กว่า 90 ชั่วโมง ระดมสารพัดวิธี หวังนำ 13 ชีวิตออกจากถ้ำ

สังคม
6 ก.ค. 61
21:22
1,719
Logo Thai PBS
 กว่า 90 ชั่วโมง ระดมสารพัดวิธี หวังนำ 13 ชีวิตออกจากถ้ำ

จากเหตุการณ์นักฟุตบอลเยาวชน “ทีมหมูป่า” ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ตั้งแต่เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.2561 นานกว่า 9 วัน จนกระทั่งค้นหาพบทั้ง 13 ชีวิต เมื่อช่วงเวลาประมาณ 21.45 น. วันที่ 2 ก.ค.2561

จนถึงขณะนี้ กว่า 90 ชั่วโมง ที่ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น กองทัพอากาศ กู้ภัย กรมอุทยานฯ ยังคงเดินหน้าช่วยนำทั้ง 13 ชีวิตออกมาจากถ้ำ แต่ยังเป็นไปด้วยความยากลำบาก 

 

วันที่ 2 ก.ค. พบ "ทีมหมูป่า"

- หน่วยซีล มุ่งหน้าสำรวจไปยังสามแยกและหาดพัทยา หลังตั้งกองบัญชาการที่โถง 3 ส่งกำลังพลลำเลียงถังอากาศเข้าไปติดตั้ง เพื่อเตรียมใช้ในการช่วยเหลือและอพยพเด็กๆ

- เวลา 03.15 น. หน่วยซีล ผลัดเปลี่ยนกำลังชุดใหม่ และมีนักประดาน้ำอังกฤษและจีนเข้าร่วม

- เวลา 09.45 น. ผู้ว่าฯ เชียงราย แถลงว่า หน่วยซีลเร่งมุ่งหน้าพัทยาบีช แต่ต้องผ่าน 1 จุดวิกฤตคือจุดสามแยก

- เวลา 12.20 น. หน่วยซีล มีการสับเปลี่ยนกำลังพลกว่า 10 นาย

- เวลา 17.00 น. นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ร่วมแถลงข่าวกับทหาร กรมอุทยานฯ ยืนยันหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งระบายน้ำ และอุดตาน้ำไม่ให้สมทบบริเวณถ้ำหลวงได้สำเร็จ

- เวลา 17.15 น. หน่วยซีลเพิ่มกำลังอีก 20 นาย เพิ่มขวดอากาศอีก 200 ขวด

- เวลา 21.45 น. มีรายงานว่าพบเด็กและโค้ช รวม 13 คน บริเวณเนินนมสาว ห่างจากจุดพัทยาบีชออกไปประมาณ 400 เมตร

- เวลา 22.20 น. ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย แถลงข่าวยืนยันพบทีมหมูป่าอะคาเดมี ทั้ง 13 ชีวิต ทุกคนปลอดภัย และจะเร่งวางแผนเพื่อเข้าช่วยเหลือ ท่ามกลางเสียงโห่ร้องดีใจของผู้ปกครอง และทีมงานทุกคนที่ปักหลักรออยู่หน้าถ้ำหลวง วันที่ 3 ก.ค.2561

- เวลา 23.10 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แสดงความยินดีที่เจ้าหน้าที่พบตัวเยาวชนและโค้ชทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี พร้อมขอบคุณความร่วมมือทุกฝ่าย กำชับให้วางแผนลำเลียงออกจากถ้ำอย่างปลอดภัย

- เวลา 23.20 น. โลกโซเชียล ต่างพากันโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และอินสตาแกรม หลังแถลงยืนยันจากผู้ว่าฯเชียงราย ว่าพบเด็กและผู้ช่วยโค้ชแล้วทุกคนปลอดภัย

- เวลา 23.50 น. เพจ Thai NavySEAL โพสต์ข้อความ พบหมูป่าแล้ว มนุษย์กบยังคงดำน้ำเข้าพื้นที่พร้อมหมอเวชศาสตร์ใต้น้ำ นำเพาเวอร์เจลและอุปกรณ์ยังชีพไปให้ทีมหมูป่า และส่งคนอยู่เป็นเพื่อนในจุดนั้น จนกว่าแผนการลำเลียงกลับจะเริ่มขึ้น

 

วันที่ 3 ก.ค. เดินหน้านำ 13 ชีวิตออกจากถ้ำ


– เวลา 00.30 น.นายนพรัตน์ หัวหน้าโค้ชทีมฟุตบอลหมูป่าอะเคดามีแม่สาย บอกว่า ดีใจมากที่เด็กทีมหมูป่า โค้ชปลอดภัยจากการติดถ้ำหลวง ขอขอบคุณประชาชน ขอบคุณน้ำตา รอยยิ้ม ที่ร่วมประสบกันในช่วงเวลา 10 วันทุกคนไม่ทิ้งกัน

- เวลา 01.00 น.เพจ Thai NavySEAL โพสต์คลิปภาพวินาทีที่ทีมช่วยเหลือต่างชาติ ได้พบเด็กและโค้ชที่ติดในถ้ำหลวง โดยพบเด็กๆ นั่งเป็นกลุ่มใส่เสื้อทีมฟุตบอล

- ภายหลังมีรายงานว่าผู้ที่สามารถเข้าไปพบทีมหมูป่า ได้เป็นทีมแรก คือ นักดำถ้ำที่จากประเทศอังกฤษ และมีหน่วยซีลติดตามมาสมทบทันที สำหรับนักดำน้ำชาวอังกฤษ 2 คนที่สนทนาร่วมกับทีมหมูป่าในคลิปนี้ คือ นายริชาร์ด สแตนตัน และ นายจอห์น โวลันเธน

- เวลา 06.20 น. ผู้ว่าฯ เชียงราย แถลงอย่างไม่เป็นทางการ เกี่ยวกับแผนการลำเลียงผู้ประสบภัยออกมาระบุทั้งหมดอยู่ในความดูแลของหน่วยซีลและทีมแพทย์ ขณะที่การระบายน้ำยังเดินหน้าต่อไป

- 07.00 น. ผู้ว่าฯ เชียงราย แถลงขอบคุณทุกหน่วยงานทั้งไทยและต่างประเทศ ที่ร่วมมือปฏิบัติการค้นหาทีมหมูป่าฯ ติดถ้ำหลวงสำเร็จ ย้ำภารกิจยังไม่สิ้นสุด พร้อมระบุเพิ่งผ่านขั้นตอนแรกคือการค้นหา แต่ยังต้องกู้ชีพ และส่งกลับสู่อ้อมอกของครอบครัว

- เวลา 7.00 น. บรรยากาศที่โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ จ.เชียงราย ซึ่งมีทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี 6 คนที่ติดในถ้ำหลวง นาน 10 วัน หลังทราบข่าวดีที่เพื่อนๆทั้งหมดปลอดภัย

- เวลา 08.30 น. ก่อนการประชุมครม. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี วิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์กับ ผู้ว่าฯ เชียงราย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งได้ขอบคุณที่ช่วยชีวิตทีมฟุตบอล

- เวลา 09.00 น. โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์พร้อมรับตัวทีมหมูป่า" นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ ผู้ตรวจราชการ สธ. เขตสุขภาพที่ 1 ระบุ ยังไม่ทราบอาการทีมหมูป่า แต่ โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์พร้อมรับตัวทีมหมูป่า ขณะที่ รพ.มีประวัติการรักษาบางคนอยู่ โดยเตรียมแพทย์พยาบาลดูแลใน 24 ชั่วโมง แรกแบบ 1 ต่อ 1 ไว้ให้ทั้ง 13 คน ลดความกังวล

- เวลา 15.28 น. พล.ร.ต.อาภากร อยู่คงแก้ว ผบ.นสร. วางแผนร่วมกับหน่วยซีล และนักดำน้ำอาสาสมัครนานาชาติ เพื่อนำนักฟุตบอลทีมหมูป่าและโค้ช ออกจากถ้ำเมื่อร่างกายของทุกคนแข็งแรงเพียงพอแล้ว

- เวลา 15.30 น. เฟซบุ๊ก Thai NavySEAL เผย บริเวณห้องโถง 3 ถูกปรับให้เป็น บก.ใต้ดิน ลำเลียงขวดอากาศ, อุปกรณ์ดำน้ำ, อาหาร, ยา ไปไว้พร้อมสรรพ สำหรับการเข้าไปนำตัวนักฟุตบอลออกมา และได้ส่งตัวแพทย์ทหารเข้าไปตรวจสุขภาพเด็กทันที

- เวลา 15.30 น. นายกรัฐมนตรี ขอบคุณทุกฝ่ายร่วมปฏิบัติการค้นหา 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง ย้ำระยะที่ 2 นำทุกคนออกจากถ้ำ เน้นความปลอดภัย นำเหตุการณ์นี้เป็นบทเรียนในการกู้ภัยของไทย

- เวลา 17.10 น. แถลงความคืบหน้าการช่วยเหลือ 13 ชีวิต ระบุ แผนต่อไปคือการกู้ภัย และฟื้นฟูเยียวยาจิตใจ ยืนยันว่าเมื่อเด็กมีความพร้อมแล้วจะนำออกจากถ้ำทันที

- เวลา 17.30 น. "หน้ากากฟูลเฟซมาสก์" ไซส์ S และ SS จำนวน 15 อัน ครบแล้ว หลังจากหน่วยซีล ประสานขอรับบริจาค เนื่องจากขนาดที่เตรียมมานั้น มีขนาดใหญ่กว่าทุกคน

- เวลา 19.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจซ้อมแผนนำรถพยาบาล เพื่อเคลื่อนย้ายโค้ชและนักฟุตบอลทีมหมูป่าอะคาเดมี 13 คน ไปยังโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์

- เวลา 22.30 น. ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายละเอียดจากทางแพทย์ที่เข้าไปดูแลรักษาผู้สูญหายเบื้องต้นภายในถ้ำว่าผู้สูญหายได้รับประทานอะไร เนื่องจากแพทย์ต้องประเมินว่าผู้สูญหายจะสามารถย่อยอาหารได้ขนาดไหน

 

วันที่ 4 ก.ค. ระดมสูบน้ำ-วางแผนลำเลียง

- เวลา 07.12 น. เฟซบุ๊ก Thai NavySEAL เผยคลิป ทีมหมูป่าอะคาเดมี ภายในถ้ำหลวง รายงานผลสุขภาพหลังได้รับอาหารเพิ่มพลังงานและตรวจสุขภาพแล้ว ทุกคนเผย “สุขภาพดี”

- เวลา 09.30 น. จอห์น โวลันเธน และริชาร์ด สแตนตัน นักดำถ้ำชาวอังกฤษ 2 คนที่ร่วมค้นหาทีมหมูป่าใน ถ้ำหลวง เป็นกลุ่มแรกยังคงปฏิบัติภารกิจกับหน่วยซีลจนกว่าทุกคน จะออกมาอย่างปลอดภัย

- เวลา 10.00 น. สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานกำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติงานช่วยเหลือ ผู้ที่พลัดหลงในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย พร้อมทรงมอบแนวทางปฏิบัติภารกิจให้สำเร็จลุล่วงด้วยดี

- เวลา 10.07 น. นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย แถลงความคืบหน้าช่วย 13 ชีวิต เตรียมปรับแผนใหม่ ลำเลียงทีมหมูป่า ออกจากถ้ำหลวง ทีละคน โดยคำนึงถึงสุขภาพเป็นสำคัญ

- เวลา 10.00 น. กรมอุทยานฯเร่งระดมทำฝายเบี่ยงเส้นทางน้ำด้านทิศใต้เข้าถ้ำ คาดตัดยอดน้ำได้เฉลี่ย 1 หมื่นลิตรต่อชั่วโมง

- เวลา 11.00 น. ทหาร เจ้าหน้าที่กู้ภัย หน่วยพยาบาล ซ้อมเคลื่อนย้าย "ทีมหมูป่า" ออกจากถ้ำหลวง

- เวลา 11.20 น. จนท.เตรียมซ้อมแผนลำเลียงทีมหมูป่า ใช้รถตำรวจ10 คัน จาก 10 สภ.ในจังหวัดเชียงราย เพื่อให้คุ้นเคยเส้นทางระหว่างถ้ำหลวงถึงโรงพยาบาล

- เวลา 16.00 น. หน่วยซีล เรียกทีมเก็บรังนกนางแอ่นเกาะลิบง 8 คน กลับมาช่วยสำรวจโพรงถ้ำหลวง ใกล้จุดเนินนมสาว ที่ทีมฟุตบอลหมูป่าติดอยู่ หลังเตรียมตัวกลับเดินทางกลับ จ.ตรัง เริ่มภารกิจตั้งแต่เช้าพรุ่งนี้ สำรวจทิศตะวันตกเฉียงใต้บนดอยผาหมี

- 21.40 น. นายโรเบิร์ท ชาร์ลส ฮาร์เปอร์ หนึ่งใน 3 ผู้เชี่ยวชาญด้านดำน้ำในถ้ำชาวอังกฤษเดินทางกลับประเทศ ส่วนนายจอห์น โวลันเธน และนายริชาร์ด สแตนตัน 2 นักดำน้ำที่เหลือยังคงปฏิบัติภารกิจอยู่ที่ถ้ำหลวง



วันที่ 5 ก.ค. หาปล่อง โพรง ความหวังช่วย 13 ชีวิต

- เวลา 08.00 น. บริเวณหน้าถ้ำหลวง ยังมีเจ้าหน้าที่หลากหลายกลุ่มต่างเข้าพื้นที่ ปฏิบัติภารกิจในความรับผิดชอบของแต่ละหน่วย ยังเร่งระบายน้ำออกจากถ้ำหลวง หวังช่วยทีมนักฟุตบอลเยาวชนหมูป่า อะคาเดมี และผู้ฝึกสอนออกจากถ้ำ

- เวลา 09.00 น.ทีมเก็บรังนกนางแอ่น จากเกาะลิบง พร้อมทหาร และทีมกู้ภัยกรมอุทยานฯ เดินทางไปสำรวจโพรงถ้ำเหนือถ้ำหลวง มุ่งหน้าไปทางด้านทิศตะวันตกเฉียงใต้ บนดอยผาหมี เพื่อหาจุดที่คาดว่าจะมีปล่องโพรง เพื่อปีนลงไปบริเวณใกล้เคียงเนินนมสาว ที่พบทีมฟุตบอลหมูป่าติดอยู่

- เวลา 10.00 น. นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย แถลงความคืบหน้าช่วย 13 ชีวิต เผยทีมทำงานยากใช้เวลา 11 ชั่วโมง ระบุ กังวลฝนตกหนักเติมน้ำเข้าถ้ำหลวงเพิ่ม ทั้งนี้ยังคงภารกิจพร่องน้ำ ระบายน้ำออก อย่างไรก็ตาม ไม่รับปากจะพาทีมหมูป่าออกวันไหน แต่เผยหากมีสภาพร่างกายไม่พร้อม 100% แต่แพทย์ประเมินว่าพอเสี่ยงได้จะนำออกแข่งกับน้ำ

- เวลา 23.00 น. นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหาย เด็กภายในถ้ำ 3 คน มีสภาพอ่อนแรง แต่ส่วนใหญ่แล้วทุกคนมีอาการดีขึ้น สามารถทานอาหารได้ตามปกติ

- เวลา 23.45 น. เจ้าหน้าที่เร่งเติมออกซิเจนเข้าถ้ำให้ถึงเนินนมสาวที่ทีมนักฟุตบอลและโค้ชใช้เป็นพื้นที่หนีน้ำ ในขณะเดียวกันก็เร่งสูบน้ำออกจากถ้ำ ทำให้เส้นทางระหว่างโถง 2 และโถง 3 น้ำลดจนสามารถเดินได้


วันที่ 6 ก.ค. เร่งเติมออกซิเจนเพิ่มอากาศถ้ำหลวง - โถง 3 น้ำลดเดินได้

ตลอดคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่เร่งลากสายอากาศเข้าไปภายในถ้ำ เพื่อเพิ่มปริมาณออกซิเจนในถ้ำหลวงให้ถึงเนินนมสาว ขณะที่ระดับน้ำลดลงต่อเนื่อง มีเด็ก 3 คน อาการอ่อนเพลีย แต่ยังไม่อยู่ระดับน่าเป็นห่วง

- เวลา 08.00 น. ถ้ำหลวงไม่มีฝนตก

-เวลา 09.30 น. พล.ร.ต.อาภากร อยู่คงแก้ว ผบ.หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ แถลงข่าวกรณี จ.อ.สมาน กุนัน นักทำลายใต้น้ำจู่โจม นอกราชการ เสียชีวิตระหว่างปฎิบัติภารกิจลำเลียงขวดอากาศ เข้าพื้นที่โถง 3 ถ้ำหลวงเพื่อช่วยทีมหมูป่า

- 11.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แสดงความเสียใจต่อครอบครัว "จ.อ.สมาน"

- เวลา 14.00 น. นายมาร์ติน เอลลิส ผู้เชี่ยวชาญที่เคยสำรวจและเขียนแผนที่ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน พร้อมทีมงาน บินถึงไทยแล้ว เตรียมช่วยทีมหมูป่า 13 ชีวิตออกจากถ้ำ

- เวลา 14.30 น. ส่งศพ "จ.อ.สมาน" อดีตซีล ขึ้นเครื่องที่สนามบินแม่ฟ้าหลวง กลับไปทำพิธีที่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

- เวลา 16.30 น. น้ำที่ท่วมจากการระบายของถ้ำหลวงเข้าสู่นาข้าวของชาวบ้าน เริ่มแห้งและกลับเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว

- เวลา 21.00 น. รมว.มหาดไทย เดินทางถึงถ้ำหลวง ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงแนวทางการช่วยเหลือหลังฝนตกลงมาเพิ่มทำให้ระดับน้ำในถ้ำยังสูง

อย่างไรก็ตามนับจากนี้ไป (เวลา 21.00 น. วันที่ 6 ก.ค.2561) จากการคาดการณ์ของกรมอุตุุนิยมวิทยา ระบุว่า จะมีฝนตกลงมาในพื้นที่ภาคเหนือ ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อน้ำในถ้ำอีกครั้ง ทำให้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เดินทางไป จ.เชียงราย เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งวางแผนนำทั้งหมดออกมาจากถ้ำหลวงฯ โดยเร็วก่อนที่ฝนจะตก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง