นำ "หมูป่า" ออกจากถ้ำ สถานการณ์เอื้อสุด 1-2 วันนี้

สังคม
7 ก.ค. 61
11:22
2,414
Logo Thai PBS
นำ "หมูป่า" ออกจากถ้ำ สถานการณ์เอื้อสุด 1-2 วันนี้
นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ยืนยันเลือกวิธีการที่ปลอดภัยที่สุด นำ 13 ชีวิตออกจากถ้ำหลวง หารือผู้เชี่ยวชาญกว่า 100 คน คาดสถานการณ์เอื้อที่สุด 1-2 วันนี้ โดยวันนี้ผู้เชี่ยวชาญด้านการกู้ภัยในถ้ำจะเดินทางถึงไทย

วันนี้ (7 ก.ค.61) เวลา 10.55 น. นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ หลังจากการประชุมอย่างต่อเนื่อง โดยภารกิจหลักจะเป็นไปในการกู้ชีพกู้ภัย ยืนยันว่า สถานการณ์ไม่ธรรมดา ทั่วโลกระบุว่าไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และหลายประเทศอยากเข้ามาในพื้นที่เพื่อศึกษาสถานการณ์และถอดบทเรียน รวมทั้งนำอุปกรณ์มาทดสอบ

นายณรงค์ศักดิ์ ระบุ ขณะนี้ระดับน้ำในระดับที่พอใจมาก ตัวแปรของเรื่องอากาศ คือ ออกซิเจนไม่ควรต่ำกว่าร้อยละ 12 ขณะนี้ปั๊มออกซิเจนเข้าไปและถอนกำลังบางส่วนออกจากโถง 3 ป้องกันออกซิเจนไม่เพียงพอ และคาร์บอนไดออกไซด์เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ ได้หารือกับผู้เชี่ยวชาญมากกว่า 100 คน เกี่ยวกับ 2 แผนหลักในการนำ 13 คนออกจากถ้ำ โดยพยายามเลือกวิธีที่ปลอดภัยที่สุด และช่วง 1-2 วันนี้ สถานการณ์เอื้อที่สุดสำหรับการกู้ชีพกู้ภัย โดยผู้เชี่ยวชาญกู้ภัยในถ้ำโดยตรง ที่เป็นชุดใหญ่ที่จะมาถึงวันนี้และพรุ่งนี้ (8 ก.ค.) อีกทั้งเรื่องน้ำ อากาศ สุขภาพเด็ก เอื้ออำนวยที่สุด ต้องหารืออีกครั้งว่าจะเลือกแผนใดในการปฏิบัติการ ซึ่งได้ซักซ้อมทุกแผนการไว้แล้ว เพื่อให้เกิดความมั่นใจและใช้เวลาให้มีค่ามากที่สุด


"การค้นหาเจอถือเป็นความยาก 20-30% ส่วนการกู้ภัยระดับความยาก 50-60% วันนี้จะส่งคนเข้าไปน้อยที่สุด แต่อย่างน้อยมี 4 คนอยู่ด้วยกับเด็ก พยายามขนออกซิเจนเข้าไปให้มากที่สุด โดยนักวิจัยระบุว่าช่วงที่น้ำเพิ่มสูงสุดจะเหลือพื้นที่ไม่ถึง 10 ตารางเมตร เหลือแต่ตรงจุดที่นั่งอยู่เท่านั้น เมื่อถึงเวลาที่สมควรต้องตัดสินใจเลือกแผนใดแผนหนึ่งให้สำเร็จที่สุด ยกตัวอย่างแผนนำน้องออกทางหน้าถ้ำ ต้องให้น้ำลดลงที่สุด หากความเสี่ยงเพิ่มขึ้นจนรับความเสี่ยงไม่ได้ ก็จะต้องตัดสินใจ พยายามลดความสูญเสียมากที่สุดทั้งกับผู้ปฏิบัติงานด้วย"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง