ผู้เชี่ยวชาญกู้ภัยอังกฤษ เตือนพาเด็กดำน้ำออกจากถ้ำเสี่ยงอันตราย

สังคม
6 ก.ค. 61
19:09
5,010
Logo Thai PBS
ผู้เชี่ยวชาญกู้ภัยอังกฤษ เตือนพาเด็กดำน้ำออกจากถ้ำเสี่ยงอันตราย
ผู้เชี่ยวชาญด้านการกู้ภัยของอังกฤษ เตือน การให้เด็กและโค้ชดำน้ำออกมาเสี่ยงอันตรายต่อชีวิต ระบุ การส่งเสบียงอาหารและของที่จำเป็นเข้าไปภายในถ้ำหลวงและรอจนกว่าน้ำจะลดลง ถือเป็นแนวทางที่ปลอดภัยที่สุด ในการช่วยเหลือทั้ง 13 ชีวิต

วันนี้ (6 ก.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแฮร์รี ลอง อดีตผู้ประสานงานกู้ภัยของอังกฤษ อดีตผู้ประสานงานด้านการกู้ภัยของอังกฤษ ซึ่งเคยช่วยเหลือผู้ประสบภัยภายในถ้ำในเมืองยอร์กเชอร์ เมื่อปี 1992 แสดงความกังวลในการให้ความช่วยเหลือทั้ง 13 ชีวิต โดยระบุว่า ความมืดภายในถ้ำ การใช้เชือกนำทาง และอุปกรณ์สำหรับดำน้ำ อาจเป็นปัจจัยเสี่ยงทำให้เด็กและผู้ฝึกสอนทีมหมูป่าอะคาเดมี ติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้รับอันตรายได้

นายแฮร์รี ลอง ระบุว่า แผนการให้ทีมหมูป่าดำน้ำที่เต็มไปด้วยโคลนจากเนินนมสาวออกมายังปากทางเข้าถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เสี่ยงอันตรายและคำถามที่ตามมาก็คือใครจะเป็นผู้ตัดสินใจที่จะให้พาเด็กทั้งหมดออกมา

ขณะที่ การใช้ระเบิดในการเปิดทางเข้าไปช่วยเหลือทั้ง 13 ชีวิต อาจไม่ใช่ทางเลือกที่ดี เนื่องจากจะก่อให้เกิดแก๊สพิษที่ฟุ้งกระจายไปรอบบริเวณและอาจเป็นอันตรายต่อผู้ประสบภัย และเจ้าหน้าที่ในบริเวณดังกล่าวได้

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านการกู้ภัยในถ้ำ ทั้งใน อังกฤษ สหรัฐอเมริกา และออสเตรเลีย มีความเห็นตรงกันกับ นายแฮร์รี ลอง ว่า การส่งเสบียงอาหารและของที่จำเป็นเข้าไปภายในถ้ำ และรอจนกว่าน้ำจะลด ถือเป็นแนวทางที่ปลอดภัยที่สุด ในการช่วยเหลือทั้ง 13 ชีวิต ถึงแม้ต้องใช้เวลาอีกหลายเดือนกว่าจะนำทุกคนออกมาก็ตาม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"หน่วยซีล"เสียชีวิต 1 นายในภารกิจถ้ำหลวงช่วยทีมหมูป่า

"ทีมหมูป่า" อ่อนแรง 3 คน แต่อาการยังไม่น่าเป็นห่วง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง