"อีลอน มัสค์" จ่อส่งวิศวกรช่วยทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวง

สังคม
6 ก.ค. 61
19:21
3,641
Logo Thai PBS
"อีลอน มัสค์" จ่อส่งวิศวกรช่วยทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวง
อีลอน มัสค์ นักธุรกิจด้านเทคโนโลยีชื่อดังระดับโลก ยินดีสนับสนุนปฏิบัติการนำทีมหมูป่าอะคาเดมีออกจากถ้ำหลวง ด้วยการส่งทีมวิศวกรเดินทางมาประเทศไทย

อีลอน มัสค์ ทวีตข้อความยืนยันที่จะส่งทีมวิศกรจากบริษัทสเปซเอกซ์ และบริษัทบอร์ริง มายังประเทศไทยในวันพรุ่งนี้ (7 ก.ค.61) เพื่อร่วมหาแนวทางที่จะช่วยเหลือทั้ง 13 ชีวิต ที่กำลังติดอยู่ในถ้ำหลวง

ก่อนหน้านี้ โฆษกของมัสค์ ระบุว่า วิศวกรของบริษัทจะช่วยเหลือในการหาพิกัดที่ถูกต้องของตำแหน่งที่ทั้ง 13 ชีวิตอยู่ภายในถ้ำ ด้วยการใช้เทคโนโลยี รวมทั้งการช่วยสูบน้ำออกและการส่งแบตเตอรี ที่เรียกว่า เทสลา พาวเวอร์วอลล์ มาช่วยเหลือ แต่ก็ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่ารัฐบาลไทยจะยอมรับข้อเสนอให้ความช่วยเหลือครั้งนี้หรือไม่

ล่าสุด ยังไม่มีรายงานว่า จะมีการนำเครื่องมือเรดาร์มาด้วยหรือไม่ โดยเรดาร์ดังกล่าวมีศักยภาพสูงและสามารถส่องทะลุผิวดิน เหมาะสำหรับการขุดเจาะที่หลากหลาย ตามที่มัสค์เคยทวีตข้อความตอบผู้ใช้งานคนหนึ่ง ที่ถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่มัสค์จะช่วยสนับสนุนปฏิบัติการนำทีมหมูป่า 13 ชีวิตออกจากถ้ำหลวง

การส่งทีมวิศวกรเดินทางมายังประเทศไทยของอีลอน มัสค์ มีขึ้นหลังเขาตอบคำถามผู้ใช้งานทวิตเตอร์คนหนึ่งจากประเทศเอสวาตีนี หรือสวาซิแลนด์ ว่า เขาเชื่อว่ารัฐบาลไทยควบคุมสถานการณ์เอาไว้ได้แล้ว แต่ก็ยินดีที่จะช่วยหากมีหนทางอื่นใดที่จะสามารถทำได้ ข้อเสนอของมัสค์มีขึ้นในขณะที่ทีมกู้ภัยถ้ำหลวงกำลังอยู่ในระหว่างการพิจาณาว่าจะนำทั้ง 13 คน ออกจากถ้ำหลวงอย่างปลอดภัยได้อย่างไร เนื่องจากวิธีดำน้ำมีความเสี่ยงสูง ขณะที่เด็กไม่เคยดำน้ำและว่ายน้ำไม่เป็น

อีลอน มัสค์ เป็นผู้ก่อตั้งกิจการขนส่งอวกาศสเปซเอกซ์ ที่มีแผนจะพาคนไปดาวอังคารให้ได้ภายใน 6 ปีข้างหน้า รวมทั้งยังเป็นผู้บุกเบิกธุรกิจพัฒนาเทคโนโลยีล้ำสมัยหลายด้าน ซึ่งหนึ่งในนั้นรวมไปถึงบริษัทเทสลา ซึ่งผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจำหน่ายอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง