"วีระศักดิ์" สั่งเยียวยานักท่องเที่ยวเหตุเรือล่มภูเก็ต

สังคม
6 ก.ค. 61
17:16
777
Logo Thai PBS
"วีระศักดิ์" สั่งเยียวยานักท่องเที่ยวเหตุเรือล่มภูเก็ต
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สั่งการดูแลนักท่องเที่ยวประสบเหตุเรือล่ม จ.ภูเก็ต เยียวยาผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต พร้อมเรียกร้องค่าสินไหมจากเจ้าของเรือ

วันนี้ (6 ก.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังได้รับรายงานเหตุการณ์เรือล่มที่เกาะเฮและเกาะไม้ท่อน เมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (รมว.กก.) และนายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (ป.กก.) ได้มอบหมายให้นายสันติ ป่าหวาย รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ลงพื้นที่โดยด่วน เพื่อดูแลและประเมินสถานการณ์ในการให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบเหตุ และเย็นวันนี้นายวีระศักดิ์ มีกำหนดจะเดินทางลงพื้นที่เพื่อประชุมและหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่อไป

นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า ตามที่ได้รับข้อมูลเบื้องต้น นักท่องเที่ยวจีนที่ประสบอุบัติเหตุส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยว FIT ที่ได้ซื้อแพคเกจทัวร์จาก OTA โดยมีนักท่องเที่ยวที่มาจากมณฑลเจียงซู เจ้อเจียง กวางตุ้ง เหลียวหนิง และเหอหนาน ทางกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวแห่งประเทศจีน ได้อำนวยความสะดวกให้กับสถานทูตและสถานกงสุลใหญ่อย่างเต็มความสามารถ ในการค้นหาและกู้ภัย ผู้สูญหาย รวมถึงให้การรักษาพยาบาลและปลอบขวัญผู้บาดเจ็บ ตลอดจนการดำเนินการต่างๆ

ทั้งนี้ มีผู้ประสบภัยรอดชีวิต 49 ราย รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลมิชชั่น, โรงพยาบาลองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต จำนวน 37 คน สาหัส 1 คน กลับบ้าน 12 คน โดยรายละเอียดสิทธิต่างๆ มีดังนี้ 

1.ประกันภัยคุ้มครองบุคคลที่สาม (ประกันภาคบังคับ) ตามมาตรา 142 พ.ร.บ.การเดินเรือในน่านน้ำไทย กรณีเสียชีวิต จำนวน 100,000 บาท ค่ารักษาตัวกรณีบาดเจ็บ ไม่เกิน 15,000 บาท โดยบริษัทไทยศรีประกันภัย จำกัด

2. กองทุนเยียวยา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะพิจารณาตามดุลพินิจของคณะกรรมการฯ กรณีบาดเจ็บไม่เกิน 500,000 บาท กรณีเสียชีวิต ไม่เกิน 1,000,000 บาท


3.ประกันภัยที่จัดซื้อความคุ้มครองโดยบริษัททัวร์นำเที่ยว (บริษัท ซีที บลูดรีม จำกัด) จากบริษัทกรุงเทพประกันภัย จำกัด โดยคุ้มครองค่ารักษาพยาบาล กรณีบาดเจ็บไม่เกิน 500,000 บาท กรณีเสียชีวิต 1,000,000 บาท


4.ค่าสินไหมทดแทนกรณีละเมิดตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ โดยเรียกร้องจากเจ้าของเรือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง