำน้ำที่ลึกและแคบ ยอมรับว่ายากมาก และไม่เคยเจอกับสภาวะแบบนี้ แต่ด้วยภารกิจทีเราปฎิบัติ แต่เราไม่ไดทำด้วย ความบ้าบิ่นหรือไม่มีแผน ภายใต้ข้อจำกัด ทำให้ต้องมีการวางขวดอากาศเป็นระยะๆและนักดำน้ำ 1 คนจะต้องมีขวดอากาศติดตัวไป 3 ถัง 

 

โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา จ.อ.สมาน ทำหน้าที่สนับสนุนนำขวดอากาศไปวางรายทาง และขณะที่กลับมาหมดสติ และได้พยายามปฐมพยาบลเบื้องต้นแต่ไม่รู้สึกตัว จึงนำกลับมาที่โถง 3 และหมดสติ และนำส่งโรงพยาบาล ซึ่งทางหน่วยซีล ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว โดยจ.อ.สมาน เป็นผู้ที่จบหลักสูตรของซีล แต่ได้ลาออกมาทำงานที่การท่าอากาศยานประเทศไทย สนามบินสุวรรณภูมิ แต่ได้เข้ามาช่วยในในทีมค้นหาทีมฟุตบอลหมูป่าอย่างเต็มที่ 

ขอบคุณบุคลากรทุกท่านที่มีความสามารถในภารกิจครั้งนี้ แต่เราไม่เคยเสียขวัญ กำลังคนของเรายังพร้อม หน่วยซีลเสียชีวิตจะไม่ให้สูญเปล่า โดยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวท่านมีรับสั่งให้อยู่ในพระราชานุเคราะห์ 

 

ชาวเน็ตแห่แสดงความเสียใจ

สำหรับ จ.อ.สมาน เป็นนทต.รุ่น 30 อายุ 38 ปี ปัจจุบันเป็นเจ้าหน้าที่ตระเวนระงับเหตุฝ่าย รปภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ  โดยเข้ารับภารกิจวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา ในการลำเลียงขวดอากาศ จากโถง 3 ถ้ำหลวง ไปยังจุดต่างๆ บริเวณสามแยก เริ่มดำน้ำเมื่อเวลา 20.37 น. เมื่อเสร็จภารกิจและขณะดำน้ำกลับ ได้หมดสติในน้ำคู่ดำน้ำได้ทำการปฐมพยาบาล แต่ไม่ได้สติ จึงนำกลับมายังโถงสามเพื่อปฐม พยาบาลอีกครั้ง แต่ จ.อ.สมาน ก็ไม่ได้สติ และเสียชีวิตลงเวลาเวลา 01.00 จึงได้นำพาร่างออกมาถึงหน้าถ้ำ และส่งไปยัง ร.พ.ค่ายพญาเม็งรายมหาราช

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 4 ก.ค.ที่ผ่านมา จ.อ.สมาน ได้มีการโพสต์ข้อความถึงการลงไปปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือทีมหมู่ป่าทั้ง 13 ชีวิต โดยระบุว่า "เมื่อคุณตื่นนอนแล้วพับเก็บผ้าห่มให้เรียบร้อยนั่นคือคุณทำสำเร็จไปแล้วหนึ่งอย่างในวันนี้ เหลืออีกอย่างสำหรับวันนี้คือพาน้องๆทั้ง 13 คนเดินก้าวออกมาจากถ้ำหลวงสู่อ้อมกอดของครอบครัว สู้สู้ครับ "ทำให้ชาวเน็ตเข้าไปแสดงความเสียใจต่อการจากไปของจ.อ.สมาน ที่เสียสละในการปฏิบัติหน้าที่ในครั้งนี้จนวินาทีสุดท้าย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง